Giáo án Quy đồng mẫu số các phân số lớp 4 (Kết nối tri thức)

332

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Toán lớp 4 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Toán lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Quy đồng mẫu số các phân số lớp 4 (Kết nối tri thức)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Hiểu được thế nào là quy đồng mẫu số hai phân số và biết cách quy đồng mẫu số các phân số (trường hợp có một mẫu số chia hết cho các mẫu số còn lại).

- Vận dụng, thực hành giải các bài tập, bài toán liên quan đến quy đồng mẫu số của các phân số.

- Qua hoạt động khám phá, vận dung, thực hành giải các bài tập, bài toán liên quan đến quy đồng mẫu số các phân số, HS được phát triển năng lực lập luận, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..).

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

TIẾT 1: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ.

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

GV tổ chức cho HS trò chơi Rung chuông vàng.

+ GV chuẩn bị 10 câu hỏi liên quan tới phép tính, số, phân số.

+ GV đọc câu hỏi, HS viết câu hỏi vào bảng đen, giới hạn thời gian 30 giây. Sau 30 giây, HS sẽ giơ bảng có kết quả. Nếu HS trả lời sai, HS sẽ dừng cuộc chơi, những bạn trả lời được đến câu hỏi cuối cùng hoặc là người duy nhất cuối cùng trả lời đúng là người chiến thắng.

- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.

Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng học “Bài 57 Quy đồng mẫu số các phân số”.

- HS tham gia trò chơi

- HS lắng nghe.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.

1. KHÁM PHÁ.

a. Mục tiêu:

- Qua hoạt động khám phá kiến thức mới, HS hiểu được và biết cách quy đồng mẫu số hai phân số (trường hợp có một mẫu số chia hết cho mẫu số còn lại); vận dụng giải các bài tập ở phần hoạt động.

b. Cách thức tiến hành:

GV cho HS nhìn vào hình ảnh SGK.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 57: Quy đồng mẫu số các phân số | Kết nối tri thức

- GV yêu cầu 3 HS đọc phần thoại của nhân vật.

- GV giảng.

Bạn Việt và bạn Mai nói về phần bánh mà mình nhận được, từ đó Bạn Nam đặt ra câu hỏi:

Có cách nào tìm được một phân số bằng 14 và có cùng mẫu số với 38 không nhỉ?

Yêu cầu này hay nói theo cách khác đó gọi là quy đồng mẫu số của phân số.

Trong trường hợp này, quy đồng mẫu số hai phân số 14 và 38 nghĩa là tìm được phân số bằng 14 và có mẫu số là 8, cùng mẫu số với phân số 38.

Vậy cách quy đồng hai phân số này như thế nào?

Đầu tiên ta thấy mẫu số của phân số 38 chia hết cho mẫu số của phân số14 ( 8 : 4 = 2). Như vậy để phân số 14 có mẫu số bằng 8, ta áp dụng tính chất cơ bản của phân số, nhân cả tử số và mẫu số của 14 với 2 ta được phân số mới 28.

Như vậy ta đã tìm được phân số mới có cùng mẫu số với 38 và bằng 14. Ta nói: hai phân số 14 và 38 đã được quy đồng mẫu số thành hai phân số 28 và 38 (8 được gọi là mẫu số chung của hai phân số).

- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc mục b) và đưa ra nhận xét:

+ Như vậy để quy đồng mẫu số hai phân số, ta cần tìm được mẫu số chung giữa hai phân số đó rồi áp dụng tính chất cơ bản của phân số.

Câu b cho chúng ta một ví dụ về quy đồng mẫu số của hai phân số 34 và 512.

Trong khi trình bày, các em chỉ cần viết

34=3x33x4=912

- GV yêu cầu HS đọc lại SGK.

- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.

- HS quan sát hình ảnh SGK.

- HS đọc SGK.

- HS lắng nghe.

- HS đọc SGK, lắng nghe nhận xét GV.

- HS đọc lại trong SGK và ghi nhớ.

................................

................................

................................

Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Toán lớp 4 Bài 57 Kết nối tri thức.

Để mua Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ:

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 54: Phân số và phép chia số tự nhiên

Giáo án Bài 55: Tính chất cơ bản của phân số

Giáo án Bài 56: Rút gọn phân số

Giáo án Bài 58: So sánh phân số

Giáo án Bài 59: Luyện tập chung trang 69

 

 

Đánh giá

0

0 đánh giá