Địa lí 10 (Chân trời sáng tạo) Bài 40: Phát triển bền vững, tăng trưởng xanh

380

Toptailieu biên soạn và giới thiệu lời giải SGK Địa lí 10 Bài 40: Phát triển bền vững, tăng trưởng xanh Chân trời sáng tạo hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi SGK Địa lí 10 Bài 40 từ đó học tốt môn Địa lí 10.

Địa lí 10 (Chân trời sáng tạo) Bài 40: Phát triển bền vững, tăng trưởng xanh

Địa lí 10 Chân trời sáng tạo trang 146

Mở đầu trang 146 Địa Lí 10: Con người phải làm gì để có thể đáp ứng yêu cầu phát triển ở hiện tại mà không làm hạn chế sự phát triển của tương lai? Vì sao tăng trưởng xanh là mô hình phát triển được nhiều nước trên thế giới quan tâm, đặc biệt khu vực châu Á - Thái Bình Dương để phát triển bền vững?

Lời giải:

- Để có thể đáp ứng yêu cầu phát triển ở hiện tại mà không làm hạn chế sự phát triển của tương lai thì con người cần tìm các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo và phát triển theo hướng bền vững.

- Tăng trưởng xanh là mô hình phát triển được nhiều nước trên thế giới quan tâm vì , có vai trò trong giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu; góp phần thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế gắn với thay đổi mô hình tăng trưởng; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế,…

Câu hỏi trang 146 Địa Lí 10: Dựa vào hình 40, thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy trình bày khái niệm phát triển bền vững.

Lời giải:

Phát triển bền vững là sự phát triển để thoả mãn nhu cầu của thế hệ hiện tại mà không làm tổn hại đến khả năng thoả mãn nhu cầu của thế hệ tương lai dựa trên sự phát triển hài hoà giữa kinh tế, xã hội, môi trường.

Câu hỏi trang 146 Địa Lí 10: Dựa vào thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy giải thích vì sao phải phát triển bền vững.

Lời giải:

Hiện trạng kinh tế, xã hội và môi trường hiện nay

- Về kinh tế: Các hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, giao thông vận tải,... tạo ra khí thải, rác thải, nước thải vào môi trường làm ô nhiễm không khí, nước, đất,... => Phát triển bền vững nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, tạo điều kiện duy trì tăng trưởng kinh tế cho thế hệ tương lai.

- Về xã hội: Trong một quốc gia, khu vực hay giữa các nền kinh tế trên thế giới vẫn đang tồn tại khoảng cách giàu nghèo, bất bình đẳng trong thu nhập, bùng nổ dân số gây nên các vấn đề về thất nghiệp, tệ nạn xã hội,… => Phát triển bền vững nhằm giảm nghèo, tạo việc làm ổn định; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội,…

- Về môi trường: Tài nguyên thiên nhiên ngày càng suy giảm nghiêm trọng, môi trường đất, nước, không khí,... bị ô nhiễm nặng nề, nhiều loài sinh vật có nguy cơ tuyệt chủng, biến đổi khí hậu,... => Phát triển kinh tế cần áp dụng các tiến bộ khoa học - kĩ thuật để giảm các tác động xấu đến môi trường và tài nguyên.

=> Từ hiện trạng trên cần phát triển bền vững nhằm đảm bảo các mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội, môi trường.

Địa lí 10 Chân trời sáng tạo trang 147

Câu hỏi trang 147 Địa Lí 10: Dựa vào thông tin trong bài và hiểu biết của bản thân, em hãy cho biết thế nào là tăng trưởng xanh.

Lời giải:

Tăng trưởng xanh là định hướng mới thúc đẩy kinh tế phát triển theo những mô hình tiêu thụ và sản xuất bền vững, đảm bảo nguồn vốn tự nhiên tiếp tục cung cấp cho đời sống và sản xuất của con người trong hiện tại và cho thế hệ tương lai.

Câu hỏi trang 147 Địa Lí 10: Dựa vào thông tin trong bài, em hãy: Liệt kê các biểu hiện của tăng trưởng xanh.

- Tìm ví dụ về các hoạt động sản xuất (nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ) đã hạn chế được phát thải khí nhà kính trong thời gian gần đây.

Lời giải:

Các biểu hiện của tăng trưởng xanh

* Tăng trưởng xanh góp phần giảm phát thải khí nhà kính

- Hầu hết các hoạt động kinh tế đều phát thải khí nhà kính, gây biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường. 

- Sản xuất xe điện hoặc ô tô áp dụng các tiêu chuẩn giảm phát thải khí nhà kính.

- Phát triển điện mặt trời, đầu tư hạ tầng cây xanh đô thị,... để hướng đến phát triển bền vững.

* Xanh hoá trong sản xuất

- Xanh hoá trong sản xuất bằng việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hoá các ngành kinh tế, sử dụng năng lượng tái tạo. 

- Phát triển cơ sở hạ tầng - kĩ thuật kết hợp ứng dụng công nghệ số, nhằm nâng cao chất lượng, phát huy lợi thế cạnh tranh và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

* Xanh hoá lối sống và tiêu dùng bền vững

- Đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng xanh.

- Tạo lập văn hoá tiêu dùng bền vững trong bối cảnh hội nhập với thế giới. 

- Nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng lối sống thân thiện với môi trường.

- Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường; tiết kiệm năng lượng,…

Địa lí 10 Chân trời sáng tạo trang 148

Luyện tập 1 trang 148 Địa Lí 10: Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện sự cần thiết của phát triển bền vững.

Lời giải:

Em hãy vẽ sơ đồ thể hiện sự cần thiết của phát triển bền vững

 

 

Luyện tập 2 trang 148 Địa Lí 10: Em hãy lấy ví dụ về một trong các biểu hiện của tăng trưởng xanh.

Lời giải:

- Học sinh lựa chọn biểu hiện để lấy ví dụ cụ thể.

- Ví dụ

+ Xanh hóa trong sản xuất: sử dụng năng lượng tái tạo (mặt trời, gió, thủy triều,…) trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp.

+ Xanh hóa trong lối sống và tiêu dùng: hạn chế sử dụng túi nilon, tái chế các sản phẩm nhựa, tăng cường và bảo vệ rừng, đi bộ hoặc xe bus đi làm/học,…

Vận dụng trang 148 Địa Lí 10: Liệt kê những giải pháp em có thể thực hiện để xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững.

Lời giải:

- Học sinh liệt kê những hành động, giải pháp mà bản thân đã thực hiện thể hiện xanh hóa lối sống và tiêu dùng bền vững.

- Ví dụ:

+ Đi xe đạt, đi bộ hoặc xe bus đi học, đi chơi, đi chợ,…

+ Hạn chế sử dụng túi ni-long, đồ nhựa dùng một lần, tái sử dụng đồ nhựa,…

+ Tắt điện, các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng nước hợp lí,…

Đánh giá

0

0 đánh giá