Giáo án Dung tích phổi lớp 7 (Cánh Diều)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán 7 sách Cánh Diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán 7. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán 7 Cánh Diều bản word chi tiết, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Dung tích phổi lớp 7 (Cánh Diều)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

 Nhận biết được chức năng phổi, dung tích phổi.

 Nhận biết được công thức tính dung tích toàn phổi chuẩn.

 Thực hành tính được dung tích toàn phổi chuẩn.

 Thực hiện được các yêu cầu của hoạt động thực hành đo dung tích phổi.

2. Năng lực

Năng lực chung:

 Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.

 Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.

 Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán, giải quyết vấn đề.

 Thông qua các thao tác như nhận biết được yêu cầu, sử dụng được công thức để tính dung tích toàn phổi chuẩn,... là cơ hội để HS hình thành NL giải quyết vấn đề toán học.

 Thông qua các thao tác như đọc hiểu thông tin từ dụng cụ đo,... là cơ hội để HS hình thành NL giao tiếp toán học.

 Thông qua các thao tác chẳng hạn sử dụng dụng cụ đo chiều cao, cân nặng,... là cơ hội để HS hình thành NL sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

3. Phẩm chất

 Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.

 Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.

 Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ; biết tích hợp toán học và cuộc sống.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1 Giáo viên

 SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, có thể chuẩn bị một số tranh ảnh minh họa cho nội dung bài học.

 Hình ảnh phổi để minh họa cho bài học.

 Phiếu học tập cho HS.

 Bảng, bút viết cho các nhóm.

2 Học sinh

 SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), tìm hiểu trước về chức năng phổi và dung tích phổi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

 Tạo tâm thế, hứng thú vào nội dung bài học.

b) Nội dung: GV tổ chức cho HS làm phiếu KWL để kiểm tra kiến thức nền của HS về phổi,  gợi mở vào nội dung bài học.

c) Sản phẩm: HS hoàn thành cột K (những điều đã biết về phổi, dung tích phổi), W (những điều muốn biết về phổi, dung tích phổi), xác định được vấn đề cần tìm hiểu trong bài học.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

 GV yêu cầu HS làm việc cá nhân hoàn thành cột K (những điều đã biết về phổi, dung tích phổi), W (những điều muốn biết về phổi, dung tích phổi) trên phiếu KWL

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

 HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. Hoàn thành phiếu học tập.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

 GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày đáp án, mỗi HS trình bày 1 nội dung trong phiếu, những HS trình bày sau không trùng nội dung với HS trình bày trước. GV liệt kê đáp án của HS trên bảng.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt, kết nối HS vào bài thực hành: “Phổi là bộ máy hô hấp quan trọng trong cơ thể con người. Phổi phải làm việc miệt mài, không ngừng nghỉ từ khi chúng ta sinh ra đến khi trút hơi thở cuối cùng. Bài học hôm chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về chức năng của phổi, dung tích phổi và cùng nhau thực hành tính dung tích toàn phổi chuẩn.

=> Chủ đề 3: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Dung tích phổi

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

I. Nội dung chính của chủ đề

Hoạt động 1. Giới thiệu về chức năng phổi, dung tích toàn phổi

a) Mục tiêu:

 HS nhận biết được chức năng của phổi

 HS biết cách để bảo vệ phổi

b) Nội dung: HS thảo luận nhóm thực hiện yêu cầu của GV.

c) Sản phẩm học tập: HS ghi nhớ được phổi là gì, chức năng của phổi và lấy được ví dụ về cách để bảo vệ phổi.

d) Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

 GV chiếu video giới thiệu về chức năng của phổi cho HS quan sát (link video)

 GV yêu cầu HS nhắc lại các chức năng của phổi để thấy được tầm quan trọng của phổi.

 GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, nêu các cách để bảo vệ phổi.

 GV dẫn dắt chuyển sang nội dung tiếp theo: Để bảo vệ và duy trì hoạt động của phổi thì việc kiểm tra phổi đóng vai trò rất quan trọng. Trong đó đo dung tích toàn phổi là một trong các cách giúp ta kiểm tra chức năng của phổi và khả năng hô hấp.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

HS thực hiện hoạt động theo yêu cầu và chỉ dẫn của GV.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

 GV mời một số nhóm trình bày/ báo cáo theo giải pháp sư phạm của GV.

I. Nội dung chính của chủ đề

1. Giới thiệu về chức năng phổi

 Chức năng của phổi:

+ Cung cấp oxygen cho cơ thể (chức năng chính).

+ Vân chuyển khí carbonic ra bên ngoài.

 Cách bảo vệ phổi:

+ Tập thể dục, tập thở thường xuyên.

+ Tránh tiếp xúc với các chất ô nhiễm

+ Ngăn ngừa nhiễm trùng.

+ Có chế độ sinh hoạt, làm việc và dinh dưỡng hợp lí.

+ Kiểm tra chức năng của phổi và khả năng hô hấp.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 14 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Toán 7 Chủ đề 3: Dung tích phổi Cánh diều.

Để mua Giáo án Toán 7 Chủ đề 3: Dung tích phổi Cánh Diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Đánh giá

0

0 đánh giá