Nghe hạt dẻ hát trang 122, 123 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

225

Với soạn bài Nghe hạt dẻ hát trang 122, 123 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo) hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó học tốt tiếng Việt lớp 4.

Nghe hạt dẻ hát trang 122, 123 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

* Nội dung chính Nghe hạt dẻ hát

Bài đọc giới thiệu một món ăn đặc sản của Trùng Khánh – hạt dẻ cùng những suy ngẫm của tác giả về thiên nhiên và con người nơi đây.

* Khởi động

Câu hỏi trang 122 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Tưởng tượng để chia sẻ với bạn những hình ảnh và âm thanh trong một khu vườn hoặc một khu rừng.

Trả lời:

Rợp bóng mát, cây cao vươn mình đón ánh nắng, cây thấp lan rộng những những tia nắng lọt qua khe lá,...

Tiếng lá câu rào rạc như đang nói chuyện, tiếng chim hót, tiếng côn trùng,...

* Khám phá và luyện tập

Đọc

Bài đọc: Nghe hạt dẻ hát

Bài 4: Nghe hạt dẻ hát Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo

Bạn hãy đến Trùng Khánh vào những ngày trời trong mây cao. Khói đốt đồng đâm thẳng lên trời như cây sào. Không gian tứ bề yên ắng tĩnh mịch. Bạn sẽ được nghe hạt dẻ hát. Những cánh rừng dẻ râm ran đang vào vụ. Ban ngày, dẻ lao xao, rì rào, tí tách theo nhịp. Hạt dẻ rơi rơi như mưa màu nâu. Đó là bản nhạc mùa thu ở quê tôi không thể nào quên.

Lũ gà rừng đang đi bỗng gật đầu bảo nhau dừng lại. Một chân đứng làm trụ, còn một chân khều hạt. Chúng lấy mỏ mổ toọc toọc liên tiếp lên thân hạt dẻ. Một phát trúng, mười một phát trượt. Bởi vỏ hạt dẻ vừa dày vừa cứng. Mỗ mãi mổ mãi mà không được hạt nào. Đêm đến, lũ chồn hương trèo lên cây định hải, nhưng dẻ có gai, chúng rụt tay lại và chỉ hít lấy hít để hương dẻ cho đỡ thèm.

Thật là tuyệt vời khi được lang thang trong một khu rừng dẻ. Nắng chiều sánh vàng như mật bủa lấy rừng vàng. Ve ran như thác réo. Rừng dẻ khe khẽ hát...

Theo Y Phương

Câu hỏi, bài tập

Câu 1 trang 123 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Những điều gì tạo nên bản nhạc mùa thu ở quê tác giả?

Trả lời: Tiếng hạt dẻ hát. Những cánh rừng dẻ râm ran đang vào mùa vụ. Ban ngày, dẻ lao xao, rì rào, tí tách theo nhịp.

Câu 2 trang 123 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Từ ngữ, hình ảnh được tác giả sử dụng để tả bản nhạc mùa thu gợi cho em cảm nghĩ gì?

Trả lời: Những từ ngữ, hình ảnh được tả giả dùng để tả bản nhạc mùa thu giúp em cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, sản vật mà đất trời ban cho mảnh đất Trùng Khánh.

Câu 3 trang 123 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Sự có mặt của gà rừng và chồn hương đem đến điều gì cho khu rừng?

Trả lời: Sự có mặt của gà rừng và chồn hương phá vỡ không gian yên ắng tĩnh mịch của khu rừng với những hoạt động cố gắng ăn hạt dẻ nhưng không được.

Câu 4 trang 123 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Theo em, vì sao tác giả cảm thấy tuyệt vời khi được lang thang trong một khu rừng dẻ?

Trả lời: Lang thang trong một khu rừng dẻ có thể cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, nắng chiều sánh vàng như mật bủa vây lấy rừng vàng, ve ran như thác réo, rừng dẻ khe khẽ hát.

Câu 5 trang 123 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2Em hiểu thế nào về tên bài “Nghe hạt dẻ hát”?

Trả lời: Bằng biện pháp nhân hóa, tác giả thể hiện tình cảm trân trọng, yêu mến với hạt dẻ Trùng Khánh. Những cánh rừng dẻ khi vào vụ rì rào, lao xao như thể đang hát.

Xem thêm các bài soạn, giải bài tập Tiếng Việt lớp 4 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Luyện tập về trạng ngữ trang 123 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

Luyện tập viết bài văn miêu tả con vật trang 124 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

Quà tặng của chim non trang 125, 126 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

Mở rộng vốn từ Kết nối trang 127 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

Viết hướng dẫn thực hiện một công việc trang 128 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Chân trời sáng tạo)

Đánh giá

0

0 đánh giá