Ngựa biên phòng trang 67, 68 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Kết nối tri thức)

329

Với soạn bài Ngựa biên phòng trang 67, 68 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Kết nối tri thức) hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó học tốt tiếng Việt lớp 4.

Ngựa biên phòng trang 67, 68 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Bài giảng Bài 16: Ngựa biên phòng

Nội dung chính Ngựa biên phòng:

Văn bản đề cập đến chú bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ tuần tra trên lưng ngựa. Chú ngựa như những người anh hùng với sức mạnh phi thường, không biết mệt mỏi đã góp phần không nhỏ vào việc giúp đỡ dân, quân ta bảo vệ đất nước. Chú bộ đội và các bạn nhỏ vùng biên giới rất yêu quý ngựa biên phòng.

* Khởi động

Câu hỏi trang 67 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Quan sát tranh và đoán xem những người đang cưỡi ngựa là ai và họ đang làm gì.

Bài 16: Ngựa biên phòng Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Trả lời:

Những người đang cưỡi ngựa là các chú bộ đội biên phòng.

Họ đang trên đường đi làm nhiệm vụ.

* Đọc văn bản

Ngựa biên phòng

Chú bộ đội biên phòng

Rạp mình trên lưng ngựa

Ngựa phi nhanh như bay

Cả cánh rừng nổi gió.

 

Ngựa phăm phăm bốn vó

Như băm xuống mặt đường

Mặc sớm rừng mù sương

Mặc đêm đông giá buốt.

 

Chân ngựa như sắt thép

Luôn săn đuổi quân thù

Vó ngựa như có mắt

Chẳng vấp ngã bao giờ.

 

Xong công việc trở về

Ngựa bước đi thong thả

Chú bộ đội đi bên

Tay vỗ về lưng ngựa.

 

Chúng em trong bản nhỏ

Phơi thật nhiều cỏ thơm

Để mùa đông đem tặng

Ngựa biên phòng yêu thương...

(Phan Thị Thanh Nhàn)

* Trả lời câu hỏi

Câu 1 trang 68 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Chú bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ gì? Theo em, công việc đó vất vả, gian khổ như thế nào?

Trả lời:

Chú bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ tuần tra.

Theo em, công việc đó rất vất vả, gian khổ: làm việc không kể ngày đêm, địa hình đường rừng núi khó khăn hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, sớm mù sương, đêm đông giá buốt.

Câu 2 trang 68 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Hình ảnh ngựa biên phòng được miêu tả thế nào? Hình ảnh đó gợi cho em cảm nghĩ gì?

Trả lời:

- Hình ảnh ngựa biên phòng được miêu tả: Ngựa phăm phăm như băm xuống mặt đường, mặc sớm rừng mù sương, mặc đêm đông giá buốt. Chân ngựa như sắt thép, vó ngựa như có mắt chẳng vấp ngã bao giờ.

- Hình ảnh đó gợi cho em cảm nghĩ các chú ngựa như những người anh hùng với sức mạnh phi thường, không biết mệt mỏi đã góp phần không nhỏ vào việc giúp đỡ dân, quân ta bảo vệ đất nước.

Câu 3 trang 68 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Chi tiết nào cho thấy chú bộ đội và các bạn nhỏ vùng biên giới rất yêu quý ngựa biên phòng?

Trả lời:

Chi tiết cho thấy chú bộ đội và các bạn nhỏ vùng biên giới rất yêu quý ngựa biên phòng:

- Chú bộ đội đi bên, tay vỗ về lưng ngựa.

- Chúng em trong bản nhỏ phơi thật nhiều cỏ thơm để mùa đông đem tặng ngựa biên phòng yêu thương...

Câu 4 trang 68 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Theo em, vì sao ngựa biên phòng được yêu quý như vậy?

Trả lời:

Theo em, ngựa biên phòng được yêu quý như vậy vì các chú ngựa rất hiền hòa và giúp các chú bộ đội có thể làm nhiệm vụ tuần tra của mình một cách tốt nhất.

Câu 5 trang 68 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Bài thơ này có ý nghĩa gì? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc nêu ý kiến của em.

A. Ca ngợi tình cảm và việc làm của các bạn nhỏ đối với ngựa biên phòng.

B. Nhắc chúng ta không quên công lao của những chủ ngựa biên phòng.

C. Khuyên chúng ta biết ơn các chiến sĩ biên phòng bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Trả lời:

B. Nhắc chúng ta không quên công lao của những chủ ngựa biên phòng.

Học thuộc lòng bài thơ.

* Luyện tập theo văn bản đọc

Câu 1 trang 68 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Tìm trong bài các câu thơ có sử dụng biện pháp so sánh.

Bài 16: Ngựa biên phòng Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức

Trả lời:

So sánh đặc điểm của sự vật:

+ Chân ngựa như sắt thép

+ Vó ngựa như có mắt

- So sánh đặc điểm của hoạt động:

+ Ngựa phi nhanh như bay

+ Ngựa phăm phăm bốn vó

Như băm xuống mặt đường

Câu 2 trang 68 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Viết 2 – 3 câu về chú ngựa biên phòng, trong đó có sử dụng biện pháp so sánh.

Trả lời:

Chú ngựa biên phòng như người bạn tốt của các anh bộ đội. Chúng đã đồng hành cùng các anh trên hành trình đi làm nhiệm vụ.

Câu có sử dụng biện pháp so sánh: Chú ngựa biên phòng như người bạn tốt của các anh bộ đội.

Xem thêm các bài soạn, giải bài tập Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Trả bài văn thuật lại một sự việc trang 68, 69 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Đọc mở rộng trang 69 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Tiết 1, 2 trang 70, 71 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Tiết 3, 4 trang 71, 72, 73 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Tiết 5 trang 74 Tiếng Việt lớp 4 Tập 2 (Kết nối tri thức)

Đánh giá

0

0 đánh giá