Giáo án Tính chất cơ bản của phân số lớp 4 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tính chất cơ bản của phân số lớp 4 (Kết nối tri thức)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Nắm được tính chất cơ bản của phân số; vận dụng giải bài tập, bài toán thực tế có liên quan.

- Thông qua các hoạt động khám phá, thực hành, luyện tập, HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..).

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

TIẾT 1: PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV tổ chức cho HS trò chơi truy tìm phân số.

+ GV chuẩn bị một số viên bi hoặc tờ giấy vụn vo tròn đặt trong một chiếc hộp hoặc túi kín. Sau đó GV dùng 2 tay lần lượt bốc ngẫu nhiên một số bi trong hộp. Số viên bi ở tay trái sẽ là tử số. Số viên bi ở tay phải sẽ là mẫu số. HS viết phân số đó ra bảng con rồi giơ kết quả.

- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.

Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng học “Bài 55 Tính chất cơ bản của phân số”.

- HS tham gia trò chơi

- HS lắng nghe.

 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.

1. KHÁM PHÁ.

a. Mục tiêu:

- Qua khám phá, HS nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, nhân (hoặc chia) cả tử và mẫu số với (cho) một số khác 0 ta được một phân số bằng phân số đã cho. Vận dụng giải các bài tập ở phần hoạt động.

b. Cách thức tiến hành:

- GV cho HS nhìn vào hình ảnh SGK.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 55: Tính chất cơ bản của phân số | Kết nối tri thức

- GV diễn giải tình huống:

+ Bạn Việt và bạn Mai có hai băng giấy như nhau. Việt chia băng giấy thành 3 phần bằng nhau rồi tô màu 23 băng giấy. Mai chia băng giấy thàng 6 phần bằng nhau rồi tô màu 46 băng giấy. Nhìn vào hình vẽ ta thấy hai phần này bằng nhau.23 băng giấy.

Ta có thể nói phân số 23 viết là 46.

- GV yêu cầu HS đọc phần nhận xét trong SGK.

- GV viết:

23=2x23x2=46 hay 46=4:26:2=23

- GV giảng.

+ Nhân cả tử và mẫu số của phân số 23 với 2 ta được phân số mới là 46bằng với phân số ban đầu. Ngược lại ta chia cả tử và mẫu của phân số 23 cho 2, ta được phân số mới là 46 bằng phân số ban đầu.

Vậy nếu nhân cả tử và mẫu của phân số 23 với 3, ta được phân số nào? Có bằng 46 hay không?

- GV đưa ra nhận xét:

+ Đó được gọi là tính chất cơ bản của phân số.

- GV yêu cầu HS đọc lại phần nhận xét SGK.

- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.

- HS quan sát hình ảnh SGK.

- HS lắng nghe.

- HS đọc SGK.

- HS quan sát bảng đen.

- HS lắng nghe.

- HS trả lời:

+ Nhân cả tử và mẫu của phân số 23 với 3, ta được phân số 46 bằng phân số ban đầu.

- HS lắng nghe, đọc lại trong SGK và ghi nhớ.

2. HOẠT ĐỘNG

a. Mục tiêu:

- HS vận dụng tính chất cơ bản của phân số đã học ở phần khám phá để tìm các phân số, giải bài toán trắc nghiệm 4 lựa chọn.

Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1

- GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề.

Số?

a)

25=2x35x3=??

47=4x27x2=??

1354=13x354x3=??

b)

820=8:420:4=??

1016=10:216:2=??

2565=25:565:5=??

- GV hướng dẫn.

+ Các em vận dụng tính chất cơ bản của phân số vừa học ở phần khám phá.

- GV mời 2 HS lên bảng trình bày, các bạn khác tự làm vào vở.

- GV mời một HS nhận xét phần trình bày của các bạn.

- GV chữa bài, nhận xét bài làm của HS.

Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2

Số?

a)

25=2x55x?=1025

47=4x77x?=??

b)

3640=36:?40:?=910

2432=24:?32:8=??

- GV yêu cầu HS đọc và xác định yêu cầu bài toán.

- GV hướng dẫn:

+ Để tìm được số thích hợp điền vào ô chứa “?”, các em phải tính xem các phân số đã cho đã nhân hay chia với số nào từ đó tạo thành phân số mới là bao nhiêu.

- GV gọi lần lượt 2 HS đứng dậy trả lời câu hỏi.

- GV nhận xét, chữa bài.

Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3

Chọn câu trả lời đúng.

Cùng giảm 3 lần tử số và mẫu số của phân số trong tấm thẻ bên, ta được phân số nào bằng phân số trong tấm thẻ đó?

Giáo án Toán lớp 4 Bài 55: Tính chất cơ bản của phân số | Kết nối tri thức

A. 29

B. 63

C. 23

D. 32

- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài.

- GV đặt câu hỏi:

+ Giảm 3 lần tử số thì được tử số mới là bao nhiêu? Giảm 3 lần mẫu số thì được mẫu mới là bao nhiêu?

- GV yêu cầu HS làm bài vào vở, một HS đứng lên trình bày đáp án.

- GV chữa bài, chốt đáp án, khen các HS hoàn thành nhanh, đúng và rút kinh nghiệm, khích lệ các HS chưa tích cực.

- HS đọc đề, tìm hiểu yêu cầu đề bài.

- HS lắng nghe.

- HS trả lời:

a)

25=2x35x3=1615

47=4x27x2=814

1354=13x354x3=3912

b)

820=8:420:4=25

1016=10:216:2=58

2565=25:565:5=513

- HS nhận xét.

- HS lắng nghe, sửa bài.

- HS đọc đề.

- HS lắng nghe.

- HS suy nghĩ, trình bày:

a)

25=2x55x5=1025

47=4x77x7 = 2849

b)

3640=36:440:4=910

2432=24:832:8=34

- HS lắng nghe, sửa bài.

- HS đọc đề.

- HS lắng nghe, trả lời trong đầu.

- HS trình bày:

69=6:99:3=23

Chọn đáp án C

- HS lắng nghe nhận xét của giáo viên.

................................

................................

................................

Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán lớp 4 Bài 55 Kết nối tri thức.

Để mua Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 54: Phân số và phép chia số tự nhiên

Giáo án Bài 56: Rút gọn phân số

Giáo án Bài 57: Quy đồng mẫu số các phân số

Giáo án Bài 58: So sánh phân số

Giáo án Bài 59: Luyện tập chung trang 69

 

Đánh giá

0

0 đánh giá