Em hãy nối nội dung của cột A với nội dung của cột B sao cho phù hợp.
Cột A |
|
Cột B |
Bước 1 |
|
a. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên. |
Bước 2 |
|
b.Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân. |
Bước 3 |
|
c. Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu. |
Bước 4 |
|
d. Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết. |
Bước 5 |
|
e. Điều chỉnh cách thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi. |
Bước 6 |
|
g. Cam kết thực hiện kế hoạch. |
Cột A |
Nối |
Cột B |
Bước 1 |
1-c |
a. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên. |
Bước 2 |
2-a |
b.Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân. |
Bước 3 |
3-d |
c. Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu. |
Bước 4 |
4-b |
d. Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết. |
Bước 5 |
5-e |
e. Điều chỉnh cách thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi. |
Bước 6 |
6-g |
g. Cam kết thực hiện kế hoạch. |
Giải SBT Công dân 8 CTST Bài 8. Lập kế hoạch chi tiêu có đáp án
Em đồng tình hay không đồng tình với các ý kiến dưới đây? Hãy đánh dấu X vào ô tương ứng và giải thích tại sao.
STT |
Ý kiến |
Đồng ý |
Không đồng ý |
Giải thích |
1 |
Lập kế hoạch chi tiêu chủ yếu nhằm mục an đích tiết kiệm. |
|
|
|
2 |
Người dư dả tiền bạc thì không cần lập kế hoạch chi tiêu. |
|
|
|
3 |
Lập kế hoạch chi tiêu nhằm giúp chúng ta chủ động trong cuộc sống và học tập. |
|
|
|
4 |
Lập kế hoạch chi tiêu giúp mỗi người không lãng phí và không bị nợ nần. |
|
|
|
5 |
Lập kế hoạch chỉ tiêu sẽ giúp mỗi người quản lí được tài chính của bản thân ở hiện tại và tương lai. |
|
|
|
Sau đó, chia sẻ với các bạn trong lớp về cuốn sổ ghi chép đầy ý nghĩa này. Em hãy thiết kế một cuốn sổ ghi chép chi tiêu mà em học hỏi được từ trong cuộc sống và mọi người xung quanh.
Em hãy lập kế hoạch chi tiêu cho sinh hoạt và học tập của bản thân theo các bước cụ thể và thực hiện kế hoạch đã lập.
Em hãy trao đổi với bố mẹ để tìm hiểu về tình hình tài chính của gia đình trong một tháng. Sau đó, hãy lập một kế hoạch chi tiêu phù hợp trong mỗi tháng cho gia đình mình.
Tình huống 2. Bạn H và nhóm bạn rủ nhau đi xem phim. Bạn H và các bạn muốn mua thêm nước uống, bỏng ngô nhưng không đủ tiền. Bạn H không suy nghĩ và lấy ngay số tiền mua đồ dùng học tập mà mẹ vừa đưa sáng nay để mua nước, bỏng ngô cho các bạn. Thấy vậy, các bạn trong nhóm đã khuyên bạn ấy không nên chi tiêu như vậy. Thế nhưng, bạn H lại nói: “Không cần phải tính toán làm gì, hết tiền thì mình lại xin bố mẹ”.
Câu hỏi:
– Em có nhận xét gì về cách chi tiêu của bạn H?
– Nếu em là bạn của bạn H, em sẽ khuyên bạn H như thế nào để có thói quen chi tiêu tốt hơn?
Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng.
Kế hoạch chi tiêu là tập hợp những hành động sử dụng tiền một cách như thế nào?
Lập kế hoạch chi tiêu sẽ giúp việc quản lí tiền như thế nào? (Chọn câu trả lời đúng nhất).
Khi lập kế hoạch chi tiêu, chúng ta cần phải làm gì? (Chọn câu trả lời đúng nhất).
Em hãy tìm hiểu và chia sẻ với các bạn trong lớp về một số trường hợp chi tiêu có kế hoạch mà em biết. Từ đó, rút ra cho mình những bài học về việc lập kế hoạch chi tiêu hợp lí.
Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi.
Vì bà nội bị ốm nặng nên bố mẹ bạn N phải về quê chăm sóc bà một tuần. Mẹ đưa bạn N và em trai 500 000 đồng để chi tiêu cho việc ăn uống trong một tuần. Ngày đầu tiên, bạn N không nấu cơm mà dẫn em trai ra ngoài ăn. Ngày thứ hai, bạn ấy lại tiếp tục mua những món ăn khoái khẩu của hai anh em. Do vậy, trong hai ngày, bạn N đã tiêu hết 150 000 đồng. Bạn N bắt đầu cảm thấy lo lắng và tự hỏi rằng, với số tiền còn lại, hai anh em sẽ chi tiêu như thế nào nếu bố mẹ chưa về.
Câu hỏi: Nếu em là bạn N, em sẽ lập kế hoạch chi tiêu cho những ngày tiếp theo như thế nào?
Em hãy trả lời và nêu ví dụ minh hoạ đối với các nội dung/ câu hỏi trong bảng dưới đây.
STT |
Nội dung/ câu hỏi |
Trả lời |
Ví dụ minh họa |
1 |
Kế hoạch chi tiêu là gì? |
|
|
2 |
Vì sao cần phải lập kế hoạch chi tiêu? |
|
|
3 |
Liệt kê các cách chi tiêu phù hợp mà em biết. |
|
|
4 |
Kể tên các bước để lập kế hoạch chi tiêu. |
|
|
Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi.
Tình huống 1. Hằng tháng, bạn K đều lập kế hoạch chi tiêu của bản thân để cân đối các khoản chi tiêu sao cho hợp lí như: mua đồ ăn sáng, đồ dùng học tập, tiết kiệm, đi xem phim,... Khi thấy bạn K có thói quen ghi chép lại các khoản chi tiêu, bạn M (bạn cùng lớp với bạn K) cho rằng việc làm này là không cần thiết.
– Theo em, việc lập kế hoạch chi tiêu sẽ đem lại lợi ích gì cho bạn K?
– Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của bạn M? Vì sao?
Tình huống 3. Bạn T có dự định sẽ tặng quà sinh nhật mẹ vào năm tháng tới. Vì vậy, bạn T đã lập kế hoạch chi tiêu cho bản thân mình trong năm tháng. Tháng thứ nhất và thứ hai, bạn thực hiện theo đúng kế hoạch đã lập. Nhưng đến tháng thứ ba, bạn T không thực hiện được vì đã chi tiêu không kiểm soát. Bạn T đang băn khoăn vì không biết liệu mình có thể mua được món quà tặng mẹ vào ngày sinh nhật được hay không.
Câu hỏi:
Nếu em là bạn của bạn T, em sẽ hướng dẫn bạn T như thế nào để bạn ấy biết các cách chi tiêu và có thể hoàn thành kế hoạch chi tiêu đã lập?\
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.