Bài 22: Ôn tập chủ đề nấm Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

310

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải Sách bài tập khoa học lớp 4 Bài 22: Ôn tập chủ đề nấm sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT khoa học lớp 4 Bài 22.

Bài 22: Ôn tập chủ đề nấm Vở bài tập Khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức)

Câu 1 trang 58 VBT Khoa học lớp 4: Viết vào Vở bài tập Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống chữ Đ trước ý đúng, chữ S trước ý sai.

 

a) Nấm có hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau.

 

 

b) Nấm dùng làm thức ăn có một số bộ phận (mũ nấm, thân nấm, chân nấm), còn nấm độc có bộ phận sinh ra độc tố nằm ở mũ nấm.

 

c) Nấm dùng làm thức ăn và nấm độc đều có đặc điểm bên ngoài như nhau, rất khó phân biệt.

 

d) Nấm sống ở nơi khô ráo, nhiều ánh sáng mặt trời.

 

e) Không sử dụng thực phẩm bị nhiễm nấm mốc, kể cả khi gạt bỏ phần mốc vì độc tố đã nhiễm vào trong thực phẩm, mắt thường không nhìn thấy được.

 

g) Nấm men được sử dụng nhiều trong chế biến thực phẩm như làm bánh mì, vỏ bánh bao, bia,...

Trả lời:

Đ

a) Nấm có hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau.

S

b) Nấm dùng làm thức ăn có một số bộ phận (mũ nấm, thân nấm chân nấm), còn nấm độc có bộ phận sinh ra độc tố nằm ở mũ nấm.

Đ

c) Nấm dùng làm thức ăn và nấm độc đều có đặc điểm bên ngoài như nhau, rất khó phân biệt.

S

d) Nấm sống ở nơi khô ráo, nhiều ánh sáng mặt trời.

Đ

e) Không sử dụng thực phẩm bị nhiễm nấm mốc, kể cả khi gạt bỏ phần mốc vì độc tố đã nhiễm vào trong thực phẩm, mắt thường không nhìn thấy được.

Đ

g) Nấm men được sử dụng nhiều trong chế biến thực phẩm như làm bánh mì, vỏ bánh bao, bia,...

Câu 2 trang 58 VBT Khoa học lớp 4: Bạn Lan phát hiện trong khu vườn gần nhà có rất nhiều các loại nấm mọc tự nhiên. Có những loại nấm mà bạn Lan chưa nhìn thấy bao giờ.

 (ảnh 1)

Giúp bạn Lan lựa chọn Vở bài tập Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống “có” hoặc “không” cho việc làm ở dưới và viết giải thích vào chỗ (...) cho lựa chọn đó.

- Thu hoạch tất cả nấm về phơi khô để dành dùng dần.

Vở bài tập Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống 

Vở bài tập Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống Không

- Chọn và lấy các nấm ăn được trong đó để chế biến món ăn.

Vở bài tập Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống 

Vở bài tập Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống Không

b) Viết ý kiến của em để giải thích câu sau: “Sử dụng nấm mọc tự nhiên trong rừng lợi bất cập hại”.

a)

- Không thu hoạch tất cả các nấm về phơi khô để dành dùng dần. Vì có rất nhiều loại nấm mà bạn Lan chưa nhìn thấy bao giờ, chúng có thể là nấm độc.

-  thể chọn lấy các nấm ăn được trong đó để chế biến món ăn. Nếu là nấm ăn được thì nó sẽ cung cấp nguồn thực phẩm cho gia đình.

b) Có rất nhiều loại nấm trong tự nhiên có thể dùng làm nguồn thức ăn cho con người. Tuy nhiên vì mọc tự nhiên nên không ít loại nấm có thể nhiễm một số độc tố gây hại cho sức khỏe của con người. Nếu chúng ta ăn phải có thể bị nhiễm độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, nấm mọc trong tự nhiên rất khó phân biệt là nấm ăn được hay nấm độc không ăn được. Vì vậy không nên ăn các loại nấm lạ mọc trong tự nhiên.

Câu 3 trang 59 VBT Khoa học lớp 4: Sử dụng các từ/cụm từ: mũ nấm, thân nấm, chân nấm; nấm rơm, nấm hương, mộc nhĩ; ẩm ướt; rất khác nhau; mốc; mốc hỏng; mềm, tơi xốp; nấm độc điền vào chỗ (...) để hoàn thành báo cáo “Những điều cần biết về nấm”.

Nấm trong tự nhiên có hình dạng, kích thước, màu sắc (1).........

Nấm men và nấm mốc có kích thước rất bé, mắt thường không nhìn thấy được. Nấm có một số bộ phận như (2)…………. Nấm sống ở nhiều nơi trên Trái Đất, trên mặt đất, dưới băng tuyết, các nơi (3)............ Một số loại nấm thường được sử dụng làm thực phẩm như (4)………..Nấm men dùng để tạo độ (5)……… khi làm bánh mì, bánh bao lên men rượu, bia. Nấm (6)…….. gây hỏng thực phẩm. Không sử dụng thực phẩm có hiện tượng (7) …............. để phòng tránh bị nhiễm độc. Nấm mọc tự nhiên rất khó phân biệt giữa nấm ăn được và (8)………………. Vì vậy, không ăn các loại nấm lạ mọc tự nhiên.

Trả lời:

(1) rất khác nhau

(2) mũ nấm, thân nấm, chân nấm.

(3) ẩm ướt

(4) mấm rơm, nấm hương, mộc nhĩ

(5) mềm, tơi xốp

(6) mốc

(7) mốc hỏng

(8) nấm độc.

Xem thêm các bài giải Vở bài tập khoa học lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 21: Nấm gây hỏng thực phẩm và nấm độc

SBT khoa học lớp 4 (Kết nối tri thức) Bài 23: Vai trò của chất dinh dưỡng với cơ thể

Đánh giá

0

0 đánh giá