Bạn cần đăng nhập để download tài liệu

Bài 7: Ôn tập chủ đề chất Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

617

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải Sách bài tập khoa học lớp 4 Bài 7: Ôn tập chủ đề chất sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT khoa học lớp 4 Bài 7.

Bài 7: Ôn tập chủ đề chất Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Câu 1 trang 22 VBT Khoa học lớp 4: Cho các từ/cụm từ: một số, chỗ rỗng, không thể, bị ô nhiễm, bay hơi, nóng, lạnh, ngưng tụ, lọc, khử trùng, nén lại, ni-tơ, sự cháy, gây thiệt hại.

Hãy điền các từ/cụm từ đã cho vào chỗ (...) phù hợp với sơ đồ tóm tắt một số nội dung chính về chủ đề Chất.

Nước thấm qua (1) .............. vật và hoà tan một số chất. Nước (2) ........... thiếu trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt.

Trong “vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên” đã xảy ra hai hiện tượng chuyển thể của nước là (3) và (4) ....…......

Có thể làm sạch nước bằng cách (5) ......... đối với nước chứa đối với nước chứa chất không tan, (6)…….. và đun sôi với nước chứa ít vi khuẩn.

Thành phần của không khí gồm khí: (7)……… ô-xi, các-bô-níc và các khí khác. Không khí ở xung quanh mọi vật và mọi (8)……… bên trong vật. Nó có thể bị (9)……. hoặc dãn ra.

Vai trò của không khí là duy trì sự sống và (10) ………….. Không khí (11)......... có thể gây hại đến mắt và đường hô hấp,...

Không khí chuyển động từ nơi (12)………sang nơi (13)………… tạo ra gió. Gió càng mạnh càng (14)…………. về người và tài sản.

Trả lời:

(1) một số

(2) không thể

(3) bay hơi

(4) ngưng tụ

(5) lọc

(6) khử trùng

(7) ni - tơ

(8) chỗ rỗng

(9) nén lại

(10) sự cháy

(11) bị ô nhiễm

(12) lạnh

(13) nóng

(14) gây thiệt hại.

Câu 2 trang 23 VBT Khoa học lớp 4: Nối mỗi nội dung ở cột A với mỗi nội dung ở cột B cho phù hợp.

A

 

B

1. Nước chuyển từ thể rắn sang thể lỏng được gọi là

 

a) hiện tượng nóng chảy

2. Nước chuyển từ thể lỏng sang thể khí được gọi là

 

b) hiện tượng bay hơi

3. Có thể bảo vệ bầu không khí trong lành bằng cách

 

c) cưa bớt cành cây to

4. Có thể phòng chống thiệt hại do bão gây ra bằng cách

 

d) trồng nhiều cây xanh

Trả lời:

1 - a, 2 - b, 3 - d, 4 - c.

Câu 3 trang 23 VBT Khoa học lớp 4: Hãy lấy ví dụ về con người đã vận dụng những tính chất của nước trong cuộc sống.

Trả lời:

Con người đã vận dụng những tính chất của nước vào cuộc sống như:

- Làm mái nhà dốc cho nước mưa chảy xuống.

- Làm áo mưa để mặc không bị ướt.

- Làm ruộng bậc thang để nước chảy xuống, cung cấp nước cho ruộng.

- Lợi dụng sức nước để xây nhà máy thủy điện.

- Làm sạch thực phẩm, lau sàn nhà, rửa bát.

Câu 4 trang 23 VBT Khoa học lớp 4: Vì sao con người phải bảo vệ nguồn nước và bầu không khí trong lành.

Trả lời:

- Nước là nguồn gốc của sự sống, nó chiếm 2/3 trọng lượng của cơ thể mỗi người. Nếu không có nước, mọi hoạt động của con người sẽ bị ngưng trệ, sự sống không còn tồn tại.

- Cần thiết phải bảo vệ bầu không khí trong lành vì không khí duy trì sự sống của con người, bầu không khí có sạch thì mới giảm tỉ lệ mắc các loại bệnh về mắt và hô hấp ở con người.

Xem thêm các bài giải Vở bài tập khoa học lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 6: Gió, bão và phòng chống bão

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 8: Ánh sáng và sự truyền ánh sáng

Đánh giá

0

0 đánh giá