Giáo án Hóa 10 (Cánh diều 2024) Bài 11: Liên kết cộng hóa trị

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Hóa 10 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Hóa lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Hóa 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Hóa 10 (Cánh diều 2024) Bài 11: Liên kết cộng hóa trị

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thức

Học xong bài này, học sinh có thể:

- Trình bày được khái niệm và lấy được ví dụ về liên kết cộng hóa trị (liên kết đơn, đôi, ba) khi áp dụng quy tắc octet.

- Viết được công thức Lewis của một số chất đơn giản.

- Trình bày được khái niệm liên kết cho - nhận.

- Phân biệt được các loại liên kết (liên kết cộng hoá trị không phân cực, phân cực, liên kết ion) dựa theo độ âm điện.

- Giải thích được sự hình thành liên kết σ và liên kết π qua sự xen phủ AO.

- Trình bày được khái niệm năng lượng liên kết (cộng hóa trị).

- Lắp được mô hình phân tử một số chất.

2) Năng lực

a) Năng lực chung

Năng lực tự chủ và tự học: học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập, tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục.

Năng lực giao tiếp: tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực hiện nhiệm vụ các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.

Năng lực hợp tác: học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/ nhóm, trách nhiệm của bản thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ học tập.

b) Năng lực chuyên biệt

Năng lực nhận thức hóa học:

+ Trình bày được khái niệm và lấy được ví dụ về liên kết cộng hóa trị (liên kết đơn, đôi, ba) khi áp dụng quy tắc octet.

+ Viết được công thức Lewis của một số chất đơn giản.

+ Trình bày được khái niệm liên kết cho - nhận.

+ Phân biệt được các loại liên kết (liên kết cộng hoá trị không phân cực, phân cực, liên kết ion) dựa theo độ âm điện.

+ Giải thích được sự hình thành liên kết σ và liên kết π qua sự xen phủ AO.

+ Trình bày được khái niệm năng lượng liên kết (cộng hóa trị).

+ Lắp được mô hình phân tử một số chất.

Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học: Thông qua hoạt động khai thác vốn kiến thức, kĩ năng đã học kết hợp thông tin trong SGK, HS tìm tòi khám phá được kiến thức, kĩ năng mới.

Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Tự thiết kế được mô hình phân tử C2H4; C2Cl2 bằng các vật liệu dễ kiếm ….

3) Phẩm chất

Yêu nước: nhận biết được vẻ đẹp của tự nhiên, của đất nước thông qua bộ môn Hóa học.

Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.

Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.

Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.

Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- GV: Sưu tầm hình ảnh, nội dung có liên quan đến bài học, thiết kế phiếu học tập.

- HS: Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề và tâm lý hứng thú cho HS khi bắt đầu bài học mới.

b) Nội dung:

HS làm việc cá nhân: Nhắc lại quy tắc octet. Viết công thức của N2 và nhận xét cách viết công thức có thể hiện được quy tắc octet hay không, từ đó liên hệ với liên kết cộng hoá trị.

c) Sản phẩm: Các câu trả lời của HS. HS có thể trả lời chưa đúng hoặc chưa chính xác, GV bổ sung và lưu ý cho HS về liên kết cộng hoá trị đã học.

d) Tổ chức thực hiện:

- GV sử dụng phương pháp đàm thoại gợi mở.

- GV gọi HS trả lời các câu hỏi:

(1) Nhắc lại quy tắc octet. Liên kết ion là gì? Liên kết cộng hoá trị là gì?

(2) Làm bài tập trong hoạt động mở đầu SGK của bài. Nhận xét kí hiệu trong công thức (1) và cặp electron chung trong công thức (2).

(3) Tương tự như vậy, em hãy biểu thị liên kết cộng hoá trị trong phân tử hợp chất HCl và CO2 đã học theo hai dạng công thức (1) và (2).

- Từ đó, HS xác định nhiệm vụ của bài học.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Liên kết cộng hóa trị

Mục tiêu:

+ Trình bày được khái niệm và lấy được ví dụ về liên kết cộng hóa trị (liên kết đơn, đôi, ba) khi áp dụng quy tắc octet.

+ Viết được công thức Lewis của một số chất đơn giản.

+ Trình bày được khái niệm liên kết cho - nhận.

Hoạt động của GV và HS

Sản phẩm dự kiến

GV: Các nguyên tử khi tham gia hình thành liên kết ngoài việc nhường hoặc nhận electron tạo nên kiểu liên kết ion thì còn hình thành nên một loại liên kết bằng việc góp chung electron giữa hai nguyên tử tham gia liên kết nhằm thỏa mãn quy tắc octet (có cấu hình electron lớp ngoài cùng giống như nguyên tử khí hiếm).

Giao nhiệm vụ học tập: GV chia lớp làm 4 nhóm, hoàn thành phiếu học tập sau:

Phiếu bài tập số 1:

Chất

Số electron dùng chung

Số electron hóa trị

Giáo án Hóa 10 Bài 11 (Cánh diều 2023): Liên kết cộng hóa trị (ảnh 1)

2

H: 1;

F: 7.

Giáo án Hóa 10 Bài 11 (Cánh diều 2023): Liên kết cộng hóa trị (ảnh 1)

8

H: 1;

C: 4;

O: 6.

Giáo án Hóa 10 Bài 11 (Cánh diều 2023): Liên kết cộng hóa trị (ảnh 1)

8

H: 1;

C: 4.

Giáo án Hóa 10 Bài 11 (Cánh diều 2023): Liên kết cộng hóa trị (ảnh 1)

2

Cl: 7.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 12 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Hóa 10 Bài 11 Cánh diều. 

Để mua Giáo án Hóa 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Hóa 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Hóa 10 Bài 9: Quy tắc Octet

Giáo án Hóa 10 Bài 10: Liên kết ion

Giáo án Hóa 10 Bài 12: Liên kết hydrogen và tương tác van der Waals

Giáo án Hóa 10 Bài 13: Phản ứng oxy hóa - khử

Giáo án Hóa 10 Bài 14: Phản ứng hóa học và enthalpy

Đánh giá

0

0 đánh giá