TOP 10 đề thi Giữa Học kì 2 GDCD 8 (Cánh diều 2024) có đáp án

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu TOP 10 đề thi Giữa Học kì 2 GDCD 8 (Cánh diều 2024) có đáp án và hướng dẫn giải chi tiết, bám sát chương trình giáo dục phổ thông mới giúp học sinh làm quen với các dạng đề, ôn luyện để đạt kết quả cao trong bài thi GDCD 8 Giữa Học kì 2 . Mời các bạn cùng đón xem:

Chỉ từ 50k mua trọn bộ Đề thi Giữa Học kì 2 GDCD 8 Kết nối tri thức bản word có lời giải chi tiết:

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận tài liệu.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

TOP 10 đề thi Giữa Học kì 2 GDCD 8 (Cánh diều 2024) có đáp án

Đề thi giữa kì 2 GDCD 8 Cánh diều có đáp án - Đề 1

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ II - NĂM HỌC 2023 - 2024

 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 8

TT

Mạch nội dung

Nội dung/chủ đề/bài

Mức độ đánh giá

Nhận biết

Thông hiểu

Vận dụng

Vận dụng cao

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

TNKQ

TL

1

Giáo dục kĩ năng sống

Xác định mục tiêu cá nhân

6 câu

 

2 câu

1 câu

(2đ)

2 câu

1 câu

(2đ)

2 câu

 

2

Giáo dục kinh tế

Lập kế hoạch chi tiêu

6 câu

 

2 câu

2 câu

2 câu

 

Tổng câu

12

0

4

1

4

1

2

0

Tỉ lệ %

30%

30%

30%

10%

Tỉ lệ chung

60%

40%

 

Phòng Giáo dục và Đào tạo ...

Đề thi Giữa kì 2 - Cánh diều

Năm học 2023 - 2024

Môn: GDCD lớp 8

Thời gian làm bài: phút

(Đề số 1)

I. Trắc nghiệm khách quan (6,0 điểm)

Lựa chọn đáp án đúng cho các câu hỏi sau đây:

Câu 1. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc lập kế hoạch chi tiêu?

A. Giúp mỗi người quản lý tiền một cách hiệu quả.

B. Phân bổ tiền phù hợp và đạt được các mục tiêu tài chính.

C. Giúp mỗi cá nhân có thể định hướng tương lai.

D. Giúp con người vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Câu 2. Chia mục tiêu cá nhân thành: mục tiêu sức khỏe, mục tiêu học tập, mục tiêu gia đình, mục tiêu sự nghiệp,… là cách phân loại dựa trên tiêu chí nào sau đây?

A. Thời gian thực hiện.

B. Năng lực thực hiện.

C. Khả năng thực hiện.

D. Lĩnh vực thực hiện.

Câu 3. Việc xác định mục tiêu cá nhân không mang lại ý nghĩa nào sau đây?

A. Tạo động lực để cá nhân quyết tâm hành động.

B. Giúp mỗi người có động lực hoàn thiện bản thân.

C. Hạn chế sự phát triển bản thân của cá nhân.

D. Định hướng cho hoạt động của con người.

Câu 4. Nhân vật nào dưới đây có thói quen chi tiêu không hợp lí?

A. Chị X luôn chọn mua những đồ giá rẻ, chất lượng thấp.

B. Anh K chỉ chi tiêu cho những việc thực sự cần thiết.

C. Trước khi đi mua sắm, bạn M thường liệt kê đồ cần mua.

D. Bạn T luôn xác định thứ tự ưu tiên những thứ cần mua.

Câu 5. Bạn học sinh nào trong tình huống sau đây chưa biết cách chi tiêu hợp lí?

Tình huống. Thấy V và K thường xuyên mua đồ ăn vặt được bày bán trước cổng trường, bạn N đã nhắc nhở và khuyên hai bạn không nên chi tiêu như vậy, vì vừa tốn kém vừa ảnh hưởng đến sức khỏe.

A. Bạn N.

B. Hai bạn V và K.

C. Bạn V.

D. Bạn K.

Câu 6. Khi xác định mục tiêu cá nhân cần đảm bảo yêu cầu nào sau đây?

A. Phi thực tế.

B. Không đo lường được.

C. Thiếu tính khả thi.

D. Cụ thể.

Câu 7. Chủ thể nào dưới đây đã có ý thức trong việc xác lập mục tiêu cá nhân?

A. Bạn P muốn tiết kiệm 1.000.00 đồng trong 3 tháng để mua xe đạp mới.

B. Bạn Y quyết tâm giảm cân, nhưng không xây dựng chế độ ăn uống khoa học.

C. Bạn K không thích vẽ, nhưng vẫn tham gia học thêm theo yêu cầu của mẹ.

D. Thấy các bạn đi học thêm tiếng Anh, T cũng đăng kí đi học cùng cho vui.

Câu 8. Xét theo tiêu chí thời gian, mục tiêu có cá nhân có thể chia thành 2 loại, gồm:

A. mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn.

B. mục tiêu sức khỏe và cống hiến xã hội.

C. mục tiêu trung hạn và mục tiêu dài hạn.

D. mục tiêu học tập và mục tiêu tài chính.

Câu 9. Bạn P học lớp 8A. Bạn P có thân hình khá gầy nên thường bị các bạn trong lớp trêu chọc. P cảm thấy buồn và quyết tâm thay đổi. Bạn P đặt mục tiêu sẽ cải thiện sức khỏe và hình thể của bản thân sau 6 tháng.

Câu hỏi: Theo em, mục tiêu cá nhân của bạn P thuộc loại mục tiêu nào sau đây?

A. Mục tiêu sự nghiệp.

B. Mục tiêu sức khỏe.

C. Mục tiêu học tập.

D. Mục tiêu tài chính.

Câu 10. Vào kì nghỉ hè năm lớp 8, bạn H có rất nhiều ý tưởng cho những ngày nảy. H dự định sẽ đăng kí học đàn ghi-ta và tự học vẽ tranh trên mạng Internet. Nghĩ là làm, H đăng kí tham gia học đàn và tự học vẽ. Nhưng học được một thời gian ngắn, H cảm thấy chán nản và không biết mình học để làm gì.

Câu hỏi: Nếu là bạn thân của H, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

A. Khuyên H kiên trì, thiết lập lại mục tiêu cá nhân phù hợp.

B. Khuyên H từ bỏ mục tiêu vì cố gắng cũng không đạt được.

C. Phê bình H gay gắt vì bạn đã lãng phí thời gian và tiền bạc.

D. Mặc kệ, không quan tâm vì không liên quan đến mình.

Câu 11. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (…) trong khái niệm sau đây: “……… là việc xác định các khoản chi tiêu dựa trên những nguồn lực hiện có để thực hiện những mục tiêu tài chính của cá nhân, gia đình”.

A. Mục tiêu tài chính.

B. Kế hoạch chi tiêu.

C. Kế hoạch tài chính.

D. Quản lí tiền hiệu quả.

Câu 12. Nhân vật nào dưới đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu hợp lí?

A. Anh M dùng hết số tiền tiết kiệm để mua một chiếc Iphone 14 Pro Max.

B. Chị X dùng tiền lương và vay thêm tiền để mua chiếc túi xách hàng hiệu.

C. Khi đi siêu thị, bạn C đòi mẹ mua cho mình nhiều loại đồ chơi đắt tiền.

D. Bạn T chia số tiền mình có thành nhiều khoản với mục đích khác nhau.

Câu 13. Việc lập kế hoạch chi tiêu cá nhân không mang lại ý nghĩa nào sau đây?

A. Cân bằng được tài chính.

B. Tạo dựng cuộc sống ổn định, ấm no.

C. Thực hiện được tiết kiệm.

D. Chi tiêu những khoản không cần thiết.

Câu 14. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân?

A. Giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống.

B. Giúp mỗi cá nhân có động lực hoàn thiện bản thân.

C. Giúp mỗi cá nhân thu được nhiều lợi ích vật chất.

D. Giúp mỗi người thực hiện được ước mơ của mình.

Câu 15. Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống (….) trong khái niệm sau đây: “…..là kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một thời gian nhất định”.

A. Năng lực cá nhân.

B. Mục tiêu cá nhân.

C. Mục tiêu phấn đấu.

D. Kế hoạch cá nhân.

Câu 16. Cho các dữ liệu sau:

(1) Xác định mục tiêu và thời hạn thực hiện dựa trên nguồn lực hiện có.

(2) Xác định các khoản cần chi.

(3) Thiết lập quy tắc thu, chi.

(4) Thực hiện kế hoạch chi tiêu.

(5) Kiểm tra và điều chỉnh kế hoạch chi tiêu.

Câu hỏi: Em hãy sắp xếp các dữ liệu trên theo đúng trình tự các bước lập kế hoạch chi tiêu.

A. (2) => (5) => (1) => (4) => (3).

B. (1) => (2) => (3) => (4) => (5).

C. (4) => (1) => (5) => (3) => (2).

D. (5) => (4) => (3) => (2) => (1).

Câu 17. Cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân bao gồm bao nhiêu bước?

A. 5 bước.

B. 8 bước.

C. 6 bước.

D. 7 bước.

Câu 18. Khi xác định mục tiêu cá nhân, học sinh cần lưu ý vấn đề gì?

A. Mục tiêu cần cụ thể và phù hợp với khả năng.

B. Không cần xác định lộ trình thực hiện mục tiêu.

C. Đặt mục tiêu vượt quá khả năng thực hiện.

D. Không cần lập kế hoạch thực hiện mục tiêu.

Câu 19. Ý kiến nào dưới đây đúng khi bàn về vấn đề mục tiêu cá nhân?

A. Những kì vọng mơ hồ, vượt quá khả năng vẫn được gọi là mục tiêu cá nhân.

B. Chỉ những người nghèo khó, kém cỏi mới cần xác định mục tiêu cá nhân.

C. Chúng ta chỉ cần đặt ra mục tiêu, không cần lập kế hoạch hành động.

D. Mục tiêu cá nhân đóng vai trò định hướng các hoạt động của con người.

Câu 20. Chủ thể nào trong tình huống sau đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu?

Tình huống. Trong dịp Tết, bạn N nhận được 2.000.000 đồng tiền mừng tuổi. Bạn lên kế hoạch chi tiêu từ khoản tiền này như: mua quà sinh nhật tặng bố, mẹ; mua bộ sách học tiếng Anh,,... Chiều chủ nhật, N cùng K và H đến khu vui chơi, biết N có tiền, K và H ngỏ ý muốn N dùng 600.000 đồng mua vé cho cả nhóm tham gia nhiều trò chơi rất hấp dẫn. Tuy nhiên, N đã từ chối và giải thích rõ với các bạn về kế hoạch sử dụng tiền của mình.

A. Bạn K.

B. Bạn H.

C. Bạn N.

D. Hai bạn K và H.

Câu 21. Chủ thể nào trong tình huống dưới đây đã biết cách lập kế hoạch chi tiêu?

Tình huống. M có thói quen ghi chép lại các khoản chi tiêu của mình để đảm bảo cân đối thu – chi, tránh tình trạng chưa hết tháng đã tiêu hết tiền. Thấy vậy, K (bạn thân của M) nói với M rằng: “Cậu đừng tốn công vô ích nữa, mình có tiền, thích mua gì thì cứ mua thôi, ghi chép lại làm gì cho mệt”.

A. Không có bạn học sinh nào.

B. Cả hai bạn M và K.

C. Bạn K.

D. Bạn M.

Câu 22. Vừa muốn tiết kiệm chi tiêu, lại vừa muốn làm đẹp, nên chị H thường đặt mua nhiều loại mĩ phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu là em gái của chị H, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

A. Mặc kệ, không quan tâm vì không liên quan đến mình.

B. Ủng hộ chị H vì cách chi tiêu của chị hợp lí, thông minh.

C. Khuyên chị mua sản phẩm phù hợp, có nguồn gốc rõ ràng.

D. Không đồng tình nhưng cũng không khuyên ngăn chị H.

Câu 23. Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: 

Tình huống. Chú của bạn B sinh sống và làm việc tại Mỹ. Dịp này về Việt Nam thăm nhà, chú đã cho B một khoản tiền (1 triệu đồng). B dự định dùng số tiền này để đăng kí một khóa học đàn ghi-ta. Sáng chủ nhật, khi tới nhà bạn V chơi, B đã vui vẻ kể lại với V việc mình được chú cho tiền. Thấy vậy, V liền gợi ý: “Cậu có nhiều tiền vậy, hay chúng mình cùng tới rạp xem phim “Vua sư tử” đi”

Câu hỏi: Nếu là B, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

A. Ngay lập tức đồng ý để không làm mất lòng bạn.

B. Lảng tránh sang chuyện khác, coi như chưa nghe thấy.

C. Từ chối, giải thích rõ kế hoạch chi tiêu với các bạn.

D. Từ chối, lập tức bỏ về nhà, không giải thích gì thêm.

Câu 24. Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi: 

Tình huống. Bạn K rất thích những mô hình lắp ráp 3D Lego mô phỏng các nhân vật siêu anh hùng. Hằng tháng, bạn đều dành tất cả số tiền tiêu vặt mẹ cho để mua mô hình. Sáng chủ nhật, trong lúc dạo phố cùng với bạn N, bạn K thấy cô bán hàng trưng bày một bộ mô hình mới, nhưng K đã hết sạch tiền tiêu vặt. K bèn quay sang nói với N: “Cậu cho mình vay tiền mua bộ Lego mới này nhé, tháng sau mình sẽ gửi trả cậu tiền”.

Câu hỏi: Nếu là N, em nên lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?

A. Từ chối, khuyên K nên tiết kiệm trong chi tiêu.

B. Giả vờ không mang tiền để không phải cho K vay.

C. Đồng ý cho K vay dù trong lòng cảm thấy khó chịu.

D. Từ chối và lập tức bỏ về, không đi chơi với K nữa.

II. Tự luận (4,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm): Hai bạn D và Y thảo luận, D cho rằng nhiệm vụ của học sinh là phải học tập tốt nên không cần đặt mục tiêu cho việc học. Y lại cho rằng học sinh vẫn cần phải đặt những mục tiêu cụ thể cho việc học, ngoài ra còn cần có những mục tiêu cho các lĩnh vực khác của cuộc sống như sức khoẻ, tài chính,...

Câu hỏi: Em đồng tình với ý kiến của bạn nào? Vì sao?

Câu 2 (2,0 điểm): Em hãy nhận xét hành vi của các nhân vật ở các trường hợp dưới đây trong việc lập và thực hiện kế hoạch chi tiêu:

a) Khi lập kế hoạch chi tiêu, B không chỉ quan tâm đến cân đối thu, chi mà còn đặt mục tiêu tiết kiệm và quyết tâm thực hiện tốt cả hai mục tiêu.

b) A cho rằng học sinh có ít tiền, khó thực hiện mục tiêu tiết kiệm nên bạn ít khi đặt mục tiêu tiết kiệm khi lập kế hoạch chi tiêu.

c) Khi lập kế hoạch chi tiêu, C chỉ ấn định thời gian thực hiện các mục tiêu trong một tháng cho tiện theo dõi.

d) Khi đã lập kế hoạch chi tiêu, D xác định phải thực hiện đúng như kế hoạch, không được điều chỉnh kế hoạch.

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM

I. Trắc nghiệm khách quan (6,0 điểm)

Mỗi đáp án đúng được 0,25 điểm

1-D

2-D

3-C

4-A

5-B

6-D

7-A

8-A

9-B

10-A

11-B

12-D

13-D

14-C

15-B

16-B

17-C

18-A

19-D

20-C

21-D

22-C

23-C

24-A

           

II. Tự luận (4,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm):

- Đồng tình với ý kiến của bạn Y vì học tập là việc quan trọng của học sinh đến nhưng học tập cũng cần có mục tiêu, kế hoạch cụ thể, phù hợp với mục đích sống và khả năng hiện tại của học sinh. Bên cạnh đó, cuộc sống của học sinh không phải chỉ xoay quanh việc học. Ngoài mục tiêu liên quan đến việc học tập thì mục tiêu về sức khoẻ, gia đình, bạn bè,... cũng rất cần thiết để có một cuộc sống khoẻ mạnh, hạnh phúc. 

Câu 2 (2,0 điểm):

- Trường hợp a) Đây là hành vi đúng vì mục tiêu của kế hoạch chi tiêu trước hết là phải cân đối thu, chi nhưng cũng đặt mục tiêu tiết kiệm để có khoản dự phòng giúp làm chủ được tài chính. 

- Trường hợp b) Đây là hành vi chưa đúng, dù có ít tiền để chi tiêu nhưng nếu đặt ra mục tiêu tiết kiệm và lập kế hoạch chi tiêu cho hợp lí vẫn có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm giúp cho việc chủ động tài chính cá nhân trong những vậu trường hợp cần thiết.

- Trường hợp c) Đây là hành vi chưa đúng, vì khi lập kế hoạch chi tiêu cần xác định các loại mục tiêu ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. Nếu chỉ ấn định thời gian thực hiện kế hoạch trong một tháng sẽ khó thực hiện được những mục tiêu trung hạn và dài hạn.

- Trường hợp d) Hành vi này chưa đúng. Về cơ bản khi đã lập kế hoạch, cần thực hiện nghiêm túc kế hoạch đã đặt ra. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có những tình huống phát sinh khoản chi hay khoản thu thì có thể điều chỉnh lại để kế hoạch phù hợp hơn với thực tế.

Đề thi giữa kì 2 GDCD 8 Cánh diều có đáp án - Đề 2

Đang cập nhật ...

Để xem trọn bộ Đề thi GDCD 8 Cánh diều có đáp án, Thầy/ cô vui lòng Tải xuống!

Xem thêm đề thi các môn lớp 8 bộ sách Kết nối tri thức hay, có đáp án chi tiết:

TOP 10 đề thi Giữa Học kì 2 Ngữ văn 8 (Cánh diều 2024) có đáp án

TOP 10 đề thi Giữa Học kì 2 Công nghệ 8 (Cánh diều 2024) có đáp án

TOP 10 đề thi Giữa Học kì 2 Tin học 8 (Cánh diều 2024) có đáp án

TOP 10 đề thi Giữa Học kì 2 Lịch sử và Địa lí 8 (Cánh diều 2024) có đáp án

TOP 10 đề thi Giữa Học kì 2 Khoa học tự nhiên 8 (Cánh diều 2024) có đáp án

Đánh giá

0

0 đánh giá