SBT KHTN 7 trang 63 | Kết nối tri thức

287

Với giải SBT KHTN 7 Kết nối tri thức trang 63 chi tiết trong Bài 27: Thực hành: Hô hấp ở thực vật - Kết nối tri thức giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập KHTN 7. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT KHTN 7 trang 63 | Kết nối tri thức

Bài 27.3 trang 63 sách bài tập KHTN 7: Các khẳng định sau đây đúng hay sai khi nói về thí nghiệm chứng minh hô hấp ở thực vật?

Các khẳng định sau đây đúng hay sai khi nói về thí nghiệm chứng minh hô hấp ở thực vật

Lời giải:

STT

Khẳng định

Đúng/Sai

1

Ngâm hạt trong nước ấm trước khi gieo là để rửa sạch các chất bẩn bám vào vỏ hạt.

Sai

2

Lót bông hoặc giấy đã thấm ẩm rồi đặt trong đĩa Petri để tránh chuột và sâu bọ ăn hạt.

Sai

3

Hạt sau khi ngâm nước tiếp tục được để ở tủ ấm hoặc nơi khô thoáng để có điều kiện nhiệt độ thích hợp, kích thích hạt nảy mầm.

Đúng

4

Mục đích của việc đậy chuông kín trong thí nghiệm là để carbon dioxide của không khí không vào bên trong chuông được.

Đúng

5

Cốc nước vôi trong ở chuông có hạt nảy mầm trở nên đục và có lớp váng trắng trên bề mặt còn ở chuông không có hạt nảy mầm thì không có hiện tượng đó.

Đúng

Giải thích các phát biểu sai:

(1) Sai. Mục đích của việc ngâm hạt trong nước ấm trước khi gieo không phải là để rửa sạch các chất bẩn bám vào vỏ hạt mà để làm mềm nhanh vỏ hạt, hạt hút nước phá vỡ trạng thái ngủ nghỉ để chuẩn bị cho quá trình hô hấp xảy ra, hạt sẽ nhanh nảy mầm.

(2) Sai. Lót bông hoặc giấy đã thấm ẩm rồi đặt trong đĩa Petri không phải để tránh chuột và sâu bọ ăn hạt mà để cung cấp độ ẩm thích hợp cho sự nảy mầm của hạt.

Bài 27.4 trang 63 sách bài tập KHTN 7: Nhà Hoa vừa thu hoạch lạc, Hoa chọn những củ già, chắc, bóc lấy hạt và lấy khoảng 300 g hạt chia thành hai phần bằng nhau. Một phần cất vào túi nylon hút chân không, một phần để trên đĩa và đặt trong phòng. Sau 7 ngày, Hoa thấy trên đĩa có nhiều hạt đã nảy mầm, còn trong túi nylon không có hiện tượng hạt nảy mầm.

Em hãy giải thích:

a) Thí nghiệm bạn Hoa làm và hiện tượng quan sát được chứng minh điều gì?

b) Hiện tượng hạt lạc nảy mầm liên quan đến quá trình sinh lí nào?

c) Tại sao hạt lạc để trên đĩa nảy mầm còn hạt lạc trong túi nylon thì không?

Lời giải:

a) Thí nghiệm chứng minh: Các yếu tố như nồng độ khí oxygen, nhiệt độ, độ ẩm phù hợp sẽ giúp hạt thực hiện quá trình hô hấp (thể hiện qua quá trình nảy mầm).

b) Hạt lạc nảy mầm liên quan đến quá trình hô hấp tế bào.

c) Hạt lạc trong túi nylon không nảy mầm được vì trong túi nylon kín, các điều kiện như nồng độ khí oxygen, độ ẩm không thích hợp để quá trình hô hấp tế bào diễn ra đủ mạnh nhằm cung cấp năng lượng cho quá trình hạt nảy mầm.

Bài 27.5 trang 63 sách bài tập KHTN 7: Bạn An muốn làm thí nghiệm quan sát sinh trưởng và phát triển của cây ngô. Bà cho An một ít hạt ngô và dặn An để trong miếng vải. Hằng ngày tưới nước để túi vải luôn ẩm cho hạt ngô dễ nảy mầm. Khoảng ba ngày sau, khi hạt ngô đã nhú mầm, An thấy túi ngô ấm lên. Em hãy giải thích hiện tượng trên.

Lời giải:

Khi hạt ngô nhú mầm, túi ngô ấm lên vì: Quá trình hô hấp tế bào diễn ra mạnh khi hạt nảy mầm, quá trình này giải phóng ra năng lượng, một phần năng lượng đó ở dạng nhiệt nên túi ngô ấm hơn.

Bài 27.6 trang 63 sách bài tập KHTN 7: Tại sao trong thí nghiệm quan sát hô hấp ở hạt nảy mầm, cốc nước vôi trong ở chuông có đĩa hạt đậu nảy mầm có váng đục trên bề mặt?

Lời giải:

Trong thí nghiệm quan sát hô hấp ở hạt nảy mầm, cốc nước vôi trong ở chuông có đĩa hạt đậu nảy mầm có váng đục trên bề mặt vì: Hạt đậu nảy mầm có quá trình hô hấp tế bào diễn ra mạnh mẽ. Quá trình hô hấp tế bào giải phóng khí CO2. Khí CO2 được giải phóng ra phản ứng với Ca(OH)2 (nước vôi trong) tạo kết tủa CaCO3 hình thành nên lớp váng đục trên bề mặt.

Xem thêm các bài giải KHTN 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài tập trang 62 sách bài tập KHTN 7

Đánh giá

0

0 đánh giá