SBT GDCD 7 Kết nối tri thức Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa

614

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách bài tập Giáo dục công dân 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT Giáo dục công dân 7 Bài 1.

Sách bài tập Giáo dục công dân 7 Bài 5: Bảo tồn di sản văn hóa 

Giải SBT Giáo dục công dân 7 trang 16 

Bài tập 1 trang 16 sách bài tập GDCD 7Những việc làm nào dưới đây không góp phần bảo tồn di sản văn hoá?

(Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án em chọn)

A. Sưu tầm tranh ảnh về di sản văn hoá ở địa phương.

B. Mặc trang phục truyền thống dân tộc trong những ngày lễ hội.

C. Khắc tên mình lên di tích khi tới tham quan.

D. Biểu diễn các khúc dân ca trong những ngày lễ kỉ niệm của trường.

Trả lời:

- Lựa chọn phương án C

Bài tập 2 trang 16 sách bài tập GDCD 7Những hành vi dưới đây thực hiện đúng hay vi phạm pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá? (Đánh dấu X vào ô phù hợp)

 (ảnh 1)

Trả lời:

 (ảnh 2)

Bài tập 3 trang 16 sách bài tập GDCD 7Em đồng tình hay không đồng tình với những ý kiến dưới đây? Vì sao?

A. Chỉ cần bảo tồn và phát triển văn hoá vật thể vì điều đó mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho đất nước.

B. Trong thời hiện đại ngày nay, không cần thiết phải giữ gìn các dòng nhạc truyền thống.

C. Tham gia tích cực trong các buổi trao đổi, tìm hiểu về di sản văn hoá là góp phần vào việc bảo tồn di sản văn hoá.

D. Chỉ nên ca ngợi di tích lịch sử - văn hoá đã được Nhà nước xếp hạng.

Trả lời:

- Đồng tình với ý kiến C vì đó là việc làm góp phần bảo tồn di sản văn hoá.

- Không đồng tình với ý kiến A, B, D vì:

+ Ý kiến A và D: cần phải bảo tồn tất cả các di sản văn hoá vì đó là tài sản, tinh thần của quốc gia và thể hiện các giá trị truyền thống của dân tộc.

+ Ý kiến B: mặc dù trong thời hiện đại ngày nay có rất nhiều thể loại nhạc mới nhưng vẫn cần giữ gìn các bài hát dân ca vì đó là những bài hát mang giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Giải SBT Giáo dục công dân 7 trang 17 

Bài tập 4 trang 17 sách bài tập GDCD 7Em hãy nhận xét các hành vi dưới đây:

A. Mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử, H thường khắc tên mình lên tượng đài, bức tượng, thân cây, ... để đánh dấu những nơi mình đã tới.

B. T nhắc nhở các bạn trong xóm không nên chăn thả gia súc trong khu di tích lịch sử.

C. Cuối tuần, M thường rủ các bạn tới nhà bác K - một nghệ nhân hát chèo - để học hát. D. N tích cực học ngoại ngữ để có thể giới thiệu về những danh lam thắng cảnh của quê hương mình với du khách nước ngoài.

Trả lời:

Nhận xét:

+ Các bạn T, M, N có hành vi đúng trong việc góp phần bảo tồn và phát triển di sản văn hoá và thực hiện tốt trách nhiệm cá nhân theo quy định của pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá.

+ Bạn H và nhóm bạn trong xóm có hành vi, việc làm không đúng, vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá.

Bài tập 5 trang 17 sách bài tập GDCD 7Em hãy xử lí các tình huống dưới đây:

Câu hỏi trang 17 sách bài tập GDCD 7

a) Q và H phát hiện mấy thanh niên lấy trộm Cổ vật trong ngôi chùa của làng. Q rủ H đi báo Công an nhưng H từ chối và nói: “Việc đó nguy hiểm lắm, nếu họ biết mình tố cáo sẽ trả thù chúng mình đấy!”.

Nếu là Q, em sẽ làm gì?

Trả lời:

Khuyên bạn H cùng mình đi báo công an hoặc có thể báo người lớn trong thôn xóm biết để ngăn chặn, xử lí việc làm sai trái của những thanh niên lấy trộm cổ vật trong ngôi chùa, vì việc làm của các thanh niên trong tình huống này là phá hoại di sản văn hoá ở địa phương mình.

Giải SBT Giáo dục công dân 7 trang 18 

Bài tập 5 trang 18 sách bài tập GDCD 7Em hãy xử lí các tình huống dưới đây:

Câu hỏi trang 18 sách bài tập GDCD 7

b) Khi vào chùa cùng bà, C thấy một số bạn gõ chuông, xoa tay lên các bức tượng Phật để cầu may.

Nếu là C, em sẽ làm gì?

Trả lời:

Khuyên các bạn chấm dứt những việc làm không đúng khi tham quan ngôi chùa. Việc tự động gõ chuông và sờ tay lên các bức tượng Phật thể hiện sự thiếu nghiêm túc ở nơi linh thiêng.

Câu 1 trang 18 sách bài tập GDCD 7

c) Cuối tuần, lớp 7A được tham quan và học tập ở khu di tích lịch sử. Cả lớp rất hào hứng và được cô hướng dẫn viên giới thiệu rất tỉ mỉ về từng di tích, giúp các em hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta. Tuy nhiên, một số bạn không tập trung nghe cô nói mà tự ý tách đoàn để đi chụp ảnh, tìm cách viết tên mình lên khu di tích.

Em có nhận xét gì về việc làm của một số bạn trong tình huống trên?

Trả lời:

Không đồng tình với việc làm của một số bạn học sinh lớp 7A vì các bạn không tập trung nghe giới thiệu về lịch sử đánh giặc của ông cha ta để hiểu được ý nghĩa của di sản văn hoá.

Câu 2 trang 18 sách bài tập GDCD 7

c) Cuối tuần, lớp 7A được tham quan và học tập ở khu di tích lịch sử. Cả lớp rất hào hứng và được cô hướng dẫn viên giới thiệu rất tỉ mỉ về từng di tích, giúp các em hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta. Tuy nhiên, một số bạn không tập trung nghe cô nói mà tự ý tách đoàn để đi chụp ảnh, tìm cách viết tên mình lên khu di tích.

Nếu là học sinh lớp 7A, em sẽ làm gì?

Trả lời:

Nếu là học sinh lớp 7A, em sẽ góp ý và khuyên các bạn không nên tách đoàn để chụp ảnh, viết tên mình lên khu di tích mà nên lắng nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu để hiểu thêm về lịch sử đánh giặc giữ nước của ông cha ta.

Câu 1 trang 18 sách bài tập GDCD 7

d) Sáng Chủ nhật, lớp 7B được nhà trường phân công đi lao động quét dọn tại ngôi chùa cổ trong làng. Các bạn đều phấn khởi và tích cực tham gia buổi lao động đó, chỉ có L là tỏ ra bực tức vì Chủ nhật không được ở nhà để nghỉ ngơi sau một tuần học tập vất vả.

Theo em, việc nhà trường tổ chức lao động ở ngôi chùa cổ có ý nghĩa gì?

Trả lời:

Việc nhà trường tổ chức lao động ở ngôi chùa cổ có ý nghĩa giáo dục tinh thần trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần bảo vệ di tích lịch sử.

Câu 2 trang 18 sách bài tập GDCD 7

d) Sáng Chủ nhật, lớp 7B được nhà trường phân công đi lao động quét dọn tại ngôi chùa cổ trong làng. Các bạn đều phấn khởi và tích cực tham gia buổi lao động đó, chỉ có L là tỏ ra bực tức vì Chủ nhật không được ở nhà để nghỉ ngơi sau một tuần học tập vất vả.

Nếu là thành viên của lớp, em sẽ nói gì với L?

Trả lời:

Em sẽ khuyên L vui vẻ, tích cực tham gia hoạt động của lớp để đóng góp công sức bé nhỏ vào việc bảo tồn và phát triển di sản văn hoá ở địa phương mình.

Giải SBT Giáo dục công dân 7 trang 19 

Bài tập 6 trang 19 sách bài tập GDCD 7Em hãy đưa ra lời khuyên cho mỗi nhân vật trong những tình huống dưới đây:

Câu hỏi trang 19 sách bài tập GDCD 7:

a) Lớp của H chuẩn bị tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Quốc khánh. Các bạn thảo luận sẽ chọn trang phục áo dài và biểu diễn tiết mục múa. Khi lớp trưởng phổ biến kế hoạch, H phản đối vì cho rằng thời hiện đại rồi thì nên chọn trang phục biểu diễn là váy.

Trả lời:

Khuyên H nên chọn áo dài truyền thống để tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Quốc khánh vì nó phù hợp với điệu múa dân tộc và góp phần bảo tồn, phát triển giá trị của áo dài truyền thống.

Câu hỏi trang 19 sách bài tập GDCD 7:

b) M là học sinh tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, mỗi khi đi tham quan các di tích lịch sử - văn hoá thì M lại thường hay chê bai những địa điểm đó.

Trả lời:

Khuyên M không nên chê bai các di tích lịch sử, văn hoá mà cần tích cực tìm hiểu về các di tích đó để thấy được ý nghĩa lớn lao của di sản văn hoá mà ông cha ta đã từng đấu tranh để xây dựng và bảo vệ.

Câu hỏi trang 19 sách bài tập GDCD 7:

c) Chú H đào móng để xây nhà thì phát hiện một cổ vật rất quý. Chú H có ý định cất giấu làm của riêng vì cho rằng nó được tìm thấy trong nhà mình tức là tài sản thuộc sở hữu của gia đình mình.

Trả lời:

Khuyên chú H nên nộp lại Cổ vật đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lí vì đây là tài sản chung của dân tộc cần được bảo tồn và phát triển.

Bài tập 7 trang 19 sách bài tập GDCD 7Em hãy lập và thực hiện kế hoạch bảo vệ một di sản ở địa phương em theo bảng sau:

 (ảnh 1)

Trả lời:

 (ảnh 2)

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá