Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án KHTN 7 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn KHTN 7. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ 250k mua trọn bộ Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo bản word chi tiết, trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án KHTN 7 (Chân trời sáng tạo 2023) Bài 4: Sơ lược bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được các nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
- Mô tả được cấu tạo bảng tuần hoàn gồm: ô, nhóm, chu kì.
- Sử dụng được bảng tuần hoàn để chỉ ra các nhóm nguyên tố/ nguyên tố kim loại, các nhóm nguyên tố/ nguyên tố phi kim, nhóm nguyên tố khí hiếm trong bảng tuần hoàn.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
+ Tự chủ và học tập: vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề.
+ Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
- Năng lực Khoa học tự nhiên: Nghe và hiểu được nội dung các thuật ngữ hóa học, danh pháp hóa học và các biểu tượng hóa học…
3. Phẩm chất
trách nhiệm, chăm chỉ và trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Tranh vẽ, hình ảnh minh họa có liên quan đến bài học.
- Thiết kế các phiếu học tập.
2. Học sinh
- Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào bài học mới.
b) Nội dung: GV cho HS xem video sự ra đời của bảng nguyên tố hóa học, từ đó hình thành nên mục tiêu bài học.
c) Sản phẩm học tập: HS hứng thú tìm hiểu bài học và xác định được mục tiêu của bài.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chiếu video sự ra đời của bảng nguyên tố hóa học:
https://www.youtube.com/watch?v=S0A2ccUGh3o
- Sau khi xem xong video, GV đặt vấn đề: Khi nghiên cứu quy luật biến đổi tính chất của các nguyên tố, các nhà khoa học đã tìm cách sắp xếp các nguyên tố vào một bảng theo nguyên tắc nhất định, gọi là bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học. Các nguyên tố hóa học được sắp xếp theo nguyên tắc nào? Chúng ta biết được thông tin gì từ bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học? Chúng ta cùng đến với bài 4: Sơ lược bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
2.1. Tìm hiểu nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
a) Mục tiêu: Trình bày được nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học.
b) Nội dung: Thông qua tìm hiểu SGK và trả lời các câu hỏi trong bài, học sinh nắm được nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học.
Câu 1: Quan sát Hình 4.1 - SGK, em hãy cho biết:
a) nguyên tử của những nguyên tố nào có cùng số lớp electron.
b) nguyên tử của những nguyên tố nào có số electron ở lớp ngoài cùng bằng nhau
Câu 2: Dựa vào cơ sở nào để xếp các nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn?
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS. Dự kiến:
Câu 1.
a) Nguyên tử của những nguyên tố trong một hàng có cùng số lớp electron. Cụ thể trong Hình 4.1:
Hàng thứ nhất gồm hai nguyên tố H và He đều có 1 lớp electron.
Hàng thứ hai gồm 8 nguyên tố Li, Be, B, C, N, O, F, Ne đều có 2 lớp electron
Hàng thứ ba gồm 8 nguyên tố Na, Mg, Al, Si, P, S, Cl, Ar đều có 3 lớp electron.
Hàng thứ tư gồm K và Ca đều có 4 lớp electron.
b) Nguyên tử của những nguyên tố trong cùng một cột có số electron ở lớp ngoài cùng bằng nhau. Ví dụ:
Cột thứ nhất gồm H, Li, Na, K đều có 1 electron lớp ngoài cùng
Cột thứ hai gồm Be, Mg, Ca đều có 2 electron lớp ngoài cùng.
Cột thứ ba gồm B, Al đều có 3 electron lớp ngoài cùng.
Câu 2:
Các nhà khoa học đã dựa vào số proton mang điện tích dương trong hạt nhân (điện tích hạt nhân) để làm cơ sở sắp xếp các nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung |
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giới thiệu cho HS: Cơ sở chính để sắp xếp các nguyên tố hóa học vào bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học là dựa vào điện tích hạt nhân nguyên tử. - GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi cùng bàn, trả lời câu 1. - GV yêu cầu HS đọc thông tin mở rộng SGK và trả lời câu hỏi 2 và đưa ra kết luận. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc thông tin, quan sát hình ảnh, trả lời câu hỏi. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - Đại diện 2- 3 HS đứng dậy trình bày câu trả lời. - HS khác nhận xét, đánh giá, bổ sung. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện - GV đánh giá, nhận xét, kết luận, chuyển sang nội dung mới. |
1. Nguyên tắc xây dựng bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học Nguyên tắc sắp xếp các nguyên tố hóa học trong bảng tuần hoàn: + Các nguyên tố hóa học được sắp xếp theo chiều tăng dần điện tích hạt nhân của nguyên tử. + Các nguyên tố hóa học có cùng số lớp electron trong nguyên tử được xếp thành một hàng. + Các nguyên tố có tính chất hóa học tương tự nhau được xếp thành một cột. |
2.2. Tìm hiểu cấu tạo bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 14 trang, trên đây là tóm tắt 4 trang đầu của Giáo án Khoa học tự nhiên 7 Bài 4: Sơ lược bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học Chân trời sáng tạo.
Để mua Giáo án KHTN 7 Bài 4: Sơ lược bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án KHTN 7 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 3: Nguyên tố hoá học
Giáo án Bài 5: Phân tử - đơn chất – hợp chất
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.