Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

TOP 15 mẫu Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (2024) HAY NHẤT

294

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 15 mẫu Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (2024) HAY NHẤT Kết nối tri thức gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 4 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

TOP 15 mẫu Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe. Dựa vào các ý đã tìm ở trang 13, viết đoạn văn theo yêu cầu của đề bài.

TOP 10 mẫu Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (2023) SIÊU HAY (ảnh 1)

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 1)

Cô bé trong bài "Ước mơ màu xanh" là nhân vật em vô cùng yêu thích. Cô bé có một tình yêu sâu sắc với thiên nhiên. Cô đưa mắt ngắm nhìn vẻ đẹp của vạn vật trong khu vườn. Cô bé ngồi dưới gốc cây và đưa tay hứng lấy hạt nắng. Hành động của cô bé cho em thấy được sự tận hưởng, trân quý tự nhiên. Đó là lí do khiến em yêu thích nhân vật ấy.

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 2)

Ngay từ ngày bé, em đã được nghe mẹ kể câu chuyện Bó đũa. Đó là câu chuyện em thích nhất về tình cảm gia đình. Câu chuyện kể về một người cha đã dạy cho các con của mình biết hòa thuận, yêu thương lẫn nhau. Bằng bài học về chiếc bó đũa, người cha đã khuyên các con rằng: “Chia lẻ ra thì yếu, hợp lại thì mạnh. Thế nên anh em trong nhà phải biết yêu thương, đùm bọc và đoàn kết với nhau”. Chính những lời dạy ấy đã mang đến cho các con những bài học quý giá trong cuộc sống, về sự đoàn kết sẽ làm được mọi thứ không thể, bài học biết chia sẻ và yêu thương lẫn nhau. Nhân vật người cha đóng vai trò quan trọng trong cả câu chuyện. Nhờ có nhận vật này mà tình cảm của các anh em đã được gắn kết. Em còn đặc biệt ấn tượng với chi tiết “người cha thong thả bẻ gãy từng chiếc một cách dễ dàng”. Chi tiết này đã thể hiện rõ sự thất bại, yếu đuối khi chỉ đơn lẻ một mình. Dù được nghe đã lâu nhưng câu chuyện vẫn luôn có dấu ấn khó phai trong lòng em.

TOP 10 mẫu Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (2023) SIÊU HAY (ảnh 1)

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 3)

Trong câu chuyện Tia nắng bé nhỏ có nhân vật Na. Na là một người cháu hiếu thảo. Vì phòng của bà không có nắng, Na đã có suy nghĩ mang nắng đến cho bà. Dù không thể thực hiện được điều đó nhưng bà của Na đã rất vui vì có một người cháu ngoan ngoãn, hiếu thảo. Em rất thích tấm lòng hiếu thảo của bạn Na dành cho bà của mình.

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 4)

Truyện mà mình yêu thích đó là “Dế Mèn phiêu lưu ký” của tác giả Tô Hoài. Nhân vật mà mình yêu thích đó là Dế Mèn. Bởi vì Dế Mèn là nhân vật đã biết nhìn nhận lỗi lầm của mình để thay đổi. Bạn ấy thích đi ngao du sông núi và thích giúp đỡ những người yếu đuối, gặp khó khăn xung quanh mình.

Giới thiệu sách: Điều kì diệu

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 5)

Đọc câu chuyện "Điều kì diệu", em vô cùng yêu thích và cảm phục trước nghị lực sống phi thường của bạn Tiến Anh. Tiến Anh từ lúc sinh ra đã phải chịu thiệt thòi bởi bạn bị khuyết thiếu hai đôi tay. Thấu hiểu nỗi buồn của con, mẹ Tiến Anh luôn động viên, an ủi bạn. Tiến Anh dần hiểu ra và nỗ lực trong mọi việc. Bạn học cách viết bằng đôi chân của mình. Nghị lực sống phi thường ấy đã giúp bạn trở thành một học sinh xuất sắc của lớp 3A. Em rất ngưỡng mộ, thán phục tinh thần kiên cường của Tiến Anh.

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 6)

Người cha trong câu chuyện bó đũa là một nhân vật khiến cho các anh em trong nhà hoà thuận với nhau hơn. Giữa tình thế chia rẽ, không yêu thương lẫn nhau trong gia đình. Nhân vật người cha đã thấu hiểu, suy nghĩ ra một bài học để các con hòa thuận nhau hơn để có một cuộc sống tốt đẹp với tình anh em. Bằng bài học câu chuyện về chiếc bó đũa Người cha đã dạy cho các anh em biết hòa thuận. Chỉ có như vậy mới đoàn kết chống lại mọi thế lực làm chia rẽ. Người cha còn cho con mình những bài học quý giá trong cuộc sống, về sự đoàn kết sẽ làm được mọi thứ không thể, bài học biết chia sẻ và yêu thương lẫn nhau. Nhân vật người cha đóng vai trò quan trọng trong cả câu chuyện, một người uyên bác dẫn lại đường lối hòa thuận cho các anh em chung một nhà.

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 7)

Truyện Ếch ngồi đáy giếng là ngụ ngôn mượn chuyện loài vật để bóng gió, kín đáo nói về chuyện con người. Từ câu chuyện kể về cách nhìn nhận, đánh giá thế giới bên ngoài chỉ qua cái miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện ngầm phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại hay huênh hoang, khoác lác. Đồng thời khuyên nhủ mọi người phải cố gắng mở rộng tầm nhìn, tầm hiểu biết của mình, không nên chủ quan, kiêu ngạo.

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 8)

Câu chuyện về tình cảm bà cháu mà em yêu thích nhất gần đây, chính là Về thăm bà của nhà văn Thanh Tịnh. Cả câu chuyện kể về một chuyến về thăm bà của một người cháu xa nhà đã lâu. Theo chân nhân vật Thanh bước vào nhà bà, em như cảm nhận được tâm hồn bình yên đến lạ kì của người cháu ấy. Chẳng có những bữa cỗ linh đình hay những cuộc gặp mặt náo nhiệt. Về với bà, Thanh được đến với miền không gian bình yên, mát mẻ, dịu dàng của bà. Biết bao khó nhọc, vất vả đều dừng lại bên ngoài cánh cửa. Mọi thứ ở trong nhà bà đều thật đẹp, thật yên bình, thật trong lành và bình dị. Ở đây, Thanh lại được là người cháu nhỏ để bà yêu thương, chiều chuộng. Chính vì tại ngôi nhà này có bà của Thanh, nên anh mới có những cung bậc cảm xúc ấy. Những tình cảm giản dị, mộc mạc mà đáng trân quý đó giữa hai bà cháu, đã thu hút em vào từng dòng của câu chuyện. Có lẽ, đó chính là sức mạnh của tình cảm gia đình.

Bài học từ truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 9)

Truyện Ếch ngồi đáy giếng là ngụ ngôn mượn chuyện loài vật để bóng gió, kín đáo nói về chuyện con người. Từ câu chuyện kể về cách nhìn nhận, đánh giá thế giới bên ngoài chỉ qua cái miệng giếng nhỏ hẹp của chú ếch, truyện ngầm phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp mà lại hay huênh hoang, khoác lác. Thông qua truyện, người xưa khuyên chúng ta dù sống trong hoàn cảnh nào thì vẫn phải cố gắng học tập để mở rộng tầm nhìn và tầm hiểu biết. Chúng ta không chỉ học tập ở nhà trường mà còn phải học nhiều điều trong cuộc sống. Bên cạnh trường học còn có trường đời. Trường đời là biển cả bao la về tri thức và kinh nghiệm. Chúng ta phải biết khắc phục những hạn chế của mình và không ngừng học hỏi để có được trình độ học vấn cao và tầm nhìn xa rộng; không nên chủ quan, kiêu ngạo vì chủ quan, kiêu ngạo dễ dẫn đến thất bại trong sự nghiệp và trong cuộc đời. Chúng ta nên suy ngẫm kĩ về những bài học mà truyện đặt ra, chớ nên tự biến mình thành Ếch ngồi đáy giếng, coi trời bằng vung.

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 10)

Những ngày hè tươi đẹp là một câu chuyện rất hay và ý nghĩa về tình cảm bạn bè. Câu chuyện kể về cuộc chia tay giữa nhân vật “tớ” và những người bạn ở quê của mình. Tình cảm bạn bè gắn bó thân thiết, yêu thương nhau giữa những người bạn nhỏ, được thể hiện qua những món quà lúc chia xa. Đó là Cuốn Từ điển tiếng Việt, là hòn bi ve, là hòn đá nhặt ở suối, là chồng bánh đa. Tất cả đều chỉ là những món quà bình thường, dân dã. Nhưng nó phút chốc trở nên quý trọng bởi đó vốn là những thứ mà ngày thường những đứa trẻ ấy rất nâng niu. Giờ đây, những món quà ấy được đưa đến tay nhân vật “tớ” để cậu mang theo về thành phố. Chúng sẽ là kỉ vật đáng quý nhất, mang theo những tình cảm bạn bè đáng quý của những người bạn thân thương. Chính những chi tiết xúc động, những tình cảm trong sáng, mộc mạc mà sân nặng ấy giữa nhưng người bạn nhỏ, đã khiến Tạm biệt mùa hè trở thành câu chuyện em yêu thích nhất vào những dịp cuối mùa hè.

Tập đọc: Thầy cúng đi bệnh viện

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 11)

Câu chuyện kể về Cụ Ún - một người thầy cúng đã hành nghề lâu năm, dạy ra nhiều học trò làm nghề cúng bái giống mình. Mọi chuyện vẫn diễn ra như vậy, cho đến một ngày cụ bị đau bụng dữ dội. Cơn đau ấy khiến cụ quằn quại, mất ăn mất ngủ. Dù người học trò giỏi nhất đã đến cúng cho cụ cũng không hết bệnh được. Cuối cùng, khi cụ đau đến không chịu được nữa, thì được hai bác sĩ đến mang lên viện để chữa bệnh. Sau khi được dùng thuốc giảm đau và được bác sĩ giải thích, chữa bệnh cho bằng các biện pháp khoa học ở viện, cụ Ún đỡ hẳn. Sau lần ấy, cụ hiểu rằng nếu bị ốm thì phải đi bệnh viện chứ không nên cúng gì ở nhà cả. Cụ cũng đem điều ấy nói cho người thân và bà con trong bản cùng nghe. Câu chuyện ấy đã giúp tuyên truyền về khoa học và đẩy lùi mê tín dị đoan trong dân gian. Nhưng không hề mang tính giáo điều mà rất thú vị và dễ đọc.

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 12)

Trong những câu chuyện đã học, em thích nhất là câu chuyện Cây khế. Cây khế là một câu chuyện cổ tích của nước ta mang trong mình bài học ý nghĩa. Chuyện kể về hai anh em ruột nhưng có tính cách trái ngược nhau. Người anh tham lam, lười biếng bao nhiêu thì người em hiền lành, chăm chỉ bấy nhiêu. Sau khi cha mất, người anh chia cho em mình một cây khế già và một túp lều tranh rồi lấy hết gia sản. Người em ở lều tranh chăm chỉ làm lụng mỗi ngày và chăm sóc cây khế. Năm đó khế ra trái rất sai và ngọt nên có chim lạ đến ăn. Thấy người em than thở vất vả, chim hứa ăn khế sẽ trả vàng. Và chở người em ra đảo lấy vàng về. Nhờ đó, người em trở nên giàu sang. Biết chuyện, người anh xin đổi gia tài lấy cây khế của em, rồi bắt chước em than thở với chim. Tuy nhiên do tham lam, hắn may cái túi lớn gấp bốn lần chim dặn và lấy quá nhiều vàng khiến chim không chở nổi. Trên đường về lại gặp bão lớn, thế là hắn cùng số vàng đó rơi xuống biển sâu. Câu chuyện đã dạy cho em bài học về lòng trung thực và sự chăm chỉ trong cuộc sống. Nếu có tính tham lam, gian dối thì sẽ có kết thúc bi kịch như người anh mà thôi.

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 13)

Trong thế giới đầy màu sắc của các câu chuyện mà em đã được học, có một câu chuyện đặc biệt đã chạm đến trái tim và tinh thần của em - đó chính là câu chuyện về Cây Khế. Cây Khế không chỉ là một câu chuyện cổ tích quen thuộc của nước ta, mà còn là một bài học sâu sắc về cuộc sống và tính cách con người. Câu chuyện bắt đầu bằng việc giới thiệu hai người anh em ruột, mỗi người đại diện cho hai phương diện đối lập trong cuộc sống. Người anh, đầy tham lam và lười biếng, luôn đòi hỏi nhiều mà không chịu làm việc gì. Trái lại, người em, tốt bụng và chăm chỉ, luôn sẵn sàng đóng góp và làm việc hết mình. Tuy bắt đầu từ những tính cách đối lập này, câu chuyện Cây Khế đã đi sâu vào hành trình cuộc sống của hai anh em và cách mà họ đối mặt với những thách thức và cơ hội. Cây Khế trở thành biểu tượng của sự kiên nhẫn và cống hiến, chứng tỏ rằng chỉ khi chúng ta đầu tư công sức và lòng nhiệt huyết vào công việc, chúng ta mới có thể thu hoạch được thành quả đáng giá.

Truyện cổ tích: Hai cây khế

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 14)

Trong hành trình của mình, Eliza đã gặp gỡ nhiều người và thú vị. Cô đã giúp một người nông dân sửa cái cầu đổ và trong đổi, người nông dân đã dạy cho cô cách trồng cây và làm vườn. Sau đó, Eliza đã tham gia một đoàn xích lô vận chuyển thương nhân và được họ chia sẻ những câu chuyện kỳ quái về những nơi họ đã đi qua. Một ngày nọ, Eliza đi vào một khu rừng sâu thẳm và phát hiện một lối vào dẫn vào một thế giới hoàn toàn mới - Xứ Sở Phiêu Lưu. Trong Xứ Sở này, những con thú lạ lùng có khả năng nói chuyện, cây cỏ có sức mạnh thần kỳ và bầu trời đêm tràn đầy ngôi sao tỏa sáng. Tại đây, Eliza có cuộc hành trình kỳ diệu nhất trong đời mình. Cô gặp một người hùng nổi tiếng, đối đầu với những thách thức ly kỳ và thám hiểm những khu rừng bí ẩn. Cô học được nhiều bài học quý báu về tình bạn, lòng dũng cảm và sự tự tin. Khi cuối cùng Eliza quyết định trở về nhà sau nhiều năm phiêu lưu, cô đã đúc kết được nhiều ký ức và bài học đáng quý. Cô trở thành một người phụ nữ mạnh mẽ và thông thái, và câu chuyện về hành trình của cô đã trở thành một nguồn cảm hứng vĩ đại cho cả làng làng và các thế hệ sau. Câu chuyện về Eliza và hành trình của cô ấy trong thời gian ấy luôn khiến em cảm thấy thích thú và kích thích trí tưởng tượng của mình. Đó là một trong những câu chuyện mà em sẽ luôn luôn nhớ và trân trọng suốt đời.

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe (mẫu 15)

Trong tất cả, có một câu chuyện mà em đặc biệt ấn tượng và yêu thích, đó là câu chuyện về cuộc sống đầy bất ngờ của thầy cúng tên Cụ Ún. Thầy Cụ Ún, một người thầy cúng tài năng và đã hành nghề lâu năm, đã dạy cho nhiều học trò trở thành những người cúng bái giỏi giang như mình. Mọi việc diễn ra bình thường cho đến một ngày, khi Cụ Ún đối mặt với một cuộc khủng hoảng sức khỏe đáng sợ. Cơn đau bụng dữ dội đã tràn ngập cơ thể của ông, khiến ông phải chịu đựng sự đau đớn, mất ngủ và không thể ăn uống. Ngay cả học trò xuất sắc nhất của ông cũng không thể giúp ông thoát khỏi nỗi đau này. Sự kiện cuối cùng đã xảy ra khi tình trạng của Cụ Ún trở nên quá nghiêm trọng để xử lý tại nhà. Hai bác sĩ tận tâm đã đến và chuyển ông lên bệnh viện để điều trị. Tại đó, ông Ún đã được trang bị thuốc giảm đau và nhận được giải thích tỉ mỉ về quy trình điều trị khoa học. Cuối cùng, ông đã bắt đầu hồi phục. Những kinh nghiệm này đã làm cho ông nhận ra rằng trong trường hợp ốm đau, việc đến bệnh viện để được xử lý bằng cách khoa học là quan trọng, và không nên dựa vào các biện pháp mê tín. Tấm hình ảnh này đã trở thành một thông điệp quan trọng về sự quyết liệt của y học khoa học và đã đóng góp tích cực vào việc đẩy lùi tư tưởng mê tín trong xã hội. Câu chuyện này không chỉ giáo dục mà còn rất thú vị và dễ hiểu, mang lại sự nhận thức về sự quan trọng của khoa học và y học trong cuộc sống hàng ngày.

Xêm thêm các bài Tập làm văn lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Viết đoạn văn thể hiện tình cảm, cảm xúc của em về một nhân vật trong câu chuyện của tác giả mà em yêu thích

Viết đoạn văn mỗi câu có chứa ít nhất một danh từ chỉ đồ vật

Dựa vào các ý đã chỉnh sửa, viết lại một đoạn văn trong bài viết của em cho hay hơn

Viết đoạn văn nêu lí do yêu thích một câu chuyện về các con vật mà em đã đọc hoặc đã nghe

Quan sát tranh minh họa và nghe kể câu chuyện Bốn anh tài ghi lại những chi tiết quan trọng

Đánh giá

0

0 đánh giá