Toán 8 (Chân trời sáng tạo) Hoạt động 6: Ứng dụng định lí Thalès để ước lượng tỉ lệ giữa chiều ngang và chiều dọc của một vật

262

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu lời Giải Toán 8 Chân trời sáng tạo Hoạt động 6: Ứng dụng định lí Thalès để ước lượng tỉ lệ giữa chiều ngang và chiều dọc của một vật hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi SGK Toán 8 từ đó học tốt môn Toán 8.

Toán 8 (Chân trời sáng tạo) Hoạt động 6: Ứng dụng định lí Thalès để ước lượng tỉ lệ giữa chiều ngang và chiều dọc của một vật

MỤC TIÊU

Vận dụng các kiến thước đã học về định lí Thales để xác định tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang của một vật ở xa.

CHUẨN BỊ

- Giáo viên chọn một vật làm mẫu hình (hình hộp chữ nhật, hình trụ) để trên bàn.

- Mỗi học sinh chuẩn bị thước thẳng, bút chì hoặc một que gỗ thẳng.

- Sách giáo khoa Toán 8, tập hai – Chân trời sáng tạo.

TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG

1. Chia lớp thành 4 nhóm (mỗi nhóm khoảng 8 đến 10 học sinh).

2. Nhóm trưởng phân công các bạn từng cặp thực hiện các công việc sau:

- Bạn thứ nhất từ chỗ ngồi của mình, dùng bút chì đo chiều dọc d’ và chiều ngang r’ của vật mẫu trên bàn giáo viên theo như hình vẽ hướng dẫn trong sách giáo khoa.

- Bạn thứ hai ghi lại số liệu của bạn thứ nhất và tính tỉ lệ dr giữa chiều dọc và chiều ngang của vật mẫu theo cách tính trong sách giáo khoa.

- Nhóm trưởng thống kê lại kết quả của từng cặp trong nhóm và tính trung bình cộng kết quả dr đo được của nhóm.

3. Mỗi nhóm lên trước bục để thuyết trình kết quả của nhóm..

Chú ý:

a) Các nhóm có thể trình bày sản phẩm dưới dạng trang trình chiếu nếu nhà trường có điều kiện.

b) Giáo viên có thể tìm kiếm trên Internet các hình khác có liên quan đến trường học hoặc địa phương và chiếu lên màn hình để học sinh đo tỉ lệ.

c) Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh đo đạc tỉ lệ dr giữa chiều dọc và chiều ngang của các công trình ngoài lớp học để tăng sự hứng thú cho học sinh.

Xem thêm Lời giải bài tập Toán 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài 1: Mô tả xác suất bằng tỉ số

Bài 2: Xác suất lí thuyết và xác suất thực nghiệm

Bài tập cuối chương 9

Hoạt động 4: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất y = ax + b bằng phần mềm

Hoạt động 5: Dùng phương trình bậc nhất để tính nồng độ phần trăm của dung dịch. Thực hành pha chế dung dịch nước muối sinh lí

Đánh giá

0

0 đánh giá