Giáo án Viết: Tìm ý cho đoạn văn tưởng tượng Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt (chỉ 70k cho 1 tuần giáo án bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Viết: Tìm ý cho đoạn văn tưởng tượng Tiếng việt lớp 4 (Kết nối tri thức)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

HS sẽ:

- Biết tìm ý cho đoạn văn tưởng tượng dựa vào câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

b. Năng lực đặc thù

Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học

3. Phẩm chất.

Chăm chỉ đọc bài, viết bài, giữ trật tự, học tập nghiêm túc.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp dạy học

Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.

2. Thiết bị dạy học

Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh minh họa bài đọc.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

Đối với học sinh

- SHS Tiếng Việt 4.

- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1: Chuẩn bị

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Nắm được yêu cầu và các bước chuẩn bị để viết đoạn văn tưởng tượng.

b. Cách thức tiến hành

- GV mời 1 HS đọc các đề bài: Viết đoạn văn tưởng tượng dựa vào một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe.

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm:

+ HS lựa chọn 1 câu chuyện yêu thích.

+ HS lựa chọn phương án viết đoạn văn tưởng tượng

Phương án 1: bổ sung lời kể, tả cho câu chuyện.

Phương án 2: viết tiếp đoạn kết.

Phương án khác.

- GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trình bày. Các bạn khác lắng nghe và nhận xét, bổ sung (nếu có).

- GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS.

Hoạt động 2: Tìm ý

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Lập được dàn ý gồm có 3 phần (mở đầu, triển khai, kết thúc) cho đoạn văn tưởng tượng.

b. Cách thức tiến hành

- GV trình chiếu và hướng dẫn HS đọc kĩ gợi ý trong SHS tr.83:

Mở đầu

Giới thiệu tên câu chuyện đã gợi cho em những liên tưởng, tưởng tượng.

Triển khai

Kể, tả lại những gì em đã tưởng tượng về câu chuyện theo phương án đã lựa chọn.

Lưu ý:

- Cần tạo được sự bất ngờ, thú vị,...cho người đọc.

- Có thể sử dụng biện pháp nhân hóa, so sánh để lời văn thêm sinh động.

Kết thúc

Nêu cảm nghĩ hoặc gợi ra những điều tưởng tượng tiếp theo.

- GV yêu cầu HS dựa vào các câu trả lời đã nêu ở phần Chuẩn bị, tìm ý cho bài làm của mình.

- GV nhận xét nhanh một số bài của HS.

- GV khen ngợi, biểu dương HS thực hiện tốt yêu cầu và hỗ trợ HS còn gặp khó khăn trong việc tìm ý.

Hoạt động 3: Chỉnh sửa

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS

- Hoàn thiện tìm ý cho bài văn tưởng tượng.

b. Cách thức tiến hành

- GV tổ chức cho HS trao đổi trong nhóm: HS đổi vở, đọc thầm phần tìm ý của bạn.

- GV hướng dẫn HS nhận xét, góp ý và chỉnh sửa:

+ Cần trình bày rõ những điều tưởng tượng dựa trên câu chuyện đã chọn.

+ Nội dung thể hiện có thể hiện được sự sáng tạo không?

- GV nhận xét, góp ý và bổ sung.

- GV khen ngợi, biểu dương HS thực hiện tốt yêu cầu và hỗ trợ HS còn gặp khó khăn.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Học thuộc ghi nhớ và hoàn thành VBT Tiếng Việt.

+ Đọc trước Tiết tiếp theo – Nói và nghe SGK tr.84.

- HS đọc đề.

- HS hoạt động nhóm theo hướng dẫn của GV.

- HS trình bày.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS quan sát, tiếp thu.

- HS viết các ý đã tìm vào vở/ giấy nháp...

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS trao đổi theo nhóm.

- HS lắng nghe, thực hiện.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe và tiếp thu.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây là tóm tắt 5 trang đầu của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 18 Kết nối tri thức

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Nói và nghe: Chúng em sáng tạo

Giáo án Đọc: Thanh âm của núi

Giáo án Luyện từ và câu: Luyện tập về biện pháp nhân hóa

Giáo án Viết: Viết đoạn văn tưởng tượng

Giáo án Đọc: Bầu trời mùa thu

Đánh giá

0

0 đánh giá