Kể tên các loại môi trường sống của sinh vật.
Các môi trường sống của sinh vật: dưới nước (cá, ốc, ngao, sao biển…), trong lòng đất (giun…), trên mặt đất (cây, cỏ, chó…), trên trời (chim…)
Giải SBT Đạo đức lớp 5 CTST Bài 7: Môi trường sống quanh em
Nêu ý nghĩa của Giờ Trái Đất và Ngày Trái Đất.
Giờ Trái Đất |
Ngày Trái Đất |
|
|
Đọc lá thư sau và trả lời câu hỏi:
Mến gửi Trái Đất!
Cậu Trái Đất ơi! Chúng tớ nhận thấy khói bụi trên các tuyến đường, việc xả rác bừa bãi tại các nơi công cộng và nước thải từ các nhà máy,... đã khiến cho cậu bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Chúng tớ cảm thấy mình phải có trách nhiệm trong việc góp phần bảo vệ và giữ gìn màu xanh của cậu – màu của sự sống trên quả địa cầu này.
Cậu biết không, Cậu biết không, khu phố của chúng tớ đã phát động chiến dịch bảo vệ môi trường sống. Bên cạnh việc tham gia tuyên truyền về vai trò và trách nhiệm bảo vệ môi trường đến mọi người, chúng tớ còn giúp bác tổ trưởng dân phố và một số bác trong đội bảo vệ môi trường treo biển cấm xả rác, khẩu hiệu bảo vệ môi trường tại những nơi đông người qua lại. Mọi người trong khu dân cư của chúng tớ đều tích cực tham gia và có những hành động thiết thực bảo vệ môi trường như: vệ sinh sạch sẽ nhà ở, phân loại và để rác đúng nơi quy định. Thứ Bảy hằng tuần, mọi người trong khu dân cư đều cùng nhau dọn dẹp đường phố, vỉa hè. Từ ngày phát động phong trào bảo vệ môi trường, các tuyến đường trong khu dân cư đều sạch sẽ, không có rác thải. Thật tuyệt, đúng không nào?
Chúng tớ hi vọng rằng ở bất cứ đâu, mọi người cũng có ý thức bảo vệ môi trường để luôn gìn giữ màu xanh của cậu.
Những người bạn luôn bảo vệ cậu.
Tin, Cốm, Bin và Na
- Các nhân vật trong bức thư trên đã làm gì để bảo vệ môi trường sống?
- Là học sinh lớp 5, em có thể làm gì để bảo vệ môi trường sống?
Xử lí tình huống
• Tình huống 1: Giờ ra chơi, em nhìn thấy một bạn nam để li nước vừa uống xong lên ghế đá và bỏ đi.
Em sẽ
• Tình huống 2: Nhìn thấy em gái bỏ vỏ táo vào thùng rác tái chế, Tin hỏi: "Sao em không phân loại rác?". Em Tin trả lời: “Cũng là rác thôi mà”.
Nếu là Tin, em sẽ làm gì? Vì sao?
- Sau bài học này, em học được những gì?
- Em có thể tham gia bảo vệ môi trường sống ở nhà, ở trường, ở nơi công cộng bằng những việc làm cụ thể nào?
- Em sẽ thể hiện thái độ không đồng tình với những hành vi gây ô nhiễm môi trường như thế nào?
Nối loại môi trường sống ở cột A với nội dung phù hợp ở cột B.
Cột A |
|
Cột B |
Môi trường trên cạn |
Môi trường sống của con người, chó, mèo, trâu, bò, chim chóc, cây cối,... |
|
Môi trường trong đất |
Môi trường sống của các loài giun đất, mối, kiến,... |
|
Môi trường trong nước |
Môi trường sống của các loài san hô, sò, ốc, tôm, cua,... |
|
Môi trường sinh vật |
Môi trường sống của các loài nấm kí sinh, kí sinh trùng,... |
Tô màu cho các hình ở ý kiến em tán thành.
- Bảo vệ môi trường sống là trách nhiệm chung của tất cả mọi người.
- Bảo vệ cuộc sống cho chúng ta Bảo vệ môi trường không chỉ là hôm nay mà còn là bảo vệ cho cuộc sống của những thế hệ mai sau.
- Môi trường sống có ý nghĩa quan trọng về giá trị vật chất chứ không có ý nghĩa về giá trị tinh thần.
- Bảo vệ môi trường sống chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế của đất nướcXử lí tình huống
• Tình huống 1: Trên đường đi học về, thấy một em trai vứt rác ra đường sau khi ăn quà vặt, Tin liền nhắc em bỏ rác đúng nơi quy định. Em trai liền đáp: “Một ít rác không làm ô nhiễm môi trường đâu anh ơi”.
Nếu là Tin, em sẽ giải thích với em trai đó như thế nào?
• Tình huống 2: Giờ ra chơi, Bin đọc được câu nói của nhà sử học Tô-mát Phu-lơ (Thomas Fuller) nên khoe với Tin: “Mình vừa đọc được câu danh ngôn: Chúng ta chẳng bao giờ hiểu hết được giá trị của nguồn nước cho đến khi những cái giếng cạn khô”. Tin thắc mắc: “Mình chưa hiểu rõ câu nói này. Bin giải thích cho mình nhé!”.
Nếu là Bin, em sẽ giải thích với Tin như thế nào?
• Tình huống 3: Na cho rằng môi trường trong lành không chỉ cung cấp cho chúng ta sự sống mà còn mang đến sức khoẻ và hạnh phúc. Cốm không hoàn toàn đồng tình với ý kiến này.
Nếu là Na, em sẽ giải thích với Cốm như thế nào?
Tìm hiểu thực trạng môi trường sống ở địa phương em và nêu lí do phải bảo vệ môi trường sống đó.
STT |
Địa điểm |
Thực trạng |
Lí do bảo vệ |
1 |
|
|
|
2 |
|
|
|
3 |
|
|
|
|
|
|
|
- Cảm nhận của em về bài học này là:
- Sau bài học này, em học được những gì?
Phân loại rác theo bảng phân loại dưới đây:
Rác hữu cơ |
Rác tái chế |
Các loại rác khác |
|
|
|
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.