Bài 32: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

315

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo) Bài 32: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi từ đó học tốt môn Khoa học lớp 4.

Bài 32: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

1. Sơ đồ hóa:

+ Hãy viết hoặc vẽ những điều đã học được sau chủ đề Sinh vật và môi trường.

+ Chia sẻ với các bạn về sản phẩm của em.

Trả lời:

Học sinh có thể tham khảo một số chuỗi thức ăn sau và trình bày hiểu biết của mình về sơ đồ chuỗi thức ăn đó:

Bài 32: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 4)

Bài 32: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 3)

Bài 32: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 2)

2. Cùng thảo luận:

+ Viết hai chuỗi thức ăn có ba mắt xích, hai chuỗi thức ăn có bốn mắt xích bắt đầu bằng thực vật.

Bài 32: Ôn tập chủ đề Sinh vật và môi trường Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo) (ảnh 1)

+ Điều gì sẽ xảy ra nếu thời tiết khô hạn kéo dài, dẫn đến cỏ và lúa trên một cánh đồng bị chết?

+ Vai trò của thực vật đối với chuỗi thức ăn trong tự nhiên là gì?

+ Nêu những việc em đã làm để chăm sóc và bảo vệ cây xanh nhằm giữ cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

Trả lời:

Học sinh có thể tham khảo các chuỗi thức ăn sau:

+ Chuỗi thức ăn có ba mắt xích:

Lúa → Gà → Chim diều hâu.

Lúa → Châu chấu → Chim sẻ.

+ Chuỗi thức ăn có bốn mắt xích:

Lúa → Châu chấu → Gà → Chim diều hâu.

Cỏ → Gà → Rắn → Chim diều hâu.

Nếu thời tiết khô hạn kéo dài, dẫn đến cỏ và lúa trên một cánh đồng bị chết sẽ khiến nguồn thức ăn của các loài động vật ăn thực vật như gà, châu chấu, ... bị cạn kiệt dẫn đến làm mất cân bằng chuỗi thức ăn trong cánh đồng lúa.

Thực vật có vai trò quan trọng đối với chuỗi thức ăn trong tự nhiên bởi nó cung cấp nguồn thức ăn cho các động vật ăn thực vật và thực vật là mắt xích đầu tiên của hầu hết các chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

Những việc em đã làm để chăm sóc và bảo vệ cây xanh nhằm giữ cân bằng các chuỗi thức ăn trong tự nhiên là:

+ Trồng thêm cây xanh.

+ Chăm sóc các cây xanh trong vườn nhà, vườn trường.

+ Không bẻ cành, ngắt hoa,...

+ ...

Xem thêm lời giải SGK Khoa học lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 27: Một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Bài 28: Phòng tránh đuối nước Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Bài 29: Ôn tập chủ đề con người và sức khỏe Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Bài 31: Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn Khoa học lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Đánh giá

0

0 đánh giá