Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán lớp 1 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 1. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:
B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 1 (Chân trời sáng tạo 2024): Tách - gộp số
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Kiến thức, kĩ năng:
˗ Từ một bức tranh, nhận ra được tình huống tách số, tình huống gộp số.
˗ Nói được cách tách, gộp số.
˗ Thể hiện được cách tách, gộp số trên cùng một sơ đồ.
2. Phẩm chất:
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.
- Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.
3. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động
- Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề
4. Năng lực đặc thù:
- Tư duy và lập luận toán học: dựa vào các tranh, nêu ra được tình huống để đưa ra nhận định tách hay gộp.
- Giao tiếp toán học: Trình bày, trao đổi được về các vấn đề trong bài.
- Mô hình hoá toán học: Thông qua việc sử dụng mô hình để hình thành sơ đồ Tách – Gộp
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên:
+ Tranh ảnh minh hoạ
+ Khối lập phương (5 khối)
+ Giáo án điện tử
- Học sinh: Sách, bút, khối lập phương (5 cái/ HS)
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TIẾT 1:
Hoạt động giáo viên |
Mong đợi của học sinh |
1. Hoạt động khởi động: Chúng ta làm ca sĩ (3 phút) · Mục tiêu: Tạo bầu không khí hứng khởi để bắt đầu bài học. |
|
- Cả lớp cùng hát bài: “Bốn chú cáo con”
- Sau khi hát xong bài hát, GV nêu các câu hỏi: + Những chú cáo con trong bài hát này có ngoan không? Vì sao? + Con có nên bắt chước những chú cáo con này không? Vì sao? · GV nhận xét câu trả lời, giới thiệu bài học. |
- Bốn chú cáo con cùng nhảy lon ton, một chú ngã lăn và đập vào đầu. Mẹ gọi bác sĩ cho và bác sĩ la: “Bé con trên giường không được nhảy lon ton” - Học sinh trả lời câu hỏi
+ Những chú cáo con không ngoan vì nhảy trên giường + Con không nên bắt chước vì sẽ làm hư giường và bị té.
Dự kiến sản phẩm: bài hát của học sinh, cách vỗ tay; câu trả lời của học sinh. Tiêu chí đánh giá: HS hát đều, to, rõ; học sinh vỗ tay đều. |
2. Hoạt động khám phá: Sơ đồ tách – gộp (10 phút) *Mục tiêu: Từ tranh vẽ, học sinh nhận ra tình huống và đưa ra được sơ đồ tách – gộp số.
duy và lập luận toán học
|
|
- GV đặt câu hỏi cho HS: + Trong bài hát vừa rồi có mấy cáo mẹ? + GV chiếu hình cáo mẹ lên và tiếp tục hỏi: “Vậy có mấy chú cáo con?” + GV chiếu hình 4 chú cáo con lên phía bên phải và hỏi: “Vậy gia đình cáo có mấy con cáo?” + Vậy 5 gồm mấy và mấy? + Cô có cách nói nào khác không? - GV vừa nói vừa làm thao tách chỉ để HS khắc sâu kiến thức: + Như vậy, dựa vào đặc điểm là cáo mẹ và cáo con, cô và các con đã TÁCH 5 gồm 1 và 4 hoặc 5 gồm 4 và 1
- Cũng với sơ đồ này, cô còn có cách nói như sau (vừa nói vừa dùng que chỉ theo thao tác GỘP): + GỘP 1 và 4 được 5 - GV dùng que chỉ theo thao tác và hỏi: + GỘP 4 và 1 được mấy? - GV chốt ý: Từ sơ đồ này, cô có thể diễn tả được 2 cách nói là TÁCH và GỘP. Cô gọi đây là sơ đồ TÁCH – GỘP SỐ |
- Học sinh trả lời câu hỏi + Có 1 con cáo mẹ. + Có 4 con cáo con.
+ Có 5 con cáo.
+ 5 gồm 1 và 4. + 5 gồm 4 và 1. - HS nhắc lại theo que chỉ.
+ HS quan sát, lắng nghe.
- HS nhắc lại theo que chỉ.
- Gộp 4 và 1 được 5. - HS nhắc lại.
- HS nói lại theo que chỉ của GV trên sơ đồ.
* Dự kiến sản phẩm: hiểu và nói được nội dung sơ đồ Tách – Gộp số * Tiêu chí đánh giá: nói rõ ràng đủ và đúng 4 cách nói của sơ đồ Tách – Gộp số. |
3. Hoạt động thực hành: Tách 5 khối lập phương – Hình thành sơ đồ Tách – Gộp số và đọc sơ đồ (10 phút) *Mục tiêu: Từ mô hình khối lập phương, học sinh biết thực hiện thao tác Tách – Gộp. Thông qua việc thực hành tách – gộp mô hình khối lập phương, học sinh phát triển năng lực mô hình hoá toán học. Thông qua việc trình bày cách Tách – Gộp số, học sinh được phát triển năng lực giao tiếp toán học |
Tài liệu có 10 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Toán lớp 1 Bài Tách - gộp số Chân trời sáng tạo
Để mua Giáo án Toán lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:
Xem thêm Giáo án Toán lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài: Các số 1,2,3 (1 tiết)
Giáo án Bài: Bằng nhau – nhiều hơn – ít hơn (1 tiết)
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.