Bài 2: Sự chuyển thể của nước Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

411

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời giải Khoa học lớp 4 (Cánh diều) Bài 2: Sự chuyển thể của nước hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi từ đó học tốt môn Khoa học lớp 4. 

Bài 2: Sự chuyển thể của nước Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

A/ Câu hỏi đầu bài

Câu hỏi mở đầu trang 9 SGK Khoa học lớp 4: Vì sao quần áo ướt sau khi phơi một thời gian thì sẽ khô?

Trả lời:

Khi phơi quần áo ngoài trời một thời gian, nước ngấm trong quần áo sẽ bị những tác động của thiên nhiên như gió, nắng … làm cho bay hơi khi đó quần áo sẽ khô.

B/ Câu hỏi giữa bài

I. Các thể của nước

Câu hỏi quan sát trang 9 SGK Khoa học 4: Nước trong các hình dưới đây tồn tại ở những thể nào: thể lỏng, thể khí hay thể rắn?

 (ảnh 1)

Trả lời:

- Hình 1: Nước tồn tại ở thể lỏng.

- Hình 2: Nước tồn tại ở thể rắn.

- Hình 3: Nước tồn tại ở cả thể lỏng và thể khí.

Câu hỏi quan sát 1 trang 10 SGK Khoa học 4: Cho biết thể của nước trong các trường hợp sau.

- Nước trong khay trước và sau khi cho vào ngăn đá tủ lạnh 8 giờ.

 (ảnh 2)

- Nước đá trong cốc trước và sau khi đặt ở ngoài không khí 1 giờ.

 (ảnh 3)

Trả lời:

- Nước trong khay trước khi cho vào ngăn đá tủ lạnh ở thể lỏng, sau khi cho vào ngăn đá tủ lạnh 8 giờ chuyển sang thể rắn.

- Nước đá trong cốc trước khi đặt ở ngoài không khí ở thể rắn và khi đặt ngoài không khí 1 giờ chuyển sang thể lỏng.

Câu hỏi quan sát 2 trang 10 SGK Khoa học 4: Hoàn thành sơ đồ sự chuyển thể của nước theo gợi ý sau.

 (ảnh 4)

Trả lời:

 (ảnh 5)

Thực hành, thí nghiệm trang 10 SGK Khoa học 4Tìm hiểu về sự bay hơi và ngưng tụ của nước

Chuẩn bị: Một bình nước nóng và một cốc có nắp.

Tiến hành:

- Rót nước nóng vào cốc và quan sát phía trên bề mặt của nước.

- Sau đó đậy nắp cốc lại. Khoảng 3 phút sau, mở nắp cốc ra, quan sát mặt dưới của nắp cốc.

- Hoàn thành sơ đồ chuyển thể của nước theo gợi ý sau.

 (ảnh 6)

Trả lời:

 (ảnh 7)

Câu hỏi trang 11 SGK Khoa học 4: Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước theo gợi ý dưới đây.

 (ảnh 8)

Trả lời:

 (ảnh 9)

Luyện tập, vận dụng 1 trang 11 SGK Khoa học 4: Nêu một số ví dụ có sự bay hơi, ngưng tụ, đông đặc và nóng chảy của nước trong tự nhiên.

Trả lời:

Một số ví dụ trong tự nhiên:

- Sự bay hơi:

+ Nước ở trong hồ sẽ hay hơi khi trời nắng kéo dài.

+ Vũng nước mưa trên mặt đường khô dần khi trời nắng.

- Sự ngưng tụ: Giọt sương đọng trên cành lá.

- Sự đông đặc: Tuyết rơi vào mùa đông.

- Sự nóng chảy: Băng tan vào mùa xuân.

Luyện tập, vận dụng 2 trang 11 SGK Khoa học 4: Hãy nêu cách lấy nhanh những viên nước đá ra khỏi khay làm đá dựa vào sự chuyển thể của nước.

Trả lời:

Ngâm khay đá trong nước hoặc đổ trực tiếp nước ấm vào khay, đá ở lớp ngoài thành khay sẽ tan bớt và chúng ta có thể dễ dàng tách ra khỏi khay.

Luyện tập, vận dụng 3 trang 11 SGK Khoa học 4: Vì sao khi phơi nước biển dưới ánh nắng mặt trời, ta sẽ thu được muối?

Trả lời:

Vì khi phơi nước biển dưới ánh nắng mặt trời nước sẽ bay hơi lên còn lại muối.

II. Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên

Câu hỏi quan sát trang 12 SGK Khoa học lớp 4Dựa vào những gợi ý dưới đây, hãy chỉ trên sơ đồ và nói về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.

 (ảnh 10)

Trả lời:

Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên:

Dưới sức nóng của Mặt Trời, nước trên bề mặt Trái Đất bay hơi vào không khí. Hơi nước lên cao gặp lạnh ngưng tụ thành những giọt nước rất nhỏ tạo ra những đám mây. Các giọt nước trong đám mây hợp lại thành những giọt nước lớn hơn rơi xuống về mặt Trái Đất tạo thành mưa.

Luyện tập, vận dụng 1 trang 12 SGK Khoa học 4: Trò chơi “Tôi là nước”.

Kể về cuộc “phiêu lưu” của nước trong tự nhiên.

Trả lời:

Tôi là Nước, tôi sống ở khắp mọi nơi trên Trái Đất, thậm chí là cả trong lòng đất. Chúng tôi rất sợ ông Mặt Trời vì sức nóng của ông ấy làm cho chúng tôi bị bay hơi. Chúng tôi bay hơi lên không trung thật cao thật cao đến khi gặp bạn Lạnh thì chúng tôi ngưng tụ lại thành những hạt nước rất rất nhỏ và tạo thành các đám mây. Khi các giọt nước trong đám mây hợp lại thành những giọt nước lớn chúng tôi sẽ rơi xuống mà người ta thường gọi là mưa và quay trở lại Trái Đất. 

Luyện tập, vận dụng 2 trang 12 SGK Khoa học 4: Hãy vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên theo ý tưởng của em và chia sẻ với các bạn.

Trả lời:

Mỗi học sinh sẽ vẽ ý tưởng của mình và trình bày cho các bạn xem. Tham khảo một số hình ảnh (sưu tầm sau): (ảnh 11)

 (ảnh 12)

Xem thêm các bài giải sách giáo khoa khoa học lớp 4 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài 3: Bảo vệ nguồn nước và một số cách làm sạch nước Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài 4: Không khí xung quanh ta Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài 5: Sự chuyển động của không khí Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Bài 6: Vai trò của không khí và bảo vệ môi trường không khí Khoa học lớp 4 (Cánh diều)

Đánh giá

0

0 đánh giá