Hãy trình bày quan điểm của em về sự lựa chọn cách sống của người đàn bà hàng chài

36

Với soạn bài Chiếc thuyền ngoài xa Ngữ văn 12 Cánh diều sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi từ đó học tốt Ngữ văn 12.

Hãy trình bày quan điểm của em về sự lựa chọn cách sống của người đàn bà hàng chài

Câu hỏi 6 trang 33 SGK Ngữ văn 12 Tập 1: Hãy trình bày quan điểm của em về sự lựa chọn cách sống của người đàn bà hàng chài.

Lời giải:

- Giới thiệu về người đàn bà hàng chài: Người đàn bà trạc ngoài 40 tuổi, thô kệch, rỗ mặt, lúc nào cũng xuất hiện với “ khuôn mặt mệt mỏi” gợi ấn tượng về cuộc đời nhọc nhằn, lam lũ. Sự nghèo khổ ấy còn hiện lên trên “tấm áo bạc phếch có miếng vá, nửa thân dưới ướt sũng”. Chị bị chồng đánh đập vô cùng dã man: “dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào lưng vợ” và những lần đánh đập ấy diễn ra vô cùng thường xuyên: “ ba ngày một trận nhẹ, năm ngày một trận nặng”. Thế nhưng, khi được đứng trước sự giúp đỡ của Phùng và Đẩu, chị từ chối và kiên quyết không bỏ chồng

→ Thoạt nhìn, cảm thấy vô cùng ngạc nhiên bởi chị đã lựa chọn sống cùng với chồng- người đã gây ra cho chị vô vàn nỗi đau về thể chất.

- Sau đó, chị đã giải thích lý do với Phùng với Đẩu bằng những lý lẽ vô cùng thuyết phục: Hóa ra nghề chài lưới trên chiếc thuyền lênh đênh không thể thiếu sức lực của người đàn ông và để nuôi một đàn con thì họ phải hợp sức làm quần quật. Hơn thế, người đàn bà hàng chài cũng chấp nhận nỗi khổ, chấp nhận như một lẽ đương nhiên. Chính vì hiện thực cuộc sống quá khắc nghiệt, nỗi nhọc nhằn bấp bênh của công việc ngư dân khiến chị phải chấp nhận những nghịch cảnh ấy.

→ Cảm thấy xót xa, thương xót cho số phận của người đàn bà bất hạnh hay đây cũng chính là số phận chung của những người lao động lam lũ, nhọc nhằn.

→ Hình tượng nhân vật người đàn bà làng chài: dù có ngoại hình thô kệch, xấu xí nhưng tâm hồn đẹp đẽ, thấp thoáng bóng dáng vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam nhân hậu, bao dung, giàu đức hi sinh.

Đánh giá

0

0 đánh giá