HĐTN 10 Kết nối tri thức Chủ đề 8: Bảo vệ môi trường tự nhiên

3 K

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách HĐTN 10 Chủ đề 8: Bảo vệ môi trường tự nhiên sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong HĐTN 10 Chủ đề 8.

Sách HĐTN 10 Chủ đề 8: Bảo vệ môi trường tự nhiên

Trả lời câu hỏi Hoạt động 1 trang 51 HĐTN lớp 10

Câu 1 trang 51 Hoạt động trải nghiệm 10: Khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường tự nhiên

Gợi ý: Chọn một vấn đề môi trường ở địa phương để khảo sát, đánh giá:

 (ảnh 1)Trả lời:

- GV chia học sinh thành các nhóm, lần lượt khảo sát các môi trường đất/ không khí/ nước ở các địa phương khác nhau.

Môi trường đất

Môi trường không khí

Môi trường nước

- Trồng luân canh, xen vụ.

- Tình trạng đất tốt, nhiều loại đất da dạng, màu mỡ.

- Đất bồi đắp phù sa.

- Không khi ô nhiếm/ không ô nhiễm.

- Những hành động bảo vệ môi trường không khí.

- Nước dồi dào/ khan hiếm.

Câu 2 trang 51 Hoạt động trải nghiệm 10: Đánh giá tác động của con người tới môi trường tự nhiên

Gợi ý:

Tác động đến môi trường đất

- Tích cực: Người dân đã thực hiện luân canh cây trồng, xen canh tăng vụ để tăng độ phì nhiêu của đất,...

- Tiêu cực: Một số người dân vẫn còn lạm dụng phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp, thói quen sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt của người dân,...

Tác động đến môi trường không khí

- Tích cực: Đường phố trồng thêm nhiêu cây xanh, địa phương thêm dự án trồng rừng,...

- Tiêu cực: Các phương tiện giao thông, các nhà máy xi măng, các lò nung gạch,... xả nhiều khí thải ra môi trường.

Tác động đến môi trường nước

- Tích cực: Nhà máy hóa chất đã có hệ thống xử lí nước thải theo quy định,...

- Tiêu cực: Vẫn còn một số trại chăn nuôi xả nước thải chưa qua xử lí ra sông, hồ,...

Trả lời:

- GV chia học sinh thành các nhóm để thảo luận về tác động của con người tới môi trường tự nhiên.

 

Tích cực

Tiêu cực

Tác động đến môi trường đất

- Trồng cây

- Bảo vệ đất

- Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

- Xả thải bừa bãi.

- Không cải tạo đất.

Tác động đến môi trường không khí

- Trồng cây bảo vệ môi trường.

- Xả khí thải chưa qua xử lí ra ngoài môi trường.

Tác động đến môi trường nước

- Nuôi cây sinh thái lọc nước.

- Xả nước thải vào nguồn nước.

Câu 3 trang 52 Hoạt động trải nghiệm 10: Đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên

Gợi ý:

 (ảnh 1)Trả lời:

- Học sinh thảo luận để đưa ra các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên.

Giữ gìn cây xanh.

Sử dụng các chất liệu từ thiên nhiên.

Rút các phích khỏi ổ cắm.

Sử dụng năng lượng sạch.

Nguyên tắc 3R (reduce, reuse, and recycle).

Giảm sử dụng túi nilông.

Tận dụng ánh sáng mặt trời.

- Môi trường ô nhiễm trực tiếp tác động đến sức khỏe mỗi người sống trong đó. Hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường đã trở nên báo động khiến cho xuất hiện những căn bệnh hiểm nghèo. Bảo vệ môi trường là việc thiết thực mà ai cũng cần hành động.

Câu 4 trang 52 Hoạt động trải nghiệm 10: Lập kế hoạch thực hiện các giải pháp, đặc biệt

Trả lời:

Học sinh thảo luận, đưa ra các kế hoạch thực hiện giải pháp bảo vệ môi trường về thời gian, địa điểm và các hoạt động.

Ý nghĩa của bảo vệ môi trường tự nhiên:

– Bảo vệ môi trường là bảo vệ chính sự sống của chúng ta, nếu môi trường bị ô nhiễm hay hủy hoại thì chính chúng ta cũng không thể tồn tại được.

– Môi trường càng trong sạch thì con người mới khỏe mạnh, cuộc sống mới lâu dài, bền vững.

 – Môi trường cho chúng ta sự sống, là điều kiện tối thiểu để tồn tại và phát triển.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 trang 53 HĐTN lớp 10

Câu 1 trang 53 Hoạt động trải nghiệm 10: Xây dựng nội dung bài thuyết trình

Yêu cầu:

- Nội dung thuyết trình phải nêu bật được ý nghĩa/sự cần thiết phải bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương.

- Nội dung thuyết trình phải phù hợp với người nghe (người thân trong gia đình, dòng họ: người dân;...).

- Mỗi bài thuyết trình không quá một trang giấy khổ A4.

- Thời gian thuyết trình: 5-7 phút.

Gợi ý nội dung:

- Vai trò của môi trường tự nhiên.

- Thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương.

- Ý nghĩa/sự cần thiết bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương.

Trả lời:

Học sinh xây dựng bài thuyết trình về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường tự nhiên.

Gợi ý nội dung:

- Vai trò của môi trường tự nhiên.

- Thực trạng môi trường tự nhiên ở địa phương.

- Ý nghĩa/sự cần thiết bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương

Bài mẫu:

Cuộc sống ngày càng được nâng cao do các công trình công nghệ, khoa học – kĩ thuật ngày càng tiên tiến nhằm phục vụ cho đời sống của con người. Song cùng với sự phát triển ấy là cái hậu quả mà trong tương lai chính con người chúng ta phải gánh chịu bởi sự thiếu ý thức về việc bảo vệ môi trường. Môi trường là những gì bao quanh chúng ta, từ những thảm cỏ xanh rì trùng trùng, những con sông uốn lượn dài mãi hay những dãy núi cao tận chân trời, tất cả đều trong một thế giới đang sống quanh ta. Nhưng thực tế cho thấy, con người chính là những kẻ sát nhân đã cướp đi sự sống của chính mình bằng cách làm môi trường ngày càng bị ô nhiễm nặng nề, nhất là ở những thành phố lớn, những trung tâm công nghiệp. Môi trường ngày một chết đi do sự thiếu ý thức về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, nạn chặt phá rừng bừa bãi làm thủng lá phổi xanh của Thế giới hay việc xả rác, chất thải, các loại khí độc từ nhà máy, xí nghiệp ra các kênh rạch, và ra bầu không khí của chúng ta đang là một việc đáng báo động. Ô nhiễm môi trường đã trở thành vấn đề nóng bỏng của nhân loại. Hội nghị Thượng đỉnh được tổ chức ở Brazil vào năm 1992 đã đưa ra lời kêu gọi toàn Thế giới cùng nhau bảo vệ Trái đất – hành tinh của chúng ta, xây dựng môi trường xanh – sạch – đẹp.

Câu 2 trang 53 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện thuyết trình

 (ảnh 1)

Trả lời:

- Học sinh thực hiện thuyết trình bài văn đã xây dựng.

- Chú ý phong thái thuyết trình: tự tin trình bày, nói to, rõ ràng, mạch lạc.

Bài mẫu:

Bảo vệ môi trường sống xanh – sạch – đẹp là vấn đề đang được cả thế giới quan tâm. Có rất nhiều hội nghị tầm cỡ toàn cầu hoặc khu vực đã được tể chức để bàn bạc và tìm ra hướng giải quyết nạn ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hiện nay. Trong mấy năm gần đây, những thiên tai ghê gớm, khủng khiếp như động đất, sóng thần, cháy rừng, lũ lụt… xảy ra liên miên, chứng tỏ bà mẹ thiên nhiên đang nổi giận và trừng phạt loài người vì những hành vi cố tình xâm phạm và phá vỡ quy luật cân bằng sinh thái.

Ở Việt Nam, ô nhiễm môi trường sống cũng là một vấn đề nan giải vì nó gây ra hàng loạt hậu quả nghiêm trọng. Có thể lấy hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh làm dẫn chứng để chứng minh cho vấn đề này. Điều đáng buồn là hiện tượng vứt rác, xả rác ra đường, ra những nơi công cộng rất phổ biến. Đó là hành động thể hiện ý thức bảo vệ môi trường quá kém, thể hiện nếp sống thiếu văn hóa, văn minh. Nguyên nhân của hiện tượng này là do lối sống lạc hậu, ích kỉ, chỉ biết đến quyền lợi cá nhân. Người ta nghĩ đơn giản rằng chỉ cần nhà mình sạch là được, còn những chỗ khác thì mặc kệ. Cho nên rác rưởi, đồ phế thải, xác súc vật chết… cứ “vô tư” ném toẹt ra đường vì đã có đội vệ sinh dọn dẹp. Cách nghĩ như thế là vô cùng thiển cận. Nhiều người nghĩ sai, làm sai sẽ dẫn đến tình trạng rác rưởi đầy đường, đầy vườn hoa, sông hồ, kênh rạch… gây mất mĩ quan thành phố và vô tình tiếp tay cho các dịch bệnh có điều kiện thuận lợi để phát triển, làm suy yếu sức khỏe của con người. Nếu có dịp đặt chân tới thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, chắc du khách sẽ rất ấn tượng về một thành phố của cây xanh, nhưng đồng thời cũng là thành phố của rác. Rác hiện diện khắp nơi: trên đường phố, trên cả những thắng cảnh nổi tiếng như Hồ Gươm, Hồ Tây, hồ Trúc Bạch và lan tràn cả đến những nơi tôn nghiêm như Văn Miếu – Quốc Tử Giám cùng các ngôi chùa cổ kính. Còn bến tàu, bến xe, công viên… thì không chỗ nào mà không có rác.

Ở thành phố Hồ Chí Minh, vài năm trở lại đây tình hình có khá hơn. Tệ nạn vứt rác ra đường đã giảm bớt, tuy vậy ở các khu nhà dân ven kênh rạch hoặc gần chợ búa ở ngoại thành thì tình hình ô nhiễm vẫn đáng sợ. Rác chất thải “sống chung” với người hết năm này qua năm khác. Chính quyền thành phố đã phải tốn nhiều công sức, tiền bạc để giải quyết vấn đề nhức nhối này nhưng vẫn chưa thể dứt điểm. Tệ nạn thứ hai là khí thải, chất thải từ các nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất trong nội thành cũng thường xuyên gây ô nhiễm nghiêm trọng. Khói bụi, tiếng ồn, mùi hôi thối… ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của cả cộng đồng. Tình trạng này cũng đang được cải thiện bằng cách di dời các nhà máy, xí nghiệp… ra vùng ngoại vi thành phố, xa hẳn khu vực dân cư sinh sống và xây dựng hệ thống lọc nước thải công nghiệp đúng tiêu chuẩn an toàn. Một vấn đề nhức nhối khác là nạn “lâm tặc” phá rừng và việc đồng bào vùng cao khai hoang làm rẫy cũng góp phần không nhỏ vào việc phá rừng. Chủ trương đóng cửa rừng, giao rừng cho dân quản lí… hầu như rất ít hiệu quả. Nhiều người chỉ nhìn thấy nguồn lợi trước mắt là lâm sản khai thác được từ rừng mà không nhận thức được hậu quả lâu dài. Tàn phá rừng đồng nghĩa với tàn phá cái nôi của sự sống, tàn phá chính cuộc sống của mình. Nạn lũ lụt, núi lở, lũ quét, lũ ống hàng năm cướp đi sinh mạng của bao người. Đất đai bạc màu, xói mòn… vì không được rừng bảo vệ. Nguồn dưỡng khí từ rừng càng ngày càng ít đi, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của con người. Khai thác rừng để phục vụ nhu cầu cuộc sống là cần thiết, nhưng muốn được hưởng lợi ích lâu dài thì chúng ta phải biết bảo vệ rừng. Bên cạnh việc chặt cây lấy gỗ, chúng ta phải biết trồng rừng. Trồng rừng để phủ xanh đất trống, đồi trọc; trồng rừng để tái tạo môi trường sống cho nhiều loài chim quý, thú quý; trồng rừng để tạo vành đai phòng hộ bảo vệ đất đai, mùa màng…

Bảo vệ rừng đi đôi với việc bảo vệ hệ thống sông ngòi và biển cả. Hiện tượng cố tình biến kênh rạch, sông ngòi thành những cống lộ thiên có sẵn để chuyên chở nước thải công nghiệp cần phải chấm dứt để trả lại vẻ đẹp vốn có và sự sống cho chúng. Hiện tượng dùng chất nổ để khai thác thủy hải sản phải bị nghiêm cấm và trừng phạt vì đó là tội ác hủy diệt thiên nhiên. Rừng vàng, biển bạc không phải là của kho vô tận, khai thác mãi thì cũng vơi, cũng cạn. Con người nếu không biết bảo vệ thiên nhiên thì cũng có nghĩa là không biết bảo vệ chính mình. Cho nên, việc cần làm trước mắt là chúng ta hãy tự giác và nhiệt tình tham gia phong trào làm cho thành phố hoặc địa phương nơi ta ở trở nên xanh – sạch – đẹp.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 3 trang 53 HĐTN lớp 10

Câu 1 trang 53 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên

Trả lời:

- Học sinh thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tự nhiên theo kế hoạch đã xây dựng.

+ Trồng nhiều cây xanh

+ Sử dụng các chất liệu từ thiên nhiên

+ Sử dụng năng lượng sạch

+ Tiết kiệm điện

+ Giảm sử dụng túi nilon

+ Tiết kiệm giấy

+ Ưu tiên sản phẩm hữu cơ.

Câu 2 trang 53 Hoạt động trải nghiệm 10: Viết báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường

Gợi ý khung báo cáo:

 (ảnh 1)

Trả lời:

- Học sinh thực hiện viết báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

BÁO CÁO KẾT QUẢ

THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Nhóm thực hiện: Nhóm Ngôi sao

Địa điểm thực hiện: Sân trường

Thời gian thực hiện: Từ ngày 1-6/8/2022

Các giải pháp đã thực hiện và kết quả:

- Giải pháp 1: Thu gom rác

- Giải pháp 2: Tổ chức đổi vỏ chai nhựa lấy quà tặng.

- Giải pháp 3: Phân loại rác hữu cơ/ vô cơ.

Đánh giá chung: Các giải pháp đã đạt được những kết quả tích cực và giúp sân trường sạch đẹp hơn, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của học sinh.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 4 trang 54 HĐTN lớp 10

Câu hỏi trang 54 Hoạt động trải nghiệm 10: Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường tự nhiên

- Thực hiện những hành vi, việc làm cần thiết trong cuộc sống hằng ngày để bảo vệ môi trường tự nhiên ở địa phương.

- Ghi lại kết quả đạt được, chia sẻ kết quả và những khó khăn trong quá trình thực hiện.

Trả lời:

Đánh giá trang 54 Hoạt động trải nghiệm 10: Phân tích, đánh giá được trạng thái môi trường tự nhiên

 (ảnh 1)

- Học sinh chia sẻ đánh quả thực hiện kế hoạch theo tiêu chí đánh giá.

- Đánh dấu những điều em đã đạt/ chưa đạt.

Xem thêm các bài giải Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Chủ đề 7: Bảo tồn cảnh quan thiên nhiên

Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp

Chủ đề 10: Hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp

Chủ đề 11: Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp

Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá