Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán lớp 4 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Chia cho số có hai chữ số lớp 4 (Cánh diều)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết cách đặt tính và thực hiện được tính chia cho số có hai chữ số, trong đó tập trung vào hình thành kĩ năng “Ước lượng thương” (thông qua thao tác “Làm tròn và dự đoán thương”).
- Vận dụng được vào giải quyết một số tình huống gắn với thực tế.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học: Thông qua việc vận dụng phép chia cho số có hai chữ số để giải quyết vấn đề.a
- Phát triển năng lực giao tiếp toán học: Thông qua việc sử dụng ngôn ngữ toán học để diễn tả cách tính, trao đổi, chia sẻ nhóm.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Một số tình huống đơn giản có liên quan đến phép chia cho số có hai chữ số.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV viết bài toán lên bảng, mời HS giơ tay giải bài để ôn lại cách thực hiện tính chia cho số có một chữ số (đã học), các HS còn lại thực hiện ra giấy nháp và chia sẻ với bạn cách thực hiện. Ví dụ: Đặt tính rồi tính: 62 965 : 5 = ?; 12 288 : 6 = ? - GV chiếu hình ảnh khởi động: Và yêu cầu HS suy nghĩ tìm cách giải bài toán. - GV gợi mở HS: Đề bài cho biết gì, đề bài hỏi gì? Để biết được 76 kg cỏ đủ cho bao nhiêu con bò ăn, ta thực hiện phép tính gì? - GV dẫn dắt vào bài học: “Chúng ta vừa được tiếp cận với phép chia cho số có hai chữ số. Sau đây, cô trò mình sẽ cùng tìm hiểu trong “Bài 40: Chia cho số có hai chữ số” |
- HS xung phong lên bảng giải bài. - HS suy nghĩ cách giải bài toán. - HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập. |
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC a. Mục tiêu: Biết cách đặt tính và thực hiện được tính chia cho số có hai chữ số, trong đó tập trung vào hình thành kĩ năng “Ước lượng thương” (thông qua thao tác “Làm tròn và dự đoán thương”). b. Cách thức tiến hành: |
|
- GV viết phép tính 76 : 19 = ? và yêu cầu HS thảo luận cách đặt tính và tính đã nêu trong SGK. Đại diện nhóm nêu cách làm. - GV chốt lại các bước thực hiện tính: + Đặt tính.
+ Chia theo thứ tự từ trái sang phải như trong SGK. - GV nhấn mạnh để HS hiểu: + Trước hết, ta thấy: Việc thực hiện phép chia 76 : 19 tương tự như trả lời câu hỏi: “76 gấp mấy lần 19?”. Vì vậy, cần dự đoán thương (ước lượng thương) của phép chia 76 : 19. + Ước lượng thương thông qua thao tác “Làm tròn và dự đoán thương”. Cụ thể: Làm tròn 76 được 80, làm tròn 19 được 20. Có 80 : 20 = 4. Ta dự đoán thương là 4. + HS đặt tính và tính: 76 chia 19 được 4, viết 4; 4 nhân 9 bằng 36, viết 6 nhớ 3; 4 nhân 1 bằng 4, thêm 3 bằng 7, viết 7; 76 trừ 76 bằng 0, viết 0. - GV nêu phép tính khác để HS thực hiện trên bảng con. Ví dụ: 79 : 36 = ? - GV nhắc HS chú ý các thao tác cơ bảng trong quá trình chia như: ước lượng thương; chia – nhân – trừ – hạ. |
- HS thảo luận thực hiện phép tính theo yêu cầu. - HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức. - HS thực hiện tính toán và nói cho bạn nghe cách làm. |
................................
................................
................................
Tài liệu có 10 trang, trên đây trình bày tóm tắt 3 trang của Giáo án Toán lớp 4 Bài 40 Cánh diều.
Để mua Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Xem thêm Giáo án Toán lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 42: Chia cho số có hai chữ số (tiếp theo)
Giáo án Bài 44: Thương có chữ số 0
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.