Bạn cần đăng nhập để đánh giá tài liệu

TOP 10 mẫu Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc (2024) HAY NHẤT

55

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc (2024) HAY NHẤT Chân trời sáng tạo gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 4 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

 

TOP 10 mẫu Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc.

Hũ bạc của người cha | Truyện Hũ bạc của người cha (SGK TV 3)

Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc (mẫu 1)

cem rất yêu thích nhân vật người cha bởi đức tính cần cù, chăm chỉ và sống tiết kiệm của ông. Tuy nhiên, điều khiến em ngưỡng mộ nhất là cách người cha dạy dỗ con trai mình về ý nghĩa của lao động và tiền bạc. Thay vì chiều chuộng con trai, ông đã chỉ cho con tự đi làm để tìm hiểu giá trị của những đức tính trên. Hành động ném tiền xuống nước và vào bếp lửa để thử người con là quyết định rất dứt khoát, táo bạo. Em còn vô cùng cảm động với câu nói của người cha ở cuối câu chuyện, khiến người con hiểu rằng chỉ có lao động chăm chỉ mới có thể tạo ra tiền bạc, và nếu không lao động thì dù có bao nhiêu tiền cũng sẽ dần mất đi. Từ những hành động nhỏ như vậy, người cha đã truyền đạt cho con trai mình những giá trị quý báu về cách sống và làm việc đúng đắn, giúp con trai trở thành người có giá trị và chăm chỉ lao động tạo ra của cải.

Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc (mẫu 2)

Em đã được học truyện Cóc kiện trời. Trong truyện, Cóc là nhân vật em ấn tượng nhất. Một năm, trời làm hạn hán khiến ruộng đồng nứt nẻ, cây cối trơ trụi, muôn loài khát kho. Cóc thấy vậy liền nghĩ cần phải lên kiện trời. Dọc đường, Cóc gặp cua, gấu, cọp, ong cáo. Đến thiên đình, cóc sắp đặt đâu ra đấy cho những người bạn đồng hành. Cuối cùng, trời đành cho gọi cóc vào. Cóc đã xin trời ban mưa xuống hạ giới. Qua câu chuyện, em cảm thấy cóc thật dũng cảm, mưu trí và giàu lòng nghĩa hiệp. Em rất thích yêu nhân vật này.

Phân tích nhân vật Lý Thông trong truyện Thạch Sanh: Văn mẫu lớp 6

Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc (mẫu 3)

Trong truyện Thạch Sanh, em thích nhất là nhân vật Thạch Sanh. Từ nhỏ, Thạch Sanh đã mồ côi cha mẹ. Hằng ngày, chàng lên rừng đốn củi để kiếm sống. Tình cờ, Thạch Sanh gặp gỡ và kết nghĩa với Lí Thông. Chàng coi hắn như người thân trong nhà và hết lòng giúp đỡ. Nhưng Lí Thông năm lần bảy lượt hãm hại chàng. Thạch Sanh đã giết chết chằn tinh, đại bàng. Chàng còn cứu được công chúa và con trai vua Thủy tề. Nhân vật này hiện lên với lòng dũng cảm, tài năng hơn người và sự tốt bụng. Em đã học tập những đức tính tốt đẹp của Thạch Sanh.

Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc (mẫu 4)

Em rất yêu thích nhân vật em bé trong câu chuyện cổ tích "Em bé thông minh" mà bố hay kể. Nhân vật em bé khiến em cảm phục bởi tài năng vượt trội dù cậu chỉ còn rất nhỏ tuổi. Không chỉ thông minh mà cậu còn rất dũng cảm, can đảm khi dám đứng ra giúp dân làng vượt qua khó khăn, làm nên kỳ tích khi giải được câu đố của nhà vua. Nhân vật em bé thông minh đã truyền tải cho em bài học rằng tuổi tác không quan trọng, quan trọng là trí tuệ và tài năng của mỗi người. Và chúng ta còn cần sự can đảm, không nao núng, sợ hãi trước khó khăn để chứng minh tài năng ấy.

Giải Bài 21: Đọc: Mai An Tiêm SGK Tiếng Việt 2 tập 2 Kết nối tri thức với  cuộc sống | Tiếng Việt 2 - Kết nối tri thức

Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc (mẫu 5)

Trong truyện Sự tích dưa hấu, em rất thích nhân vật Mai An Tiêm. Đây là một câu chuyện lí giải cho sự tích dưa hấu nổi tiếng của Việt Nam. Nhân vật Mai An Tiêm vừa chăm chỉ, thông minh, tài giỏi lại có nghị lực và ý chí phi thường. Dù ở ngoài đảo hoang nhưng Mai An Tiêm không nản chí, nhận ra được cơ hội và gây giống loại quả ngon là Dưa hấu. Anh chàng còn thông mình thả trôi Dưa hấu có khắc tên xuống biển nhờ sóng đưa vào bờ. Thật khó tin nổi làm sao mà gia đình Mai An Tiêm có thể sinh sống, tồn tại được ngoài đảo hoang chỉ nhờ dưa hấu như vậy. Em thật sự rất tò mò. Với em nhân vật Mai An Tiêm là hình ảnh đẹp về trí thông minh và nghị lực vượt qua mọi gian khó trong cuộc sống. Em thực sự khâm phục tài của ông.

Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc (mẫu 6)

Sự tích Bánh chưng, bánh giầy là câu chuyện mà em đã đọc từ khi còn nhỏ, nhưng đến nay, các chi tiết trong câu chuyện ấy em vẫn còn ghi nhớ rất rõ. Câu chuyện kể về thời Vua Hùng thứ 6, sau khi đánh đuổi giặc Ân, thì Vua Hùng quyết định nhường ngôi cho con của mình. Các con trai của vua đã đua nhau đi tìm sơn hào hải vị để dâng lên vua cha. Riêng chàng Lang Liêu nghèo khó, nhờ có vị tiên giúp đỡ đã chỉ dùng các nguyên liệu bình thường nhất là gạo nếp, đỗ xanh, thịt heo. Dù vậy, anh vẫn tạo ra hai món bánh là bánh chưng và bánh giầy không chỉ thơm ngon đến lạ. Mà còn ẩn chứa những ý nghĩa to lớn cao cả về sự dung hòa của đất trời, và tình nghĩa giữa cha mẹ với con cái. Nhờ món bánh ấy mà Lang Liêu được chọn làm người nối ngôi, và bánh chưng bánh giầy cũng trở thành món ăn truyền thống không thể thiếu được mỗi dịp xuân về Tết đến. Câu chuyện đã lý giải về nguồn gốc của món bánh truyền thống một cách thú vị, kết hợp với yếu tố kì ảo nên càng thêm hấp dẫn và dễ nhớ. Nhờ vậy mà năm nào, khi thức trông nồi bánh chưng với bà, em cũng đem sự tích này ra để đọc lại một lần nữa. Ấy thế mà em vẫn thấy rất hay và thú vị như mới đọc lần đầu tiên.

Sự tích Thạch Sanh - Lý Thông - Tuổi Trẻ Online

Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc (mẫu 7)

Thạch Sanh là câu chuyện cổ tích mà em yêu thích nhất. Khi đọc câu chuyện ấy, em được gặp gỡ chàng Thạch Sanh vừa hiền lành, chăm chỉ, lại dũng cảm, tốt bụng, chân thành. Bất chấp những hiểm nguy rình rập, chỉ cần thấy người gặp nguy khó là anh liền ra tay cứu giúp. Cũng vì vậy mà anh nhiều lần gặp hiểm nguy, bị dồn vào đường cùng. Tuy nhiên, chính sự trung thực, dũng cảm và thiện lương của Thạch Sanh đã giúp anh hóa dữ thành lành. Kết thúc câu chuyện, chàng Thạch Sanh kết hôn với công chúa và được kế thừa ngôi báu. Còn những kẻ xấu xa thì bị trừng phạt thích đáng. Từ đó, tác giả dân gian gửi gắm bài học “ở hiền gặp lành, gieo gió gặt bão” cho người đọc. Ngoài những lần giao tranh hấp dẫn giữa nhân vật chính với các thế lực xấu xa. Thì chính bài học ý nghĩa được rút ra ấy, cùng các phẩm chất đáng quý của Thạch Sanh, đã khiến em yêu thích câu chuyện cổ tích này.

Truyện sự tích hoa mào gà

Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc (mẫu 8)

Một sự tích xưa mà em rất thích, đó là Sự tích hoa mào gà. Sự tích này đã giải thích lí do vì sao lại có một loài hoa có đóa hoa giống hệt như chiếc mào của một chú gà. Theo đó, bông hoa ấy chính là món quà mà chị Mái Mơ tốt bụng dành tặng cho một cái cây nhỏ không có hoa. Hành động ấy chứa đựng tình cảm yêu mến và sự chia sẻ sâu sắc của chị Mái Mơ với một người bạn tội nghiệp. Từ đó, sự tích cũng ẩn chứa một bài học về sự giúp đỡ, đùm bọc giữa những người bạn, những người đồng bào với nhau. Điều khiến em yêu thích câu chuyện này, chính là cách xây dựng các nhân vật rất sống động và chân thực. Câu chuyện ẩn chứa ý nghĩa sâu sắc, nhưng được truyền tải một cách nhẹ nhàng thông qua những cây cỏ và con vật em có thể gặp gỡ hằng ngày. Chính điều đó, khiến cho Sự tích hoa mào gà trở thành một câu chuyện hay và thú vị.

Tìm hiểu văn bản: Tấm Cám (Truyện cổ tích) - Tạp Chí Tao Đàn

Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc (mẫu 9)

Trong kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, em yêu thích nhất là truyện Tấm Cám bởi ý nghĩa sâu xa về niềm tin cái thiện luôn chiến thắng cái ác. Nội dung truyện Tấm Cám kể về một hành trình đấu tranh giữa cái Thiện và Ác - giữa mẹ con nhà Cám và cô Tấm thảo hiền đầy gay go, căng thẳng. Cô Tấm có một xuất phát điểm thật đáng thương khi mồ côi cả cha lẫn mẹ. Vì thiếu thốn tình thương, lại bị mẹ con Cám đối xử tệ bạc từ nhỏ nên hình thành nên tính tình hiền lành, cam chịu ở Tấm. Nhưng xuyên suốt diễn biến của truyện, Tấm đã từ vị thế thụ động, yếu ớt mà dần mạnh mẽ hơn, lần lượt hóa thân từ chim vàng anh, cây xoan đào rồi quả thị và rồi thành người để giành lại hạnh phúc cho bản thân. Tấm ngày càng trưởng thành và kiên cường hơn. Cái Thiện ngày càng lớn mạnh hơn dù bị cái Ác vùi dập, dùng mọi thủ đoạn gian ác hãm hại. Và dù lần nào bị đẩy vào thế hiểm ác, Tấm đều gặp may, được sự giúp đỡ cùng với nỗ lực bản thân mà vượt qua. Còn cái Ác, đại diện là mẹ con Cám, ban đầu nanh nọc, độc ác bao nhiêu thì dần dần khiếp sợ, yếu thế trước cái Thiện. Cái kết viên mãn khi Thiện chiến thắng Ác, Tấm được vua đón trở về cung còn mẹ con Cám sợ hãi quá mà lăn ra chết. Có thể thấy những truyện cổ tích thần kì như truyện "Tấm Cám" mãi mãi là bài ca đẹp, giàu nhân văn, mang đến cho ta niềm vui, niềm tin về cái Thiện và chân lý Thiện luôn chiến thắng Ác từ bao đời nay. Hơn cả một bài học ý nghĩa, hình tượng cô Tấm còn truyền cảm hứng cho em về người phụ nữ Việt Nam luôn cố gắng trau dồi bản thân, trở nên mạnh mẽ, độc lập, tự tin hơn. Có lẽ đó cũng chính là lý do mà Tấm Cám luôn là câu chuyện em yêu thích nhất. 

Trao đổi với bạn về lí do em thích một câu chuyện cổ tích hoặc sự tích đã đọc (mẫu 10)

“Sự tích bông hoa cúc trắng” là một câu chuyện hay và ý nghĩa về tình cảm gia đình mà em rất yêu thích. Câu chuyện kể về một cô bé tuy nhỏ tuổi, nhưng để có thể cứu mẹ đang ốm nặng, cô đã chấp nhận làm mọi việc. Cho dù việc chăm mẹ có vất vả, cuộc sống có khó khăn, con đường đi tìm thuốc có nguy hiểm, gian nan thì cô bé cũng không hề thở than hay có ý định bỏ cuộc. Chính tấm lòng hiếu thảo, tình thương mẹ chân thành ấy của cô bé đã cảm động đến tận trời xanh, khiến ông tiên giúp mẹ cô khỏi bệnh. Cô bé trong câu chuyện giúp em cảm nhận được tình mẫu tử thiêng liêng và ấm áp. Cũng từ đó, em càng thêm yêu quý và muốn được ở bên quan tâm, chăm sóc mẹ của mình nhiều hơn.

Xêm thêm các bài Tập làm văn lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Trao đổi với bạn về ý nghĩa của một bài thơ hoặc một bài hát về Bác Hồ

Trao đổi, em sẽ làm gì để bắt đầu ngày mới có ý nghĩa

Trao đổi: Nếu có phép lạ em sẽ làm gì?

Bài văn tả một con vật có ích mà em biết

Bài văn tả một con vật hoặc loài vật thông minh mà em biết

Đánh giá

0

0 đánh giá