Giáo án Toán lớp 1 (Cánh diều) Bài 14: Làm quen với phép cộng – dấu cộng

247

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán lớp 1 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 1. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 200k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 1 Cánh diều bản word có lời giải chi tiết:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 1 (Cánh diều) Bài 14: Làm quen với phép cộng – dấu cộng

I. MỤC TIÊU

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

-         Làm quen với phép cộng qua các tình huống có thao tác gộp, nhận biết cáchsử dụng các dấu (+, =).

-         Nhận biết ý nghĩa của phép cộng (với nghĩa gộp) trong một số tình huống gắnvới thực tiễn.

-         Phát triển các NL toán học.

II.    CHUẨN BỊ

-         Các que tính, các chấm tròn, các thẻ số, các thẻ dấu (+, =), thanh gài phép tính.

-         Một số tình huống đơn giản dẫn tới phép cộng (với nghĩa gộp).

III.    CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A.       Hoạt động khởi động

-         HS hoạt động theo cặp (nhóm bàn) và thực hiện lần lượt các hoạt động:

+ Quan sát hai bức tranh trong SGK.

+ Nói với bạn về những điều quan sát được từ mỗi bức tranh, chẳng hạn: Có3 quả bóng màu xanh; Có 2 quả bóng màu đỏ; Có tất cả 5 quả bóng đượcném vào rổ.

-          GV hướng dần HS xem tranh, giao nhiệm vụ và gợi ý để HS chia sẻ nhữnggì các em quan sát được.

B.        Hoạt động hình thành kiến thức

1. HS thực hiện lần lượt các hoạt động sau:

-          Tay phải cầm 3 que tính. Tay trái cầm 2 que tính. Gộp lại (cả hai tay) và đếmxem có tất cả bao nhiêu que tính.

-   HS nói, chẳng hạn: “Tay phải có 3 que tính. Tay trái có 2 que tính. Có tất cả5 que tính”.

2.    GV lưu ý hướng dẫn HS sử dụng mẫu câu khi nói: Có... Có... Có tất cả...

3.     Hoạt động cả lớp:

-      GV dùng các chấm tròn để diễn tả các thao tác HS vừa thực hiện trên que tính.

-   HS nghe GV giới thiệu phép cộng, dấu +, dấu =: HS nhìn 3 + 2 = 5 và đọc bacộng hai băng năm.

-      GV giới thiệu cách diễn đạt bằng kí hiệu toán học 3 + 2 = 5.

4.     Củng cố kiến thức mới:

-    GV nêu tình huống khác, HS đặt phép cộng tương ứng rồi gài phép tính vàothanh gài. Chăng hạn: GV nêu: “Bên trái có 1 chấm tròn, bên phải có 4 chấm tròn,gộp lại có tất cả mấy chấm tròn? Bạn nào nêu được phép cộng?”;

HS gài phép tính 1 +4 = 5 vào thanh gài.

-      Theo nhóm bàn, HS tự nêu tình huống tương tự rồi đố nhau đưa ra phép cộng.

C. Hoạt động thực hành, luyện tập

Bài 1

- Cá nhân HS làm bài 1: HS quan sát tranh, chẳng hạn:

+ Bên trái có 2 quả bóng vàng. Bên phải có 1 quả bóng xanh. Có tất cả baonhiêu quả bóng?

+ Đọc phép tính và nêu số thích hợp ở ô  dấu ?  rồi viết phép tính 2+1 = 3 vào vở.

-    Đổi vở, đặt câu hỏi cho nhau và nói cho nhau về tình huống trong bức tranhvà phép tính tương ứng. Chia sẻ trước lóp.

..............................................................

..............................................................

Tài liệu có 10 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Toán lớp 1 Bài 14 Cánh diều

Để mua Giáo án Toán lớp 1 Bài 14 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Toán lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 12: Em ôn lại những gì đã học

Giáo án Bài 13: Em vui học toán

Giáo án Bài 15: Làm quen với phép cộng – dấu cộng (tiếp theo)

Giáo án Bài 16: Phép cộng trong phạm vi 6

Giáo án Bài 17: Phép cộng trong phạm vi 6 (tiếp theo)

Đánh giá

0

0 đánh giá