Bạn cần đăng nhập để báo cáo vi phạm tài liệu

TOP 10 mẫu Bài văn tả một cây bóng mát hoặc cây hoa gắn bó với em và bạn bè (2024) HAY NHẤT

152

Toptailieu.vn xin giới thiệu TOP 10 mẫu Bài văn tả một cây bóng mát hoặc cây hoa gắn bó với em và bạn bè (2024) Chân trời sáng tạo hay nhất gồm dàn ý, các bài văn mẫu và video hướng dẫn chi tiết giúp học sinh lớp 4 viết các bài tập làm văn hay hơn. Mời các bạn đón xem:

TOP 10 mẫu Bài văn tả một cây bóng mát hoặc cây hoa gắn bó với em và bạn bè (2024) HAY NHẤT

Đề bài: Trường em có rất nhiều cây. Viết bài văn tả một cây bóng mát hoặc cây hoa gắn bó với em và bạn bè.

Cây phượng nở hoa dày đặc hút khách chụp ảnh - VnExpress Du lịch

Bài văn tả một cây bóng mát hoặc cây hoa gắn bó với em và bạn bè (mẫu 1)

Ngay giữa sân trường tôi sừng sững một cây phượng. Tôi không biết “bác” được trồng từ lúc nào. Tôi chỉ biết rằng khi tôi cắp sách tới trưởng thì “bác” đã già, già lắm.

Nhìn từ xa, cây như một người khổng lồ, mái tóc màu xanh. Thân cây to, hai người ôm không xuể. vỏ cây xù xì nổi lên những u cục như người bị bướu. Nhưng ít ai biết rằng trong lớp vỏ xù xì đó dòng nhựa mát lành đang cuồn cuộn chảy để nuôi cây. Mùa xuân về, cây đâm chồi nảy lộc. Lá phượng giống lá me, mỏng, nhìn như những hạt cốm non. Những cành cây mập mạp như hàng trăm cánh tay đưa ra, đón ánh sáng mặt trời để sưởi ấm cho mình. Rồi những tiếng ve râm ran đầu tiên của mùa hạ cất lên, cây bắt đầu trổ hoa. Khi chưa muốn khoe vẻ đẹp của mình, hoa e lệ ẩn mình trong khi đài hoa xanh mỡ màng. Từng nụ, từng nụ uống sương đêm và tắm nắng mai rồi từ từ hé nở. Hoa phượng có năm cánh, mượt như nhung, toàn một màu đỏ thắm. Nhị hoa dài, xung quanh có một lớp phấn hung hung vàng. Hết mùa hoa, trên cây lấp ló những chùm quả phượng. Quả phượng giống quả bồ kết nhưng dài và to hơn.

Mỗi lần hoa phượng nở, lòng chúng tôi rộn lên bao cảm xúc, vừa vui lại vừa buồn, lại xen cả lo lắng. Tôi vui vì sắp được nghỉ hè, buồn phải xa ngôi trường, còn lo lắng vì mùa thi đang đến. Các bạn ơi! Hôm nay bắt đầu ngày thi rồi đây. Buổi trưa, tôi vui vẻ đến khoe điểm mười đỏ chói với “bác” phượng già.

Hàng ngày, chúng tôi tưới nước cho cây. Đôi lúc lại có một số cậu học trò tinh nghịch trèo lên cây để hái quả. Làm sao quên được những kỉ niệm êm đẹp về người “bạn già” luôn chia sẻ niềm vui nỗi buồn với chúng tôi trong học tập. Thế rồi, chúng tôi phải nghỉ hè, xa bạn bè, xa cô giáo, xa “bác” phượng kính yêu.

Cây đa 13 gốc: Cây cổ thụ lớn nhất Việt Nam và câu chuyện tâm linh -  ALONGWALKER

Bài văn tả một cây bóng mát hoặc cây hoa gắn bó với em và bạn bè (mẫu 2)

Quê hương! Hai tiếng gọi đó thật thân thương biết nhường nào! Quê hương đối với mỗi người có thể là cánh đồng rộng lớn thẳng cánh cò bay hoặc là dòng sông hiền hòa ôm ấp xóm làng trù phú... Còn đối với em quê hương chính là cây đa cổ thụ ở đầu làng.

Cây đa này không biết đã có ở đây từ bao giờ, chỉ biết rằng khi em mới chỉ là một đứa bé, cây đã đứng sừng sững ở đây như một minh chứng lịch sử. Thân cây rất to, ba người bọn em nắm tay nhau ôm cũng không xuể. Cây cao với những cành cây tỏa ra tứ phía trông giống hệt như hàng chục cánh tay của những người khổng lồ.

Rễ cây lan rộng trên mặt đất, ngoằn ngoèo như những chú rắn hổ mang. Phần lớn rễ cây đã cắm sâu vào trong lòng đất để vừa làm bệ đỡ vừa hút chất dinh dưỡng nuôi cây

Lá đa to hơn bàn tay người lớn một tẹo với những vân lá chạy từ cuống rồi lan ra toàn bộ bề mặt chiếc lá. Từ xa nhìn lại cây đa này trông chẳng khác gì một chiếc ô xanh khổng lồ tỏa bóng che rợp cả một khoảng đất rộng. Đây cũng là nơi nghỉ mát của dân làng sau những buổi làm đồng mệt mỏi đồng thời cũng là nơi tụi trẻ con chúng em luôn chọn làm nơi đùa nghịch. Trưa hè oi bức mà được ngồi dưới gốc cây xanh hóng gió thì tuyệt biết mấy.

Những buổi chiều trước khi mặt trời bắt đầu ngả sang màu vàng cam tuyệt đẹp thì đây chính là địa điểm cho mọi trò chơi của tụi chúng em diễn ra. Nào là ô ăn quan, nhảy dây, đá bóng và rất nhiều trò chơi khác. Chẳng biết từ lúc nào mà hình ảnh cây đa đã on sâu vào tâm trí mỗi người dân quê em. Ai đi xa trở về làng việc đầu tiên họ làm chính là đưa mắt tìm kiếm hình ảnh cây đa quen thuộc.

Em rất yêu quý cây đa này. Cây vừa là người bạn vừa là người em chia sẻ mọi buồn vui trong cuộc sống.

Cây bàng - cách trồng và chăm sóc cây bàng

Bài văn tả một cây bóng mát hoặc cây hoa gắn bó với em và bạn bè (mẫu 3)

Trước nhà em có một cây bàng. Cây bàng này đã được rồng rất lâu rồi.

Cây bàng mọi người thường trồng để che bóng mát. Cây bàng trước nhà em là bố em trồng cách đây khoảng 5 năm. Mặc dù không được chăm sóc tốt nhưng cây vẫn lớn nhanh và lá rất xanh tốt. Cây cao khoảng 5 mét, tán xoè rộng khắp sân nhà em. Lá cây hình giống chiếc quạt mo nhưng bé hơn một chút. Trên cây có nhiều cành đan xen lẫn nhau và trên những cành ấy có nhiều lá. Lá bàng khi non thì màu xanh mướt và là chồi bé, khi lớn tạo hình chiếc quạt to dần to dần. Lá già có màu vàng nhưng nhuốm đỏ tím.

Đến mùa bàng ra quả, từ những đầu cành xuất hiện những quả bé màu xanh hình bầu dục. Khi chín chúng ngả màu vàng xuộm, nếu ăn thì có vị hơi chát sau đó cảm thấy ngọt dần. Mùa đông sang, cây bàng gần như trơ trọi chỉ còn cành bởi lá nó hầu như đã rụng hết. Những cành cây khẳng khiu còn lại tập trung chất dinh dưỡng để đến thời kì xuân đến cây đâm chồi mới lá mới. Cây bàng sẽ trở nên đầy sức sống khi xuân về. Các nhánh cây và lá cứ như thể đang reo vui như muốn nói với mọi người điều gì bằng ngôn ngữ cơ thể của nó.

Chúng em thường chơi đùa cùng nhau trước sân dưới tán cây nên rất mát. Hàng ngày, mẹ em hay quét những lá bàng rụng. Thỉnh thoảng em cũng phụ mẹ quét lá. Cuộc sống hàng ngày của em đều có hình ảnh cây bàng. Nhờ có cây hàng che bóng mát mà nhà em lúc nào cũng mát mẻ.

Thethaovanhoa.vn): Xác lập cây lộc vừng cổ thụ là Cây di sản Việt Nam

Bài văn tả một cây bóng mát hoặc cây hoa gắn bó với em và bạn bè (mẫu 4)

Mùa hè năm ngoái em đã cùng bố mẹ đến thăm Hồ Gươm. Trong chuyến du lịch ấy, bên cạnh tháp Rùa cổ kính, cầu Thê Húc đỏ rực tựa ánh mặt trời, điều em em ấn tượng nhất chính là c cổ thụ cạnh hồ.

Cây lộc vừng có lẽ đã được trồng ở đây rất lâu rồi bởi trên lớp vỏ xù xì em thấy được cả những đám rêu xanh xám lốm đốm. Thân cây to lớn mà một vòng tay của em ôm không xuể, để chống đỡ cho cây luôn vững vàng trước mọi điều kiện thời tiết là bộ rễ chắc khỏe bám sâu vào lòng đất. Những chiếc rễ ngoằn nghèo trên đất tựa như những chú rắn khổng lồ.

Cây lộc vừng ở Hồ Gươm to lớn với những tán cây to, chắc khỏe, trên đó là những chiếc lá nhỏ mọc san sát vào nhau. Lá cây lộc vừng cũng thật đặc biệt, bên cạnh những chiếc lá màu xanh còn có những chiếc lá màu vàng cam, đặc biệt là vào mùa thu, lá dần ngả sang màu vàng cam, nhìn từ xa cây lộc vừng như một chiếc ô khổng lồ rực rỡ sắc màu. Hoa lộc vừng có màu đỏ rực rủ xuống mặt hồ, những bông hoa nhỏ xíu mọc thành chùm dài rủ xuống tựa như bức rèm hoa.

Dưới bóng mát của cây lộc vừng bao hoạt động bổ ích được diễn ra, đó là nơi các ông, các bà tập thể dục, là nơi vẽ tranh chân dung của những họa sĩ nghiệp dư. Nếu có cơ hội đến thăm Hồ Gươm lần nữa, em sẽ dừng chân lâu hơn dưới gốc cây lộc vừng để cảm nhận hết vẻ đẹp của cây.

Trời vào giữa trưa, ánh nắng hè trở nên chói chang, gay gắt làm cho mặt đường trở nên bỏng rát. Thế nhưng những tia nắng bướng bỉnh ấy cũng chẳng thể chiếu đến khoảng sân trước cổng nhà em, bởi ở đó được che chở bởi tán lá rộng của cây vú sữa cổ thụ.

Cây vú sữa dáng đẹp, sai quả | Vườn Cây Công Hùng


Bài văn tả một cây bóng mát hoặc cây hoa gắn bó với em và bạn bè (mẫu 5)

Cây vú được ông nội em trồng hơn chục năm về trước, từ một cây non nhỏ yếu nay cây vú sữa đã trưởng thành với dáng vóc to lớn cao tầm 4- 5 mét. Thân cây to bằng một vòng tay của em, bảo vệ cho thân cây là một lớp áo xù xì màu nâu đậm. Từ thân cây mọc ra những cành cây to lớn, nhìn xa như những cánh tay khổng lồ. Lá của cây vú sữa nhỏ bằng bàn tay của em, mặt lá nhẵn bóng màu xanh thẫm, khi sờ vào có cảm giác mịn màng, mát lạnh rất dễ chịu. Khác với mặt trên xanh bóng, mặt dưới của chiếc lá có màu nâu nhạt, sự khác biệt về màu sắc trên cùng một chiếc lá làm cho lá vú sữa đặc biệt hơn hẳn so với những chiếc lá cây khác.

Quả vú sữa tròn, lớp vỏ căng bóng màu xanh nhạt, khi quả chín sẽ ngả dần sang màu tím hoặc đỏ đậm. Bên trong quả vú sữa là lớp thịt mềm mại, ngọt ngào tựa sữa mẹ, có lẽ vì vậy mà cây có tên là vú sữa. Em thích nhất là ăn vú sữa chín cây vì khi ấy quả vừa chín tới, lớp ruột ngọt, thơm ngon vô cùng.

Vào những trưa hè nóng bức, cây vú sữa không chỉ che chở, mang đến bóng mát cho khoảng sân trước cổng mà còn là nơi nghỉ ngơi, hóng mát của cả gia đình em vào mỗi tối.

Em rất yêu cây vú sữa trước cổng nhà mình, em sẽ chăm sóc thật tốt để cây mãi xanh tốt và cho những trái ngọt lành.

Cây bằng lăng hút khách ở Bình Thuận - VnExpress Du lịch

Bài văn tả một cây bóng mát hoặc cây hoa gắn bó với em và bạn bè (mẫu 6)

Dọc hai bên lối đi từ cổng trường đến cột cờ của trường em là dãy cây bằng lăng chen chúc nhau. Chúng đã được trồng ở đâu từ rất lâu rồi nên bây giờ đang phải tranh nhau không gian để phát triển.

Cây bằng lăng và cây phượng vĩ là bộ đôi cây hoa của người học trò. Hầu như ở bất kì một ngôi trường nào ở Việt Nam có khuôn viên trồng cây đều có một trong hai loài cây này. Cây bằng lăng là một cây bóng mát, mặc dù không nhìn thấy nhưng tán cây vươn ra đến đâu là rễ cây sẽ ăn đến đó. Ba đến bốn nhánh rễ to chụm lại dựng lên một thân cây, rồi từ thân cây lại mọc ra thành nhiều cành lớn nhỏ khác nhau. Thân cây bằng lăng có màu trắng đục, sần sùi và thường xuyên thay áo. Nhìn bên ngoài vỏ thân cây nứt nẻ như một mảnh ruộng khô hạn, thế nhưng bên trong lại chứa đầy nhựa sống nuôi dưỡng cho cây xanh tốt.

 Tán cây bằng lăng vừa rộng lại rất rậm, lá bằng lăng to thì bằng cả bàn tay người lớn, những lá nhỏ lại chỉ như lá táo, lá ổi. Lá có màu xanh đậm thế nhưng khi mùa thu đến là chúng ngả vàng sang đỏ rồi kéo nhau rụng hết. Trải qua một mùa đông lạnh giá, trơ trụi và khẳng khiu, phải đến mùa xuân cây mới bắt đầu những chồi non xanh mơn mởn. Cây bằng lăng đẹp nhất là khi trổ hoa vào mùa hè, những chùm hoa bằng lăng tím thẫm đẹp đến nao lòng. Ngồi dưới bóng cây vào mùa hè rồi lại nhặt từng cánh hoa rơi trong lòng em lại nuối tiếc khi sắp phải nghỉ hè, xa trường xa bạn bè và thầy cô.

Em yêu quý từng cây bằng lăng của trường em, nhớ từng dáng cây, nhớ từng kỉ niệm với bạn bè. Hy vọng rằng dù sau này em có rời xa mái trường, đến khi trở về vẫn sẽ được ngồi dưới tán cây bằng lăng này.

Cây Xà Cừ - Công ty Công Viên - Cây Xanh Đà Nẵng

Bài văn tả một cây bóng mát hoặc cây hoa gắn bó với em và bạn bè (mẫu 7)

Nếu gọi các loài cây trong sân trường em là một đại gia đình thì gia đình ấy có rất nhiều thế hệ. Trong đó những cây xà cừ cổ thụ chắc chắn đứng ở vị trí cao nhất, già cả nhất trong gia đình các loài cây.

Bốn cây xà cừ cổ thụ sừng sững được trồng ở bốn góc sân trường em, cho đến nay sân trường đã gần như rợp bóng râm nhờ có bốn cây xà cừ to lớn này. Các rễ cây xà cừ rất to, mọc chồi lên trên mặt đất, đâm nứt vỡ cả những thành bê tông được xây làm bồn cây. Thân cây xà cừ to phải ba bạn nhỏ chúng em vòng tay nhau mới ôm hết được, tuy nhiên ôm xong cũng thấy đau vì thân cây có vỏ cứng, rất xù xì. Bên trong lớp vỏ ấy còn có thể là nhà của các bạn kiến, nhà của bạn nhện nào đó hoặc là một chú sâu nhỏ, mỗi khi bị cạy ra là chúng đều chạy tán loạn khắp thân cây. 

Cây xà cừ có nhiều cành to, vươn khỏe nên tán rất rộng. Những tán lá xếp dày chồng chất lên nhau chẳng để ánh nắng xuyên qua. Xà cừ không có hoa rực rỡ nhưng vẫn cho quả rất sai, mỗi lần nhìn thấy quả xà cừ chúng em lại rất bất ngờ vì không biết chúng đã có từ bao giờ. Chỉ có thể đợi quả rụng xuống rồi nhặt lên cùng chơi vì cây quá cao để chúng em có thể tự hái quả. Vào những ngày mùa hè, khi phải học thể dục ngoài trời, thầy giáo luôn cho chúng em đứng học dưới tán cây xà cừ, vừa tránh nắng lại rất mát mẻ.

Đối với chúng em, dù chỉ cần cắt tỉa một cành của cây xà cừ cũng cảm thấy rất xót xa và thiếu đi sự che chở. Em hy vọng mọi người luôn chú ý cẩn thận và bảo vệ cây thật tốt để không phải chặt hay di dời cây vì sự an toàn của chúng em.

Xêm thêm các bài Tập làm văn lớp 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Tưởng tượng để chia sẻ những hình ảnh và âm thanh trong một khu vườn hoặc khu rừng

Tưởng tượng để kể 3-4 câu về cuộc chia tay của đàn cá heo với các anh chiến sĩ

Tưởng tượng mình là người làm vườn, chia sẻ cảm xúc của em khi cây ra hoa, kết quả

Tưởng tượng Điều gì sẽ xảy ra khi mọi vật xung quanh chúng ta đều biến thành vàng

Tưởng tượng, chia sẻ về giai điệu em nghe được từ những chiếc chuông gió

Đánh giá

0

0 đánh giá