Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2024) Bài 21: Công nghệ trồng cây không dùng đất

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Công nghệ 10 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 200k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Công nghệ 10 (Cánh diều 2024) Bài 21: Công nghệ trồng cây không dùng đất

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Giải thích được cơ sở khoa học của các hệ thống trồng cây không dùng đất.

- Thực hiện được việc trồng cây bằng phương pháp không dùng đất.

2. Phát triển phẩm chất và năng lực

2.1.  Phẩm chất

- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.

- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.

2.2 . Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.

- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm  trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.

2.3 Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: nắm được cơ sở khoa học của hệ thống trồng cây không dùng đất.

- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.

- Sử dụng công nghệ: thực hiện trồng cây không dùng đất.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị

- Máy tính.

- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.

2. Học liệu

- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.

- Phiếu học tập.

- Tranh, ảnh liên quan đến công nghệ trồng cây không dùng đất.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 60Công nghệ trồng cây không dùng đất (tiết 1)

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

Câu hỏi: Đặc điểm của trồng trọt công nghệ cao là gì?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (10 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Quan sát Hình 21.1, cho biết hình nào mô tả phương pháp trồng cây không dùng đất? Vì sao?

 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.

 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về khái niệm trồng cây không dùng đất  (15 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:

+ Nhóm 1: Tìm hiểu về khái niệm

+ Nhóm 2: Tìm hiểu về ưu điểm

+ Nhóm 3: Tìm hiểu về nhược điểm

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK , hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút.

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.

+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,

kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

1. Khái niệm về trồng cây không dùng đất

- Là biện pháp canh tác trong dung dịch dinh dưỡng hoặc trên giá thể không có nguồn gốc đất tự nhiên.

- Ưu điểm:

+ Dễ tăng mật độ trồng

+ Giảm sử dụng thuốc trừ sâu, bệnh và cỏ

+ Giúp cây sinh trưởng tốt, cho năng suất cao, chất lượng tốt.

+ An toàn với con người, thân thiện với môi trường.

+ Giảm các chi phí, tận dụng diện tích ở nhà phố.

+ Áp dụng với vùng đất nghèo dinh dưỡng, đất xấu nhưng khí hậu thuận lợi.

- Nhược điểm:

+ Chi phí đầu tư cao

+ Yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao

+ Nguồn vật liệu, thiết bị, máy móc hạn chế

+ Khi bệnh hại có thể lây lan nhanh.

Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về giá thể  (10 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS hoạt động nhóm cặp đôi để trả lời câu hỏi:

Câu hỏi: Giá thể trồng cây cần có những đặc điểm gì?

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

+ Đại diện các cặp đôi trình bày kết quả.

+ Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 13 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Công nghệ 10 Bài 21 Cánh diều. 

Để mua Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Công nghệ 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Công nghệ 10 Bài 19: Lập kế hoạch và tính toán chi phí trồng trọt

Giáo án Công nghệ 10 Bài 20: Giới thiệu về trồng trọt công nghệ cao

Giáo án Công nghệ 10 Bài 22: Những vấn đề chung về bảo vệ môi trường trong trồng trọt

Giáo án Công nghệ 10 Ôn tập học kì 2

Giáo án Công nghệ 10 Kiểm tra học kì 2

Đánh giá

0

0 đánh giá