Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

SBT Kinh tế Pháp luật 10 trang 44 Kết nối tri thức

310

Với Giải SBT Kinh tế Pháp luật 10 trang 44 trong Bài 13: Thực hiện pháp luật Sách bài tập KTPL lớp 10 Tập 1 Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập trong SBT KTPL 10 trang 44.

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 10 trang 44 Tập 1

Bài tập 1 trang 44 SBT Kinh tế Pháp luật 10: Em hãy xác định hình thức thực hiện pháp luật trong các trường hợp dưới đây:

i. Toà án nhân dân thành phố D vừa tuyên án Trần Xuân I với mức án 2 năm tù giam về tội buôn bán động vật hoang dã trái phép. Đây là hình thức thực hiện pháp luật nào?

k. Anh C chở S đi học bằng xe máy. Đến ngã tư, khi có tín hiệu đèn đỏ, thấy đường vắng S bảo anh vượt đèn đỏ để đến trường cho nhanh nhưng anh C không nghe mà dừng lại chờ đèn bật xanh mới đi. Anh C đã thực hiện pháp luật theo hình thức nào?

Lời giải:

- Áp dụng pháp luật: trường hợp i;

- Tuân thủ luật pháp: trường hợp k.

Bài tập 2 trang 44 SBT Kinh tế Pháp luật 10: Em hãy cho biết những chủ thể dưới đây thực hiện đúng hay thực hiện không đúng pháp luật. Vì sao?

a, Thanh tra thuế ra quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp X vì chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

b, Ông B khiếu nại quyết định thu hồi đất trái pháp luật do Uỷ ban nhân dân huyện A áp dụng đối với gia đình mình.

c, Anh D mở công ty kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh các mặt hàng có tên trong giấy phép đăng kí kinh doanh.

d, Người sử dụng lao động đơn phương ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động trước thời hạn mà không có lí do cụ thể.

Lời giải:

a, Thanh tra thuế thực hiện đúng pháp luật, ra quyết định xử phạt đối với doanh nghiệp X Vì chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Thanh tra thuế đã thực hiện pháp luật thông qua hình thức áp dụng pháp luật. Doanh nghiệp X không chủ động thi hành nghĩa vụ nộp thuế đúng hạn - không thực hiện đúng quy định pháp luật.

b, Ông B đúng khi khiếu nại quyết định thu hồi đất của gia đình do Uỷ ban nhân dân huyện A ban hành. Ông B đã chủ động và sử dụng đúng quyền khiếu nại của công dân.

c,  Anh D mở công ty kinh doanh vật liệu xây dựng, kinh doanh các mặt hàng có tên trong đăng kí kinh doanh. Anh D sử dụng quyền kinh doanh của công dân đúng quy định pháp luật.

d, Người sử dụng lao động sai khi đơn phương ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động trước thời hạn mà không có lí do cụ thể.

Bài tập 3 trang 44 SBT Kinh tế Pháp luật 10: Hãy nêu nội dung của các hình thức thực hiện pháp luật và lấy ví dụ minh hoạ.

Hình thức thực hiện

Nội dung

Ví dụ

Sử dụng pháp luật

   
 

Lời giải:

Hình thức thực hiện

Nội dung

Ví dụ

Sử dụng pháp luật

- Là hình thức thực hiện pháp luật, trong đó việc các chủ thể (tổ chức, cá nhân) thực hiện các quyền và tự do pháp lí của mình theo quy định của pháp luật (làm những việc pháp luật cho phép làm).

- Ông K khiếu nại Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện vì đã ra quyết định thu hồi đất của gia đình ông trái pháp luật khi chưa thống nhất về giá đền bù thiệt hại.

Xem thêm lời giải vở bài tập KTPL lớp 10 Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

SBT Kinh tế Pháp luật 10 trang 43

SBT Kinh tế Pháp luật 10 trang 45

SBT Kinh tế Pháp luật 10 trang 46

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá