Soạn bài Đọc kết nối chủ điểm Xuân Diệu (Chân trời sáng tạo)

32

Với soạn bài Đọc kết nối chủ điểm Xuân Diệu Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó học tốt Ngữ văn 12.

Soạn bài Đọc kết nối chủ điểm Xuân Diệu (Chân trời sáng tạo)

Câu 1 trang 15 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1: Trong đoạn trích, tác giả đã dùng những từ ngữ, hình ảnh nào để bàn về đặc điểm sáng tác của Xuân Diệu? Theo bạn, thơ Xuân Diệu thuộc phong cách sáng tác cổ điển hay lãng mạn? Căn cứ vào đâu để khẳng định như vậy?

Lời giải:

- Phong cách lãng mạn

- Xuân Diệu say đắm tình yêu, say đắm cảnh trời. Ông chính là “ông hoàng của tình yêu” luôn tràn đầy sự tươi mới, yêu đời mãnh liệt.

Câu 2 trang 15 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1: Bạn nhận xét gì về cách tác giả so sánh hình ảnh “con cò" trong thơ Xuân Diệu với hình ảnh “con cò" trong thơ Vương Bột?

Lời giải:

“Từ con cò của Vương Bột lặng lẽ bay với ráng chiều (Lạc hà dữ cô lộ tề phi: Thu Thủy cộng trường thiên nhất sắc, dịch là: Ráng chiều và cánh cò đơn chiếc lặng bay: Nước mùa thu cùng trời mùa thu một sắc) đến con cò của Xuân Diệu không bay mà cánh phân vân, có sự cách biệt của hơn một ngàn năm và của hai thế giới” (Hoài Thanh). 

Vì Vương Bột quan sát, còn Xuân Diệu vừa quan sát vừa cảm nhận nên có sự cách biệt ấy.

Câu 3 trang 15 SGK Ngữ Văn 12 Tập 1: “Người đã tới giữa chúng ta với một y phục tối tân và chúng ta đã rụt rè không muốn làm thân với con người có hình thức phương xa ấy". Hãy tìm hiểu thêm về phong trào Thơ mới để giải thích nhận định này của tác giả đoạn trích.

Lời giải:

- Xuân Diệu đến với thơ ca và có những đóng góp mới mẻ về thi pháp với những cách tân nghệ thuật giàu sáng tạo. Nhưng sự cách tân của Xuân Diệu vẫn có gốc rễ rất sâu trong thơ ca truyền thống.

- Xuân Diệu là một trí thức Tây học, đã hấp thụ ảnh hưởng của tư tưởng và văn hoá Pháp. Đối với thơ ca Pháp, ông đặc biệt chịu ảnh hưởng của trường thơ tượng trưng. 

- Thơ Xuân Diệu thể hiện quan hệ tương giao giữa các giác quan cùng tính nhạc của thơ. 

→ Ông là nhà thơ của niềm khát khao giao cảm với đời. Niềm say mê mùa xuân, tuổi trẻ, tình yêu ở Xuân Diệu đã dẫn đến một cách tân đặc sắc về cảm hứng, thi tứ, bút pháp; xây dựng hình ảnh, cú pháp, nhịp điệu …

Xem thêm các bài soạn văn Ngữ văn 12 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Đánh giá

0

0 đánh giá