Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Công nghệ 10 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Địa lí lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 200k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Công nghệ 10 (Kết nối tri thức 2024) Bài 3: Công nghệ phổ biến
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Kể được một số công nghệ phổ biến
- Tóm tắt được nội dung cơ bản của một số công nghệ phổ biến
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: phân tích được sự phát triển của công nghệ phổ biến hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 5: Công nghệ trong lĩnh vực luyện kim, cơ khí (tiết 1)
1.Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Quan sát và cho biết Hình 3.1 mô tả công nghệ nào. Hãy liệt kê các sản phẩm của công nghệ đó, kể tên một số công nghệ khác mà em biết.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình 3.1 SGK theo yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Hình 3.1 SGK mô tả công nghệ hàn, sản phẩm của công nghệ hàn rất đa dạng như khung nhà xưởng, cầu, vật dụng gia đình, … một số công nghệ khác như: công nghệ đúc, công nghệ gia công cắt gọt, công nghệ điện – quang, … Vậy, các công nghệ này là gì và được ứng dụng ở đâu thì bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về công nghệ luyện kim (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và hoàn thiện phiếu học tập sau:
+ Khái niệm công nghệ luyện kim?
+ Quan sát Hình 3.2 và cho biết nhiệt độ cần thiết của lò cao để luyện gang – thép bằng bao nhiêu?
+ Sản phẩm của công nghệ luyện kim?
+ Phân loại công nghệ luyện kim?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung: giới thiệu về kĩ sư luyện kim thông qua hộp chức năng Kết nối nghề nghiệp ở trang 15 SGK.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Công nghệ trong lĩnh vực luyện kim, cơ khí 1. Công nghệ luyện kim - Là công nghệ điều chế kim loại, hợp kim để dùng trong cuộc sống từ các loại quặng hoặc từ các nguyên liệu khác. - Sản phẩm: + Kim loại đen + Kim loại màu - Phân loại: + Công nghệ luyện kim đen + Công nghệ luyện kim màu |
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về công nghệ đúc (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn cùng bàn để hoàn thành phiếu học tập:
+ Khái niệm công nghệ đúc?
+ Sản phẩm của công nghệ đúc?
+ Phân loại công nghệ đúc?
+ Quan sát Hình 3.3 và cho biết công nghệ đúc sử dụng trong các hình a, b thuộc loại nào. Hãy mô tả nguyên lí đúc của mỗi công nghệ đó.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
+ Các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Công nghệ đúc - Là công nghệ chế tạo sản phẩm kim loại bằng phương pháp nấu kim loại thành trạng thái lỏng, sau đó rót vào khuôn có hình dạng và kích thước như sản phẩm. Sản phẩm thu được có hình dạng và kích thước phù hợp với yêu cầu. - Sản phẩm: + Chi tiết đúc + Phôi đúc - Phân loại: + Đúc trong khuôn cát + Đúc trong khuôn kim loại + Đúc li tâm + Đúc áp lực + Đúc khuôn mẫu nóng chảy |
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về công nghệ gia công cắt gọt (10 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn cùng bàn để hoàn thành phiếu học tập:
+ Khái niệm công nghệ gia công cắt gọt?
+ Sản phẩm của công nghệ gia công cắt gọt?
+ Phân loại công nghệ gia công cắt gọt?
+ Quan sát và cho biết Hình 3.4 mô tả công nghệ gia công cắt gọt nào?
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 16 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Công nghệ 10 Bài 3 Kết nối tri thức.
Để mua Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.