HĐTN 10 Kết nối tri thức Chủ đề 11: Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp

4 K

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách HĐTN 10 Chủ đề 11: Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong HĐTN 10 Chủ đề 11. 

Sách HĐTN 10 Chủ đề 11: Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp

Trả lời câu hỏi Hoạt động 1 trang 68 HĐTN lớp 10

Câu 1 trang 68 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ hiểu biết của em về hệ thống trường đào tạo nghề

- Nêu những điều em đã tìm hiểu và biết được về hệ thống trường đào tạo nghề ở nước ta.

- Nêu một số thông tin mà em biết về trường đào tạo nghề liên quan đến nghề em định lựa chọn. Làm thế nào để em có được những thông tin đó?

Trả lời:

- Học sinh sưu tầm và tìm hiểu về hệ thống trường đào tạo nghề liên quan đến nghề em định lựa chọn.

Ví dụ em lựa chọn làm giáo viên thì hiện tại ở Việt Nam có những khối ngành đào tạo sư phạm: Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học giáo dục…

- Những thông tin mà em biết về trường đào tạo nghề liên quan đến nghề em định lựa chọn: số năm học, các môn học ra sao, đào tạo chuyên môn và chất lượng...

- Em biết những thông tin qua trao đổi với bạn bè, tìm kiếm thông tin từ thầy cô và internet, ban tuyển sinh của trường.

Câu 2 trang 68 Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu những thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo nghề

Gợi ý:

 (ảnh 1)

Trả lời:

- Học sinh tìm hiểu những thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo nghề liên quan đến nghề em định lựa chọn.

 (ảnh 2)

Câu 3 trang 68 Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu cách tìm hiểu thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo nghề

- Gặp gỡ các anh chị đã học ở trường đó để hỏi về những vấn đề cần tìm hiểu.

- Đọc thông tin tuyển sinh của các trường đào tạo ngành nghề đó.

- ...

Trong những cách đó, cách nào phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng của em? Cách nào khó thực hiện? Vì sao?

Trả lời:

- Học sinh nêu cách tìm hiểu thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo nghề liên quan đến nghề em định lựa chọn:

+ Gặp gỡ anh chị.

+ Đọc thông tin tuyển sinh.

+ Tìm hiểu qua thầy cô.

Trong những cách đó, cách phù hợp hợp với điều kiện thực tế và khả năng của em là tìm hiểu thông tin qua internet. Cách khó thực hiện là gặp gỡ anh chị của trường vì không có kênh kết nối và sự kiện gặp gỡ.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 trang 68 HĐTN lớp 10

Câu 1 trang 68 Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu cách tham vấn chọn nghề và định hướng học tập

Gợi ý:

- Xác định vấn đề bản thân đang gặp khó khăn trong chọn nghề, định hướng học tập.

- Chuẩn bị câu hỏi về vấn đề khó khăn, vướng mắc và cách tháo gỡ.

Trả lời:

Bước 1: Hãy dành thời gian cho việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai.

Việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai là rất quan trọng vì công việc là một phần quan trọng của cuộc sống (cảm thấy mình có ích, thu nhập nuôi sống bản thân, gia đình và đóng góp cho cộng đồng và xã hội, niềm vui sáng tạo trong công việc...).

Bước 2 : Loại bỏ những vấn đề sai lầm khi chọn nghề

Chọn nghề chỉ có ở bậc đại học, chọn nghề theo "mác", theo "nhãn", theo phong trào mà không biết nghề đó có phù hợp với mình không, chọn nghề theo sự áp đặt hoặc rủ rê của người khác (cha mẹ, bạn bè, người yêu...), chọn nghề theo may rủi bằng những phương pháp ngẫu nhiên, chọn nghề không phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích của mình, chọn nghề mà không quan tâm đến điều kiện gia đình và nhu cầu xã hội.

Bước 3 : Xác định bản thân mình phù hợp với ngành nghề nào

Bước 4: Xác định mục tiêu nghề nghiệp

Bạn đã lựa chọn được nghề nghiệp của mình. Bây giờ bạn hãy xác định mục tiêu cụ thể bạn muốn đạt tới trong nghề nghiệp đó và bắt đầu một kế hoạch để thực hiện mục tiêu đó .bạn muốn trở thành một tiến sĩ hay một doanh nhân thành đạt? Bạn thích thu nhập cao hay cơ hội phát triển nghề nghiệp, cả hai, hay còn điều gì khác nữa? Hãy xem xét kỹ mình mong muốn điều gì ở tương lai.
Bước 5: Cần tìm hiểu nhiều nhất về những ngành nghề mà mình lựa chọn

- Tên nghề và những nghề nghiệp chuyên môn thường gặp trong nghề.

- Mục tiêu đào tạo và nội dung đào tạo của ngành nghề.

- Nhu cầu thị trường lao động đối với ngành nghề đó.

- Những phẩm chất và kỹ năng cần thiết để tham gia lao động trong nghề.

- Những nơi đào tạo ngành nghề từ hệ công nhân kỹ thuật cho đến bậc đại học.

- Đánh giá hướng phát triển của ngành nghề bạn muốn theo đuổi

- Học phí, học bổng.

- Bằng cấp và cơ hội học lên cao.

- Thời gian đào tạo và phương thức đào tạo.

Câu 2 trang 68 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ hiểu biết của bản thân về tham vấn chọn nghề

- Mục đích,ý nghĩa của việc tham vấn ý kiến thầy cô, gia đình và bạn bè về chọn nghề và định hướng học tập.

- Kể lại một số việc em và người tham vấn cho em đã thực hiện trong quá trình tham vấn.

- Việc tham vấn chọn nghề và định hướng học tập đã giúp ích gì cho em?

- Cảm nhận của em sau khi được tham vấn?

Trả lời:

Phương pháp giải:

Em chia sẻ hiểu biết của bản thân về tham vấn chọn nghề và định hướng học tập theo gợi ý

Gợi ý:

- Mục đích, ý nghĩa của việc tham vấn ý kiến thầy cô, gia đình, bạn bè về chọn nghề và định hướng học tập: giải đáp những thắc mắc, những khó khăn học sinh gặp phải trong quá trình định hướng và lựa chọn nghề.

- Một số việc em và người tham vấn cho em đã thực hiện trong quá trình tham vấn: hỏi và chia sẻ về sở thích, hoàn cảnh và định hướng gia đình, ngành nghề yêu thích và muốn làm trong tương lai,...

- Việc tham vấn chọn nghề và định hướng học tập đã giúp em cảm thấy tự tin hơn với năng lực của bản thân, có được những định hướng rõ ràng cho việc lựa chọn trường học và nghề nghiệp trong tương lai.

- Cảm nhận sau buổi tham vấn: Tinh thần thoải mái, phấn chấn và vui vẻ hơn.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 3 trang 69 HĐTN lớp 10

Câu 1 trang 69 Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận cách lập kế hoạch học tập, rèn luyện

- Vì sao cần phải lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề lựa chọn?

- Cần thu thập, xử lí, tập hợp những thông tin cơ bản nào để có cơ sở lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề lựa chọn?

- Nêu nội dung và cách lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề lựa chọn.

Trả lời:

- GV chia học sinh thành các nhóm thảo luận cách lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề lựa chọn.

 (ảnh 1)

Câu 2 trang 69 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ kế hoạch:

- Nêu những nội dung cơ bản của kế hoạch học tập, rèn luyện của em.

- Việc lập và thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện giúp ích gì cho em?

Trả lời:

- Học sinh nêu những nội dung cơ bản của kế hoạch học tập, rèn luyện: thời gian, hoạt động, mục tiêu, kết quả đạt được.

- Việc lập và thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện giúp em hoàn thành được mục tiêu đề ra một cách khoa học, hiệu quả hơn.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 4 trang 69 HĐTN lớp 10

Câu 1 trang 69 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ về nghề em sẽ lựa chọn.

Gợi ý:

- Tên nghề em sẽ lựa chọn.

- Những thông tin em đã thu thập được về hệ thống trường đào tạo nghề em sẽ lựa chọn .

- Mong muốn của em về nghề em sẽ lựa chọn.

Trả lời:

GV chia học sinh thành các nhóm để thảo luận về các nghề nghiệp đã chọn.

- Tên nghề em sẽ lựa chọn: Giáo viên, bác sĩ, kĩ sư, công nhân, nông dân, nhà khoa học...

- Những thông tin em đã thu thập được về hệ thống trường đào tạo nghề em sẽ lựa chọn: chương trình đào tạo, thời gian, học phí, điều kiện sinh hoạt...

- Mong muốn của em về nghề em sẽ lựa chọn: một công việc phù hợp với năng lực, thu nhập..

Câu 2 trang 69 Hoạt động trải nghiệm 10: Tập hợp những thông tin đã tìm kiếm, thu thập được

Gợi ý nội dung báo cáo:

 (ảnh 1)

Trả lời:

- Học sinh trình bày báo cáo những thông tin đã thu thập được.

- Chú ý trình bày rõ ràng, mạch lạc và có những thông tin chính xác.

Câu 3 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ báo cáo về hệ thống trường đào tạo nghề

Trả lời:

- Học sinh chia sẻ báo cáo về hệ thống trường đào tạo nghề em định chọn.

- Lắng nghe ý kiến đóng góp từ các bạn và thầy cô, đưa ra định hướng phù hợp.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 5 trang 70 HĐTN lớp 10

Câu 1 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Em và các bạn chọn vấn đề đang gặp khó khăn

Trả lời:

- Đưa ra những vấn đề khó khăn:

+ Băn khoăn giữa các nghề khác nhau.

+ Chưa xác định được năng lực.

+ Không tìm thấy nhu cầu của thị trường lao động.

+ Hoàn cảnh gia đình…

Có rất nhiều những vấn đề xung quanh việc chọn nghề mà học sinh gặp phải. Học sinh tập hợp những khó khăn và xin tham vấn.

Câu 2 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hành tham vấn:

 (ảnh 1)

Trả lời:

- Chia nhóm, cùng thực hành xây dựng một buổi tham vấn.

Việc rèn luyện các kỹ năng tham vấn cho sinh viên được thực hiện thông qua rất nhiều môn học, các hoạt động thực tế, thực tập trong chương trình đào tạo SV tâm lý học trường học. Tuy nhiên, trong quá trình dạy học môn Tâm lý hướng nghiệp, quá trình rèn luyện kỹ năng tham vấn hướng nghiệp cho SV cần được thực hiện theo các bước:

Bước 1, tổ chức hình thành cho SV những tri thức về hướng nghiệp, tư vấn, tham vấn hướng nghiệp ở trường THPT, các kỹ năng, kỹ thuật tham vấn hướng nghiệp. Trong quá trình giảng dạy môn tư vấn hướng nghiệp, giảng viên cần hình thành cho SV tri thức về hướng nghiệp ở trường phổ thông: Ý nghĩa, nhiệm vụ, nguyên tắc chọn nghề, các hình thức hoạt động hướng nghiệp, đối tượng hướng nghiệp, quy trình thực hiện một ca tư vấn hướng nghiệp… Ở giai đoạn này, SV cần nắm được về mặt lý luận tham vấn học đường. Đây là bước định hướng quan trọng, tạo điều kiện cho các bước sau diễn ra hiệu quả.

Bước 2, tổ chức các hoạt động thực tiễn nghiên cứu về công tác tư vấn, tham vấn hướng nghiệp ở trường THPT cho SV. Ở giai đoạn này, giảng viên hình thành cho SV học tập với các dự án học tập đòi hỏi SV tìm hiểu thực tiễn về nhu cầu chọn nghề, nhu cầu tư vấn… đề xuất biện pháp tháo gỡ. Kết quả của các dự án nghiên cứu của SV được xây dựng thành các câu chuyện, tình huống chứa đựng những vướng mắc trong việc quyết định lựa chọn nghề nghiệp. GV yêu cầu SV thực hành theo nhóm, đóng vai nhà tham vấn trường học thực hiện các ca tư vấn, tham vấn mà mình đã xây dựng.

Bước 3, tổ chức cho SV quan sát mẫu, lặp lại theo mẫu và làm các kỹ năng tư vấn hướng nghiệp theo hướng dẫn của giảng viên. Giai đoạn này giảng viên sẽ tổ chức cho SV thực hiện các bước kỹ năng tham vấn trong bài dạy mô phỏng, thực hành theo quy chuẩn. Kết quả của bước này giúp SV hình dung được các thao tác, hành động bộ phận của các kỹ năng và toàn bộ quy trình, kỹ thuật tham vấn hướng nghiệp.

Bước 4, tổ chức tập luyện, rèn luyện kỹ năng tư vấn hướng nghiệp cho SV. Giảng viên yêu cầu SV sử dụng kết quả của các bước trên vận dụng vào một tình huống cụ thể cần trợ giúp trong những tình huống mới, khuyến khích SV lặp đi lặp lại trong những tình huống khác nhau theo trình tự từ dễ đến khó. Từ đơn giản đến phức tạp.

Bước 5, tổ chức kiểm tra, đánh giá kỹ năng tư vấn hướng nghiệp của SV. Việc này sẽ giúp SV luôn điều chỉnh kịp thời các thao tác hành động theo đúng nguyên tắc, quy trình trên cơ sở đó, nâng cao hiệu quả rèn luyện kỹ năng tư vấn hướng nghiệp.

Câu 3 trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu nhận xét, rút kinh nghiệm và những điều học hỏi được

Trả lời:

- Học sinh rút ra những nhận xét, rút kinh nghiệm và những điều học hỏi được sau khi quan sát cuộc tham vấn (sự chuẩn bị, thái độ khi được tham vấn, nội dung...)

- Từ kinh nghiệm đã có, tổ chức và thực hiện những buổi tham vấn lần sau.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 6 trang 70 HĐTN lớp 10

Câu hỏi trang 70 Hoạt động trải nghiệm 10: Em hãy lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo những yêu cầu của nghề/nhóm nghề em định lựa chọn.

Gợi ý:

 (ảnh 1)

Trả lời:

- Học sinh xác định nghề/ nhóm nghề sẽ lựa chọn.

- Dựa vào gợi ý hãy lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo những yêu cầu của nghề/nhóm nghề em định lựa chọn.

- Một định hướng nghề nghiệp sẽ hoàn thành khi có kế hoạch học tập và rèn luyện phù hợp, khắc phục những điểm yếu và rèn luyện phẩm chất cùng năng lực cần thiết.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 7 trang 72 HĐTN lớp 10

Câu 1 trang 72 Hoạt động trải nghiệm 10: Thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề

- Thực hiện các biện pháp học tập đã xác định trong kế hoạch để nâng cao kết quả học tập những môn học có liên quan đến những nghề/nhóm nghề em định chọn. Ghi lại cách thực hiện và kết quả học tập em đã đạt được.

- Thực hiện các biện pháp rèn luyện bản thân đã xác định trong kế hoạch để đạt được những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của nghề/nhóm nghề em định lựa chọn. Ghi lại cách thực hiện và kết quả rèn luyện bản thân em đạt được.

Trả lời:

- Học sinh thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện theo nghề/nhóm nghề định lựa chọn.

- Rèn luyện từ chính hoạt động học tập và sinh hoạt thường ngày: sự chăm chỉ, cẩn thận, kiên trì, sáng tạo.

- Lập bảnh ghi lại những kết quả đạt được.

Câu 2 trang 72 Hoạt động trải nghiệm 10: Tham vấn ý kiến của gia đình, thầy, cô giáo, bạn bè

- Chuẩn bị các câu hỏi và tham vấn ý kiến của bố mẹ, người thân, thầy, cô giáo, bạn bè về việc chọn nghề và định hướng học tập của bản thân. Ghi lại các ý kiến tham vấn của bố mẹ, người thân hoặc thầy, cô giáo.

- Tập hợp các ý kiến tham vấn để đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn, vướng mắc của bản thân và chuẩn bị cho việc lập kế hoạch học tập, rèn luyện.

Trả lời:

Đánh giá trang 72 Hoạt động trải nghiệm 10: Trình bày được ít nhất 5 thông tin cơ bản về hệ thống

 (ảnh 1)

Trả lời:

- Học sinh chia sẻ đánh quả thực hiện kế hoạch theo tiêu chí đánh giá.

- Đánh dấu những điều em đã đạt/ chưa đạt.

Xem thêm các bài giải Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Chủ đề 10: Hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp

Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường

Chủ đề 2: Khám phá bản thân

Chủ đề 3: Rèn luyện bản thân

Chủ đề 4: Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá