Giáo án So sánh các số có nhiều chữ số (2 tiết) lớp 4 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án So sánh các số có nhiều chữ số (2 tiết) lớp 4 (Kết nối tri thức)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Nhận biết được cách so sánh hai số và so sánh được hai số có nhiều chữ số. (Năng lực tư duy, năng lực giao tiếp toán học)

- Xác định được số lớn nhất hoặc số bé nhất trong một nhóm các số. (Năng lực tư duy, năng lực giao tiếp toán học)

- Thực hiện được việc sắp xếp các số theo thứ tự (từ bé đến lớn hoặc ngược lại) trong một nhóm các số. (Năng lực giải quyết vấn đề)

2. Năng lực chung

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

2. Thiết bị dạy học

a. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Hình vẽ ở phần Khám phá.

- Máy tính, máy chiếu.

b. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

TIẾT 1: SO SÁNH SỐ CÓ NHIỀU CHỮ SỐ

1. Hoạt động khởi động

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

GV đặt một số câu hỏi về hệ Mặt Trời như: “Các em có biết trong hệ Mặt Trời có bao nhiêu hành tinh không?”, “Bạn nào có thể kể tên một số hành tinh trong hệ Mặt Trời?”.

 

 

 

 

 

- GV yêu cầu HS đọc phần khám phá của bài học.

Giáo án So sánh các số có nhiều chữ số (2 tiết) lớp 4 (Kết nối tri thức) (ảnh 1)

- GV gợi mở:

+ Khoảng cách từ Sao Kim tới Mặt Trời là bao nhiêu?

+ Khoảng cách từ Sao Hỏa tới Mặt Trời là bao nhiêu?

+ Tại sao bạn Nam lại biết Sao Hỏa cách xa Mặt Trời hơn?

- GV dẫn dắt vào bài học: “Để giải đáp bạn Nam đã làm cách nào để biết Sao Hỏa cách xa Mặt Trời hơn. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài học ngày hôm này “Bài 14: So sánh các số có nhiều chữ số - Tiết 1: So sánh số có nhiều chữ số”.

 

 

 

- HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi:

Hệ Mặt Trời có 8 hành tinh, xếp theo thứ tự khoảng cách từ gần nhất cho đến xa nhất so với mặt trời là Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương.

- HS đọc bài và suy nghĩ câu hỏi gợi mở.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.

2. Hoạt động khám phá

a. Mục tiêu: Thực hiện được việc so sánh hai số và xác định được số lớn nhất hoặc số bé nhất trong một nhóm các số có nhiều chữ số.

b. Cách thức tiến hành

GV chiếu lại hình ảnh phần khám phá.

- GV dẫn dắt nêu bài toán: “Muốn biết trong hai số, số nào lớn hơn, số nào bé hơn, ta sử dụng phép toán gì?”

→ GV kết luận: “Như vậy, bạn Nam đã sử dụng so sánh để biết được Sao Hỏa cách xa Mặt Trời hơn Sao Kim”.

- GV yêu cầu HS nhắc lại cách so sánh các số trong phạm vi 100 000 để phát triển, tổng kết thành quy tắc so sánh hai số có nhiều chữ số.

→ GV đưa ra quy tắc so sánh hai số có nhiều chữ số:

+ Số nào có nhiều chữ số hơn thì lớn hơn.

+ Nếu hai số có cùng số chữ số thì so sánh từng cặp chữ số ở cùng một hàng, kể từ trái sang phải. Chẳng hạn: vì 2 > 1 nên 230 000 000 > 108 000 000.

- GV yêu cầu HS áp dụng quy tắc để so sánh hai số trong phần khám phá.

- GV cho một ví dụ, yêu cầu HS so sánh.

Ví dụ: Cho khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời là 149 600 000 km, khoảng cách từ sao Mộc đến Mặt Trời là 741 510 000 km. Em hãy so sánh và cho biết hành tinh nào cách xa Mặt Trời hơn.

 

 

- HS suy nghĩ, trả lời: “Ta sử dụng so sánh để biết số nào lớn hơn, số nào bé hơn.”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS suy nghĩ và thực hiện so sánh.

- HS suy nghĩ, so sánh theo quy tắc so sánh vừa học.

Trả lời: “Sao Mộc cách xa Mặt Trời hơn.”

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 15 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán lớp 4 Bài 14 Kết nối tri thức.

Để mua Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 11: Hàng và lớp (3 tiết)

Giáo án Bài 12: Các số trong phạm vi lớp triệu (3 tiết)

Giáo án Bài 13: Làm tròn số đến hàng trăm nghìn (1 tiết)

Giáo án Bài 15: Làm quen với dãy số tự nhiên (2 tiết)

Giáo án Bài 16: Luyện tập chung (3 tiết)

 

Đánh giá

0

0 đánh giá