Giáo án Toán lớp 1 (Chân trời sáng tạo 2024): Tách - gộp số

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán lớp 1 sách Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 1. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 1 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 1 (Chân trời sáng tạo 2024): Tách - gộp số

I.   MỤC TIÊU BÀI HỌC

1.Kiến thức, kĩ năng:

˗    Từ một bức tranh, nhận ra được tình huống tách số, tình huống gộp số.

˗    Nói được cách tách, gộp số.

˗    Thể hiện được cách tách, gộp số trên cùng một sơ đồ.

2. Phẩm chất:

-      Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong việc học tập và làm bài.

-      Chăm chỉ: Chăm học, có tinh thần tự giác tham gia các hoạt động học tập.

3. Năng lực chung:

-      Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, tham gia vào các hoạt động

-      Giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy 

-      Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề

4. Năng lực đặc thù:

-      Tư duy và lập luận toán học: dựa vào các tranh, nêu ra được tình huống để đưa ra nhận định tách hay gộp.

-      Giao tiếp toán học: Trình bày, trao đổi được về các vấn đề trong bài.

-       hình hoá toán học: Thông qua việc sử dụng  hình để hình thành  đồ Tách – Gộp

II.   CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

- Giáo viên:

+ Tranh ảnh minh hoạ

+ Khối lập phương (5 khối)

+ Giáo án điện tử

Học sinh: Sách, bút, khối lập phương (5 cái/ HS)

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

TIẾT 1:

Hoạt động giáo viên

Mong đợi của học sinh

           1.   Hoạt động khởi động: Chúng ta làm ca sĩ (3 phút)

·        Mục tiêu: Tạo bầu không khí hứng khởi để bắt đầu bài học.

       -   Cả lớp cùng hát bài: “Bốn chú cáo con”

 

 

 

 

 

-   Sau khi hát xong bài hát, GV nêu các

câu hỏi:

+ Những chú cáo con trong bài hát này có ngoan không? Vì sao?

+ Con có nên bắt chước những chú cáo con này không? Vì sao?

·  GV nhận xét câu trả lời, giới thiệu bài học.

 

- Bốn chú cáo con cùng nhảy lon

ton, một chú ngã lăn và đập vào

đầu. Mẹ gọi bác sĩ cho và bác sĩ

la: “Bé con trên giường không

được nhảy lon ton”

- Học sinh trả lời câu hỏi

 

+ Những chú cáo con không

ngoan vì nhảy trên giường

+ Con không nên bắt chước vì sẽ

làm hư giường và bị té.

 

Dự kiến sản phẩm: bài hát của

học sinh, cách vỗ tay; câu trả lời

của học sinh.

Tiêu chí đánh giá: HS hát

đều, to, rõ; học sinh vỗ tay đều.

             2.   Hoạt động khám phá: Sơ đồ tách – gộp (10 phút)

*Mục tiêu: Từ tranh vẽ, học sinh nhận ra tình huống và đưa ra được sơ đồ tách – gộp số.

Giáo án Toán lớp 1 Bài (Chân trời sáng tạo): Tách - gộp số (ảnh 1) Thông qua việc quan sát tranh và trả lời câu hỏi, học sinh phát triển năng lực giao tiếp toán học.

Giáo án Toán lớp 1 Bài (Chân trời sáng tạo): Tách - gộp số (ảnh 1) Thông qua việc phân tích tranh và trình bày cách Tách – Gộp số, học sinh được phát triển năng lực tư

duy và lập luận toán học

 

             - GV đặt câu hỏi cho HS:

+ Trong bài hát vừa rồi có mấy cáo mẹ?

+ GV chiếu hình cáo mẹ lên và tiếp tục hỏi: “Vậy có mấy chú cáo con?”

+ GV chiếu hình 4 chú cáo con lên phía bên phải và hỏi: “Vậy gia đình cáo có mấy con cáo?”

+ Vậy 5 gồm mấy và mấy?

+ Cô có cách nói nào khác không?

- GV vừa nói vừa làm thao tách chỉ để HS khắc sâu kiến thức:

+ Như vậy, dựa vào đặc điểm là cáo mẹ và cáo con, cô và các

con đã TÁCH 5 gồm 1 và 4 hoặc 5 gồm 4 và 1

Giáo án Toán lớp 1 (Chân trời sáng tạo): Tách - gộp số (ảnh 1)+ Vậy ta có sơ đồ TÁCH như sau:

-    Cũng với sơ đồ này, cô còn có

cách nói như

sau (vừa nói

vừa dùng que

chỉ theo thao tác GỘP):

GỘP 1 và 4 được 5

-   GV dùng que chỉ theo thao tác và hỏi:

GỘP 4 và 1 được mấy?

-   GV chốt ý: Từ sơ đồ này, cô có thể diễn tả được 2 cách nói là TÁCH và GỘP. Cô gọi đây là sơ đồ  TÁCH – GỘP SỐ

Giáo án Toán lớp 1 (Chân trời sáng tạo): Tách - gộp số (ảnh 2)

- Học sinh trả lời câu hỏi

Có 1 con cáo mẹ.

+ Có 4 con cáo con.

 

+ Có 5 con cáo.

 

 

+ 5 gồm 1 và 4.

+ 5 gồm 4 và 1.

    - HS nhắc lại theo que chỉ.

 

 

 

    + HS quan sát, lắng nghe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

         -   HS nhắc lại theo que chỉ.

 

 

 

    -   Gộp 4 và 1 được 5.

    -   HS nhắc lại.

 

 

      -   HS nói lại theo que chỉ của GV trên sơ đồ.

 

*    Dự kiến sản phẩm: hiểu và nói được nội dung sơ đồ

Tách – Gộp số

*     Tiêu chí đánh giá: nói 

ràng đủ và đúng 4 cách nói của sơ đồ Tách – Gộp số.

3.    Hoạt động thực hành: Tách 5 khối lập phương – Hình thành sơ đồ Tách – Gộp số và đọc sơ

đồ (10 phút)

*Mục tiêu: Từ mô hình khối lập phương, học sinh biết thực hiện thao tác Tách – Gộp. Thông qua việc thực

hành tách – gộp mô hình khối lập phương, học sinh phát triển năng lực mô hình hoá toán học.

 Thông qua việc trình bày cách Tách – Gộp số, học sinh được phát triển năng lực giao tiếp toán học

Tài liệu có 10 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Toán lớp 1 Bài Tách - gộp số Chân trời sáng tạo

Để mua Giáo án Toán lớp 1 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Toán lớp 1 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài: Các số 1,2,3 (1 tiết)

Giáo án Bài: Số 4, 5 (2 tiết)

Giáo án Bài: Bằng nhau – nhiều hơn – ít hơn (1 tiết)

Giáo án Bài: So sánh các số: Bằng, lớn hơn, bé hơn (1 tiết)

Giáo án Bài: Các dấu =, >, < (1 tiết)

Đánh giá

0

0 đánh giá