Toptailieu.vn giới thiệu Giải bài tập Toán lớp 7 trang 89, 90, 91, 92 Bài 17. Thu thập và phân loại dữ liệu sách Kết nối tri thức giúp học sinh xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Toán 7 Tập 1. Mời các bạn đón xem:
Giải SGK Toán 7 Bài 17 (Kết nối tri thức): Thu thập và phân loại dữ liệu
1. Thu thập và phân loại dữ liệu
(1) Trung bình mỗi ngày bạn dành bao nhiêu giờ để xem ti vi?
(2) Các chương trình ti vi bạn xem là gì?
(3) Bạn có cho rằng các chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn không? Chọn một trong các ý kiến sau:
Rất đồng ý, Đồng ý, không đồng ý, Rất không đồng ý.
Phương pháp giải:
Em hãy phỏng vấn các bạn trong tổ mình.
Lời giải:
Em hãy phỏng vẫn các bạn trong tổ mình. Ví dụ:
+) Bạn A: Trung bình mỗi ngày dành 1h xem ti vi, chương trình hay xem là: Phim hoạt hình, thời sự,…Đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.
+ Bạn B: Trung bình mỗi ngày dành 2h xem ti vi, chương trình hay xem là: Phim hoạt hình, Đường lên đỉnh olympia…Rất đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.
+ Bạn C: Trung bình mỗi ngày dành 1,5h xem ti vi, chương trình hay xem là: Quà tặng cuộc sống, Đường lên đỉnh olympia, Doremon…Không đồng ý với ý kiến chương trình ti vi hiện nay rất hấp dẫn.
Hoạt động 2 trang 89 SGK Toán 7 Tập 1: Lập bảng thống kê cho ba dãy dữ liệu thu được.
Phương pháp giải:
Lập bảng thống kê cho ba dãy dữ liệu thu được ở HĐ1.
Lời giải:
|
Bạn A |
Bạn B |
Bạn C |
(1) |
1h |
2h |
1,5h |
(2) |
Phim hoạt hình, thời sự |
Phim hoạt hình, Đường lên đỉnh Olympia |
Quà tặng cuộc sống, Đường lên đỉnh Olympia, Doremon |
(3) |
Đồng ý |
Rất đồng ý |
Không đồng ý |
Phương pháp giải:
Quan sát 3 dãy dữ liệu vừa thu được để kết luận.
Lời giải:
- Trong ba dãy trên:
Dãy (1) là dãy số liệu
Dãy (2),(3) không phải là dãy số liệu.
- Dãy (1) và (3) có thể sắp xếp được theo thứ tự tăng, giảm dần.
Phương pháp giải:
Em hãy lấy một ví dụ về dữ liệu không là số, có thể sắp xếp theo thứ tự.
Lời giải:
Ví dụ về dữ liệu không là số, có thể sắp xếp theo thứ tự:
Dữ liệu về đánh giá học lực của học sinh: Xuất sắc, giỏi, khá, trung bình, yếu.
Luyện tập 1 trang 90 SGK Toán 7 Tập 1: a) Em hãy đưa ra một số câu hỏi phỏng vấn đề:
(1) Khảo sát ý kiến của các bạn trong lớp về vật nuôi yêu thích;
(2) Khảo sát thời gian (giờ) mà các bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày.
b) Với mỗi dãy dữ liệu thu được, em hãy cho biết dữ liệu đó thuộc loại nào.
Phương pháp giải:
Có 3 loại dãy dữ liệu:
+ Dãy dữ liệu là dãy số liệu
+ Dãy số liệu không là dãy số liệu, có thể sắp thứ tự
+ Dãy số liệu không là dãy số liệu, không thể sắp thứ tự.
Lời giải:
Ví dụ:
(1) Ý kiến của các bạn trong lớp về vật nuôi yêu thích:
Mèo, chó, gà, lợn.
(2) Thời gian (giờ) mà các bạn trong lớp dành cho hoạt động thể thao trong ngày:
1; 1,25; 1,5; 2.
b) Dãy (1) không phải là dãy số liệu, không thể sắp thứ tự.
Dãy (2) là dãy số liệu.
Phương pháp giải:
Chú ý các số trên đại diện cho các tuyến đường đi của xe bus.
Lời giải:
Dãy đã cho là dãy số liệu.
=> Ủng hộ bạn Tròn.
2. Tính đại diện của dữ liệu
Em hãy thảo luận nhóm và cho biết dữ liệu thu được trong mỗi cách làm của Vuông và Tròn có đại diện cho toàn bộ học sinh trong trường không?
Phương pháp giải:
Cách khảo sát đảm bảo được tính đại diện phải khảo sát được toàn bộ đối tượng cần quan tâm.
Lời giải:
Để có thể đưa ra các kết luận hợp lí, dữ liệu thu được phải đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm. Trong vấn đề này, đối tượng quan tâm là toàn thể học sinh nên không thể chỉ lấy ý kiến của các bạn lên thư viện trong một tuần mà phải lấy ý kiến của các bạn học sinh được chọn một cách ngẫu nhiên.
Do đó cách làm của bạn Vuông sẽ mang tính đại diện hơn cho toàn bộ học sinh trong trường.
Để đánh giá mức độ phù hợp của đề thi thử môn Toán, nhà trường đã cho các bạn trong câu lạc bộ Toán học làm bài và xem xét kết quả.
Phương pháp giải:
Cách khảo sát đảm bảo được tính đại diện phải khảo sát được toàn bộ đối tượng cần quan tâm.
Lời giải:
Cách khảo sát trên, các HS không nằm trong câu lạc bộ Toán học chưa được thu thập nên dữ liệu thu thập chưa đảm bảo tính đại diện của dữ liệu
Theo em, cách làm của bạn nào hợp lí hơn?
Phương pháp giải:
Cách làm hợp lí là lấy ý kiến trực tiếp của đối tượng đang quan tâm.
Lời giải:
Cách làm của bạn Tròn hợp lí hơn, vì nó mang độ chính xác hơn.
Bài tập
a) Bạn có cho rằng đọc sách là một thói quen tốt?
A. Rất đồng ý
B. Đồng ý
C. Không đồng ý
D. Rất không đồng ý
b) Ca sĩ Việt Nam nào bạn thích nhất?
Phương pháp giải
Có 3 loại dãy dữ liệu:
+ Dãy dữ liệu là dãy số liệu
+ Dãy số liệu không là dãy số liệu, có thể sắp thứ tự
+Dãy số liệu không là dãy số liệu, không thể sắp thứ tự.
Lời giải
a) Dữ liệu thu được không phải là dãy số liệu, có thể sắp theo thứ tự.
b) Dữ liệu thu được không phải là dãy số liệu, không thể sắp thứ tự.
Phương pháp giải
Đề xuất phương án để đảm bảo tính đại diện của dữ liệu.
Lời giải
Phương án: Đưa phiếu khảo sát mỗi lớp 10 bạn bất kì.
Hãy lập bảng hỏi và thu thập dữ liệu để kiểm tra nhận định này.
Phương pháp giải
Câu hỏi khảo sát gồm giới tính và sở thích về các chương trình thể thao
Lời giải
Phiếu khảo sát:
Giới tính:…
Khoanh tròn vào ý kiến của bạn
Bạn có thích các chương trình thể thao không: Có Không
a) Trong một khu dân cư có 5 000 hộ gia đình. Để xác định trung bình mỗi hộ gia đình có bao nhiêu ti vi, một nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu bằng cách đánh số các hộ gia đình từ 1 đến 5 000 và ghi lại số ti vi của những hộ gia đình có số thứ tự là 1; 11;...; 4 991.
b) Để đánh giá thể lực của học sinh toàn trường, giáo viên thể dục đã cho các bạn trong câu lạc bộ bóng đá của trường chạy cự li 1 000 m và ghi lại kết quả.
Phương pháp giải
Để đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm ta phải thu thập dữ liệu của các đối tượng một cách ngẫu nhiên.
Lời giải
a) Các dữ liệu thu thập được ở ý a có đảm bảo tính đại diện.
b) Các dữ liệu thu thập được ở ý b không đảm bảo tính đại diện vì các bạn không nằm trong câu lạc bộ bóng đá không được đánh giá thể lực.
Phương pháp giải
Để có thể đưa ra các kết luận hợp lí, dữ liệu thu được phải bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng đang được quan tâm.
Lời giải
Kết luận này có hợp lí vì dữ liệu thu được đảm bảo tính đại diện cho toàn bộ đối tượng.
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.