Đọc lá thư sau và trả lời câu hỏi:
Mến gửi Trái Đất!
Cậu Trái Đất ơi! Chúng tớ nhận thấy khói bụi trên các tuyến đường, việc xả rác bừa bãi tại các nơi công cộng và nước thải từ các nhà máy,... đã khiến cho cậu bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Chúng tớ cảm thấy mình phải có trách nhiệm trong việc góp phần bảo vệ và giữ gìn màu xanh của cậu – màu của sự sống trên quả địa cầu này.
Cậu biết không, Cậu biết không, khu phố của chúng tớ đã phát động chiến dịch bảo vệ môi trường sống. Bên cạnh việc tham gia tuyên truyền về vai trò và trách nhiệm bảo vệ môi trường đến mọi người, chúng tớ còn giúp bác tổ trưởng dân phố và một số bác trong đội bảo vệ môi trường treo biển cấm xả rác, khẩu hiệu bảo vệ môi trường tại những nơi đông người qua lại. Mọi người trong khu dân cư của chúng tớ đều tích cực tham gia và có những hành động thiết thực bảo vệ môi trường như: vệ sinh sạch sẽ nhà ở, phân loại và để rác đúng nơi quy định. Thứ Bảy hằng tuần, mọi người trong khu dân cư đều cùng nhau dọn dẹp đường phố, vỉa hè. Từ ngày phát động phong trào bảo vệ môi trường, các tuyến đường trong khu dân cư đều sạch sẽ, không có rác thải. Thật tuyệt, đúng không nào?
Chúng tớ hi vọng rằng ở bất cứ đâu, mọi người cũng có ý thức bảo vệ môi trường để luôn gìn giữ màu xanh của cậu.
Những người bạn luôn bảo vệ cậu.
Tin, Cốm, Bin và Na
- Các nhân vật trong bức thư trên đã làm gì để bảo vệ môi trường sống?
- Là học sinh lớp 5, em có thể làm gì để bảo vệ môi trường sống?
- Các nhân vật trong bức thư đã bảo vệ môi trường sống bằng cách: vệ sinh sạch sẽ nhà ở, phân loại và để rác đúng nơi quy định. Thứ Bảy hằng tuần, mọi người trong khu dân cư đều cùng nhau dọn dẹp đường phố, vỉa hè.
- Là học sinh lớp 5, em có thể làm những việc để bảo vệ môi trường sống đó là: không vứt rác bừa bãi, tái chế túi ni lông,…
Giải SBT Đạo đức lớp 5 CTST Bài 8: Em bảo vệ môi trường
Xử lí tình huống
• Tình huống 1: Giờ ra chơi, em nhìn thấy một bạn nam để li nước vừa uống xong lên ghế đá và bỏ đi.
Em sẽ
• Tình huống 2: Nhìn thấy em gái bỏ vỏ táo vào thùng rác tái chế, Tin hỏi: "Sao em không phân loại rác?". Em Tin trả lời: “Cũng là rác thôi mà”.
Nếu là Tin, em sẽ làm gì? Vì sao?
Phân loại rác theo bảng phân loại dưới đây:
Rác hữu cơ |
Rác tái chế |
Các loại rác khác |
|
|
|
- Sau bài học này, em học được những gì?
- Em có thể tham gia bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng bằng những việc làm cụ thể nào?
- Em sẽ thể hiện thái độ không đồng tình với những hành vi gây ô nhiễm môi trường như thế nào?
Nêu ý nghĩa của Giờ Trái Đất và Ngày Trái Đất.
Giờ Trái Đất |
Ngày Trái Đất |
|
|
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.