Đề thi chính thức vào 10 chuyên Văn năm 2022 Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định (có đáp án)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu Đề thi chính thức vào 10 chuyên Văn năm 2022 Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết giúp học sinh nắm được cấu trúc, các dạng bài có trong đề thi, từ đó có kế hoạch ôn thi vào 10 môn Ngữ văn hiệu quả.

Chỉ từ 100k mua trọn bộ Đề thi chính thức vào 10 chuyên Văn năm 2022 bản word có lời giải chi tiết:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zaloVietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây:Link tài liệu

Đề thi chính thức vào 10 chuyên Văn năm 2022 Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định (có đáp án)

Đề thi chính thức vào 10 chuyên Văn năm 2022 Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định (có đáp án) (ảnh 1)

Đề thi chính thức vào 10 chuyên Văn năm 2022 Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong - Nam Định (có đáp án) (ảnh 2)

ĐÁP ÁN - THANG ĐIỂM

I. TIẾNG VIỆT

Câu 1. Tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong các câu sau:

a. ơi! => Thành phần gọi đáp

b.  – những người con gái sắp xa ta, biết không bao giờ gặp ta nữa, hay nhìn ta như vậy. => Thành phần phụ chú​​​​​​

c. Thành phần biệt lập trong câu sau được thể hiện ở từ “chắc” và “hình như “. => Thành phần tình thái

d. Ôi => Thành phần cảm thán

Câu 2. Hai biện pháp tu từ: so sánh (mẹ như nhánh mạ gầy); ẩn dụ (hóa thân làm bát cơm đầy...).

Tư tưởng của tác giả thể hiện qua hai dòng thơ “Mẹ tôi như nhánh mạ gầy/ Hóa thân làm bát cơm đầy nuôi tôi” nỗi xót xa, thương cảm trước sự vất vả, cơ cực để nuôi con, lo cho con được no ấm, đủ đầy dù thân thể mẹ ngày càng hao gầy, héo hon; lời ngợi ca, tri ân của tác giả đối với mẹ. Việc hiểu và cảm nhận được công lao to lớn của mẹ đối với mình cho thấy tác giả là người con chí hiếu.

II. ĐỌC HIỂU

Câu 1. Theo đoạn trích Sự vĩ đại của Abraham Lincoln đã được bộc lộ ở mức độ cao nhất khi ông đối mặt với các vấn đề có thể nản lòng những ai kem cỏi hơn.

Câu 2. Hình ảnh "biển động và các cơn bão" là hiện tượng tự nhiên trong cuộc sống, là điều không thể tránh khỏi. Nó như một yếu tố chắc chắn sẽ xảy ra mà không thể ngăn cản.

Tất nhiên một vùng biển lặng không tạo ra được những thủy thủ giỏi, nhưng vùng biển động và những cơn bão sẽ tạo ra những con người giỏi giang có thể lèo lái con thuyền.

Câu 3.

- Bày tỏ quan điểm: đồng tình/ không đồng tình/ đồng tình một phần.

- Lí giải thuyết phục, phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Ví dụ trường hợp đồng tình:

+ Trong cuốn phim của bạn, bạn vừa là người viết kịch bản vừa là đạo diễn kiêm diễn viên và thậm chí là khán giả. Bạn có quyền đưa bất cứ ai trở thành vai chính, vai phụ, bạn có quyền quyết định cho họ đóng tiếp hay dừng lại.

+ Nếu cuộc đời là một cuốn phim, hãy làm cho nó đáng xem bởi bạn sẽ nhìn nhận được bằng chính đôi mắt của mình. Hãy cho mình một kế hoạch để từng thước phim diễn ra theo đúng ý bạn. Hãy viết câu chuyện của mình.

III. LÀM VĂN

Câu 1. Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu cùng với những trải nghiệm của bản thân, hãy viết một ddaonj văn (khoảng 20 dòng) trình bày suy nghĩ của em về giá trị của nghịch cảnh đối với mỗi người.

a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn

Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng-phân-hợp,  móc xích hoặc song hành.

b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

Sự cần thiết của việc nhìn nhận những điều không hoàn hảo.

c. Triển khai vấn để nghị luận

Học sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận  theo nhiều cách nhưng phải làm rõ được giá trị của nghịch cảnh đối với mỗi người. Có thể tham khảo:

- Nghịch cảnh: là hoàn cảnh trớ trêu, éo le, những nghịch lí cản trở cuộc sống của con người; là những rủi ro con người không mong muốn trong cuộc sống.

- Nghịch cảnh là những hoàn cảnh không ai mong muốn nhưng nó vẫn xảy đến như một lẽ tất yếu của cuộc sống.

- Đối diện với những nghịch cảnh, con người sẽ nhận ra những giá trị đích thực của cuộc sống để từ đó ta biết trân trọng hơn những thứ ta đang có và nhận thức được những hạn chế để khắc phục và phát triển trong tương lai.

d. Chính tả, ngữ pháp

Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.

e. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề cần nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.

Câu 2

*Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.

*Giải thích

- Cái đẹp mà văn học mang lại: là cái đẹp nghệ thuật được sáng tạo do tài năng của người nghệ sĩ. Cái đẹp trong tác phẩm văn học chủ yếu thể hiện ở nội dung tư tưởng cao cả; hình thức nghệ thuật hấp dẫn, độc đáo.

- Cái đẹp của sự thật cuộc sống: cái đẹp bắt nguồn từ hiện thực; là vẻ đẹp của thiên nhiên, cuộc sống, con người được kết tinh, chắt lọc từ hiện thực.

- Cái đẹp được khám phá một cách nghệ thuật: cái đẹp trong cuộc sống được nhà văn khám phá và cảm nhận ở chiều sâu tư tưởng, tình cảm để rồi khắc họa qua sự tìm tòi, sáng tạo mới mẻ, độc đáo; tạo nên sự hài hòa giữa nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật; đem lại những giá trị thẩm mĩ cao đẹp…

=> Ý nghĩa khái quát: Khẳng định cái đẹp của sáng tạo nghệ thuật trong mối quan hệ với hiện thực cuộc sống và tài năng của nhà văn đối với việc khám phá sáng tạo cái đẹp.

*Lý giải vấn đề

- Ý kiến trên đề cập đến đặc trưng của văn chương, nghệ thuật: lấy cái đẹp của hiện thực làm chất liệu, đề tài, cảm hứng sáng tác. Mọi sáng tạo nghệ thuật đều bắt nguồn từ đời sống.

- Tác phẩm văn học chỉ có thể làm rung động trái tim người đọc khi chứa đựng giá trị thẩm mỹ: khả năng văn học phát hiện và miêu tả những vẻ đẹp của cuộc sống một cách sinh động, giúp con người cảm nhận và biết rung động một cách tinh tế, sâu sắc trước vẻ đẹp đó.

- Giá trị thẩm mĩ của văn học được thể hiện ở nội dung: mang lại cho người đọc vẻ đẹp muôn hình muôn vẻ của cuộc đời, khám phá vẻ đẹp sâu xa trong nội tâm con người…

- Cái đẹp trong nghệ thuật còn thể hiện ở hình thức, được biểu đạt qua hình tượng nghệ thuật riêng biệt độc đáo, không lặp lại, sự sáng tạo các yếu tố nghệ thuật phong phú…

=> Nhận định đúng đắn, sâu sắc, khẳng định tiêu chí để đánh giá một tác phẩm văn học chân chính. Đồng thời, nhận định cũng đặt ra yêu cầu đối với người sáng tác: phải phản ánh chân thật cái đẹp của cuộc sống nhưng đó không phải là cái đẹp thuần túy mà là cái đẹp chân – thiện – mĩ.

*Làm sáng tỏ "cái đẹp của sự thật đời sống" được nhà thơ Chính Hữu "khám phá một cách nghệ thuật" qua bài thơ Đồng Chí.

– Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm

- Phân tích làm sáng tỏ ý kiến qua: Bài thơ nói về tình đồng đội, đồng chí thắm thiết, sâu nặng của những người lính cách mạng. Đồng thời còn làm hiện lên hình ảnh chân thực, giản dị mà cao đẹp của anh bộ đội cụ Hồ thời kì đầu kháng chiến chống Pháp.

+ Là những người nông dân cùng chung cảnh ngộ xuất thân nghèo khổ nhưng đôn hậu, mộc mạc, cùng chung mục đích, lí tưởng chiến đấu.

+ Là sự thấu hiểu những tâm tư, nỗi lòng của nhau, cùng chia sẻ những gian lao, thiếu thốn của cuộc đời người lính.

+ Là sự đoàn kết, thương yêu, kề vai sát cánh bên nhau cùng nhau chiến đấu chống lại quân thù.

+ Sức mạnh tinh thần giúp người chiến sĩ vượt qua mọi gian lao, thử thách suốt một thời máu lửa, đạn bom.

+ Chính Hữu đã khắc họa thành công cái chất hiền lành, tình nghĩa mộc mạc mà dung dị cũng như tình đồng chí, đồng đội sâu sắc, thắm thiết xuất phát từ tình yêu nước.

*Đánh giá

- Ý kiến đã định hướng cho người tiếp nhận các tác phẩm văn học đúng đắn, phải gắn giá trị thẩm mĩ của tác phẩm văn học với hiện thực cuộc sống và sự sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sĩ.

- Nhấn mạnh tính hoàn chỉnh của cái đẹp nghệ thuật ở cả phương diện nội dung và hình thức của tác phẩm văn học.

Xem thêm đề thi vào 10 chuyên Văn hay, có đáp án chi tiết:

Đề thi vào 10 môn Văn chính thức (2022) Trường THPT Chuyên Hạ Long - Quảng Ninh

Đề thi vào 10 môn Văn chính thức (2022) Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội

Đề thi vào 10 môn Văn chính thức (2022) Trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ - Hòa Bình

Đề thi vào 10 Chuyên Văn chính thức (2022) Trường THPT Chuyên Bắc Ninh

Đề thi vào 10 Chuyên Văn chính thức (2022) Trường THPT Chuyên Hà Giang

Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tài liệu cùng môn học

Đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2022 Sóc Trăng (có đáp án) Giang Đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2022 Sóc Trăng (có đáp án) - Tuyển chọn bộ đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2022 có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết giúp học sinh ôn luyện đạt kết quả cao trong kì thi vào 10.
416 6 0
Đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2022 Bình Định (có đáp án) Giang Đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2022 Bình Định (có đáp án) - Tuyển chọn bộ đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2022 có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết giúp học sinh ôn luyện đạt kết quả cao trong kì thi vào 10.
333 9 1
Đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2022 Bình Phước (có đáp án) Giang Đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2022 Bình Phước (có đáp án) - Tuyển chọn bộ đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2022 có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết giúp học sinh ôn luyện đạt kết quả cao trong kì thi vào 10.
338 7 1
Đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2022 An Giang (có đáp án) Giang Đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2022 An Giang (có đáp án) - Tuyển chọn bộ đề thi chính thức vào 10 môn Toán năm 2022 có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết giúp học sinh ôn luyện đạt kết quả cao trong kì thi vào 10.
300 7 1
Tải xuống