Từ đồ thị ở Hình 10.2

650

Với giải Câu hỏi trang 55 Khoa học tự nhiên 7 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết trong Bài 10: Đồ thị quãng đường – thời gian môn Khoa học tự nhiên giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Khoa học tự nhiên 7. Mời các bạn đón xem: 

Từ đồ thị ở Hình 10.2

Câu hỏi trang 55 KHTN 7

Câu 1 trang 55 KHTN 7: Từ đồ thị ở Hình 10.2

a) Mô tả lại bằng lời chuyển động của ô tô trong 4h đầu.

b) Xác định tốc độ của ô tô trong 3h đầu.

c) Xác định quãng đường ô tô đi được sau 1h30min từ khi khởi hành.

Phương pháp giải:

- Dựa vào hình 10.2 để mô tả chuyển động.

- Sử dụng các công thức: {v=stt=svs=vt

Lời giải:

a) Mô tả lại bằng lời chuyển động của ô tô trong 4h đầu:

- Trong 3 giờ đầu: ô tô chuyển động thẳng đều.

- Trong khoảng từ 3h – 4h: ô tô dừng lại sau khi đi được 180 km.

b) Từ đồ thị ta thấy:

- Khi t = 1h thì s = 60 km; t = 2h thì s = 120 km; t = 3h thì s = 180 km.

Suy ra: tốc độ của ô tô trong 3 giờ đầu là st=601=1202=1803=60(km/h)

c) Sau 1h 30 min = 1,5h, ô tô đi được quãng đường là:

s=v.t=60.1,5=90km

Câu 2 trang 55 KHTN 7: Lúc 6h sáng, bạn A đi bộ từ nhà ra công viên để tập thể dục cùng các bạn. Trong 15 min đầu, A đi thong thả được 1000 m thì gặp B. A đứng lại nói chuyện với B trong 5 min. Chợt A nhớ ra là các bạn hẹn mình bắt đầu tập thể dục ở công viên vào lúc 6h30min nên vội vã đi nốt 1000 m còn lại và đến công viên vào đúng lúc 6h30min.

a) Vẽ đồ thị quãng đường – thời gian của bạn A trong suốt hành trình 30 min đi từ nhà đến công viên.

b) Xác định tốc độ của bạn A trong 15 min đầu và 10 min cuối của hành trình.

 Phương pháp giải:

- Sử dụng các công thức: 

- Sử dụng kĩ năng vẽ đồ thị.

Lời giải:

a) Vẽ đồ thị quãng đường – thời gian:

 

b) Tốc độ của bạn A trong 15 min đầu là:

Tốc độ của bạn A trong 10 min cuối hành trình là:

Vậy trong 15 min đầu bạn A đi với tốc độ 4 km/h, trong 10 min cuối đi với tốc độ 3 km/h.

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá