Giáo án PPT Toán 4 (Kết nối tri thức) Bài 24: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng | Bài giảng điện tử Toán 4 Kết nối tri thức

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án PPT (Bài giảng điện tử) Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức theo mẫu giáo án POWER POINT chuẩn nhất, mới nhất của Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy môn Toán lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 (Kết nối tri thức) bản POWER POINT trình bày đẹp mắt, thiết kế khoa học:

B1: Gửi phí vào tài khoản0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án PPT Toán 4 (Kết nối tri thức) Bài 24: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng | Bài giảng điện tử Toán 4 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Toán lớp 4 Bài 24: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng | PPT Toán lớp 4 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Toán lớp 4 Bài 24: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng | PPT Toán lớp 4 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Toán lớp 4 Bài 24: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng | PPT Toán lớp 4 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Toán lớp 4 Bài 24: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng | PPT Toán lớp 4 Kết nối tri thức

Giáo án điện tử Toán lớp 4 Bài 24: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng | PPT Toán lớp 4 Kết nối tri thức

................................

................................

................................

Giáo án Toán lớp 4 Bài 24: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng, hiểu được rằng khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi.

- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng, hiểu được rằng khi cộng một tổng hai số với số thứ ba, ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và số thứ ba.

- Áp dụng được tính chất giao hoán, kết hợp để thực hiện phép tính một cách thuận tiện.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Hình vẽ ở phần Khám phá.

- Máy tính, máy chiếu.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

TIẾT 1: TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP CỘNG

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV giới thiệu tình huống trong khám phá:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 24: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng | Kết nối tri thức

- GV cho HS đọc lời thoại các nhân vật trong bức tranh.

- GV hỏi HS rằng Mai đã mua những gì và được tính tiền ra sao.

→ GV kết luận: Giá tiền mà Mai phải trả là “Giá cốc nước cam cộng giá cái bánh”.

- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mà mẹ Mi đang hỏi Mi, trả lời xem liệu đáp án mà Mi đưa ra có đúng hay không.

→ GV kết luận: Để tính số tiền mà mẹ Mi hỏi chúng ta cần lấy “Giá cái bánh cộng giá cốc nước cam”, và kết quả không đổi.

- GV dẫn dắt vào bài học: “Qua kết luận trên, cô trò mình sau đây sẽ cùng tìm hiểu một tính chất quan trọng của phép cộng trong bài “Bài 24: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng – Tiết 1: Tính chất giao hoán của phép cộng

- HS đọc lời thoại của nhân vật.

- HS chú ý nghe câu hỏi, suy nghĩ và trả lời.

- HS chú ý nghe, hình thành động cơ học tập.

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

a. Mục tiêu: Nhận biết được tính chất giao hoán.

b. Cách thức tiến hành

- GV chiếu bảng như trong SGK và giải thích từng cột.

a

b

a + b

b + a

4

3

4 + 3 = 7

3 + 4 = 7

6

9

6 + 9 = 15

9 + 6 = 15

8

5

8 + 5 = 13

5 + 8 = 13

- Vì giá trị của a + b và b + a luôn bằng nhau, GV viết công thức tính chất giao hoán của phép cộng:

a + b = b + a

- GV kết luận bằng lời về tính chất giao hoán của phép cộng: Khi đổi chỗ các số hạng trong một tổng thì tổng không thay đổi.

- HS chú ý nghe, ghi vở và đồng thanh.

+ Cá nhân – cặp đôi – đồng thanh.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu:

- Vận dụng tính chất giao hoán trong tính toán khi biết trước kết quả của một phép tính.

- Phát triển khả năng trừu tượng hóa, kết hợp với tính chất giao hoán để mở rộng tính chất ra với phép tính gồm ba số hạng.

- Phát triển kĩ năng tính toán hợp lí, phát triển khả năng tư duy logic.

b. Cách thức tiến hành

Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1

Số ?

Giáo án Toán lớp 4 Bài 24: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng | Kết nối tri thức

- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân.

- GV mời 3 HS lên bảng, mỗi HS điền vào phép tính của một bảng.

- GV gợi ý HS dựa vào phép tính cho trước để điền vào dấu “?” mà không cần tính toán.

- GV nhận xét, chữa bài.

Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2

Rô-bốt dùng những đoạn có độ dài a, b, c để ghép được những thanh như hình dưới đây. Hỏi những thanh nào có độ dài bằng nhau?

Giáo án Toán lớp 4 Bài 24: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng | Kết nối tri thức

- GV tổ chức HS hoạt động cặp đôi, trao đổi để xác định các thanh có độ dài bằng nhau.

- GV lưu ý HS về màu sắc và cách sắp xếp a, b, c của từng thanh.

- GV hỏi lần lượt từng thanh, HS trả lời thanh đó có độ dài bằng với thanh nào.

- GV chốt đáp án.

Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3

Tính bằng cách thuận tiện (theo mẫu).

Mẫu: 30 + 89 + 70 = 30 + 70 + 89

= 100 + 89 = 189

a) 30 + 192 + 70

b) 50 + 794 + 50

c) 75 + 219 + 25

d) 425 + 199 + 175

- GV cho HS làm bài cá nhân, vận dụng tính chất giao hoán của phép cộng để tính nhanh.

- GV mời 4 HS lên bảng giải bài.

- GV cho lớp nhận xét, chữa bài.

- HS hoàn thành bài vào vở ghi.

- Kết quả:

279 + 450 = 729

462 + 7 142 = 7 604

4 763 + 56 = 4 819

- HS thảo luận cặp đôi để xác định các thanh có độ dài bằng nhau.

- Kết quả:

Giáo án Toán lớp 4 Bài 24: Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng | Kết nối tri thức

- HS hoàn thành bài vào vở ghi.

- Kết quả:

a) 30 + 192 + 70

= (30 + 70) + 192

= 100 + 192

= 292

b) 50 + 794 + 50

= (50 + 50) + 794

= 100 + 794

= 894

c) 75 + 219 + 25

= (75 + 25) + 219

= 100 + 219

= 319

d) 425 + 199 + 175

= (425 + 175) + 199

= 600 + 199

= 799

................................

................................

................................

Để mua Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ: Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Toán lớp 4 (Kết nối tri thức) hay, chi tiết khác:

Giáo án PPT Bài 22: Phép cộng các số có nhiều chữ số

Giáo án PPT Bài 23: Phép trừ các số có nhiều chữ số

Giáo án PPT Bài 25: Tìm hai số biết tổng và hiệu của hai số đó

Giáo án PPT Bài 26: Luyện tập chung trang 88

Giáo án PPT Bài 27: Hai đường thẳng vuông góc

Đánh giá

0

0 đánh giá