Danh sách câu hỏi

Có 380,962 câu hỏi trên 9,525 trang

Đọc đoạn thông tin sau:

Được biết, chuột cái có chu kỳ động dục dài 4 – 6 ngày. Trong trường hợp cho chuột cái tiếp xúc với nước tiểu chuột đực thì chúng sẽ động dục sau 72 giờ còn nếu nhốt những con chuột cái với mật độ lớn thì tất cả chúng sẽ không động dục. Sau khi giao phối, thông thường ở chuột cái sẽ phát triển một lớp màng ngăn cản việc giao phối sau đó. Thai kỳ của chuột nhà vào khoảng 19 – 21 ngày và mỗi lứa chuột mẹ sinh 3 – 14 chuột con (trung bình 7 con). Mỗi chuột cái có thể đẻ 5 – 10 lứa mỗi năm, vì vậy số lượng chuột nhà có thể tăng rất nhanh. Chuột nhà sinh sản quanh năm (tuy nhiên, trong điều kiện sống tự nhiên, chúng không sinh sản trong những tháng quá lạnh, mặc dù chúng không ngủ đông).

Chuột sơ sinh không mở mắt được ngay và không có lông. Bộ lông bắt đầu phát triển vài ba ngày sau khi sinh; đôi mắt mở sau khi sinh khoảng 1 – 2 tuần. Con đực trưởng thành sinh dục sau khoảng 6 tuần và con cái là khoảng 8 tuần, nhưng cả hai giới có thể sinh sản sớm từ khi được năm tuần.

Dựa vào đoạn thông tin và kiến thức đã học, em hãy trả lời các câu hỏi sau:

a. Chuột được xếp vào nhóm động vật có xương sống nào?

b. Số lượng chuột con trung bình được sinh ra mỗi năm/ một chuột mẹ?

c. Tác hại và biện pháp phòng chống chuột?

Đọc đoạn thông tin sau:

Báo hoa mai, thường gọi tắt là báo hoa là một trong bốn loài mèo lớn sinh sống ở châu Phi và châu Á. Chúng dài từ 1 đến gần 2 mét, cân nặng từ 30 đến 90 kg. Con cái thông thường có kích thước bằng khoảng 2/3 con đực.

Tuy thân hình tương đối nhỏ so với các loại mèo lớn khác nhưng báo hoa mai là những kẻ săn mồi nguy hiểm đáng sợ. Báo hoa mai rình rập con mồi một cách kiên trì và cố gắng tiếp cận càng gần càng tốt, thường là trong phạm vi 5 m đến mục tiêu và cuối cùng vồ lấy nó, giết chết nó bằng cách làm cho nghẹt thở. Nó giết chết con mồi nhỏ bằng một vết cắn sau gáy, nhưng khi giết con vật lớn thì chúng sẽ cắn vào cổ họng hoặc bóp cổ con mồi. Con mồi được lưu trữ cách nhau tối đa 2 km. Con mồi nhỏ thường được báo ăn hết ngay lập tức, trong khi con mồi lớn hơn bị kéo lê hơn vài trăm mét và được giấu an toàn trong cây, bụi rậm hoặc thậm chí là hang động để tiêu thụ dần sau đó.

Tùy thuộc vào khu vực, báo hoa mai có thể giao phối quanh năm. Chúng giao phối trong tháng 1 và tháng 2. Thời gian mang thai kéo dài trong 90 đến 105 ngày. Đàn con thường được sinh ra trong một lứa 2 – 4 con. Tỉ lệ tử vong của con non được ước tính là 41 – 50% trong năm đầu tiên.

Media VietJack

Dựa vào thông tin trên và kiến thức đã học hãy trả lời các câu hỏi:

a. Báo hoa mai thuộc nhóm động vật có xương sống nào?

b. Tập tính săn mồi của báo hoa mai?

c. Đề xuất các biện pháp bảo vệ chúng.