Giáo án Tiết 4 (Ôn tập cuối học kì 1) Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

Toptailieu.vn biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Tiếng Việt lớp 4.

 Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản  0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Tiết 4 (Ôn tập cuối học kì 1) Tiếng Việt lớp 4 (Chân trời sáng tạo)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

- Ôn luyện về danh từ.

- Ôn luyện về nhân hóa.

- Ôn luyện sử dụng từ ngữ.

2. Năng lực

Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

Năng lực riêng:Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).

3. Phẩm chất

- Rèn luyện tính cẩn thận, kiên nhẫn, chăm chỉ trong học tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.

- Thẻ từ, thẻ câu cho HS thực hiện các BT từ câu.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS, SBT, VBT Tiếng Việt 4.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV

HOẠT ĐỘNG CỦA HS

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học.

b. Cách tiến hành

- GV ổn định lớp học.

- GV cho cả lớp cùng hát một bài để tạo tâm thế hứng thú cho HS trước khi vào tiết học.

- GV giới thiệu nội dung bài ôn tập và ghi tên bài đọc: Ôn tập cuối học kì I – Tiết 4.

B. HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Ôn luyện về danh từ, nhân hóa

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm vững kiến thức về danh từ, nhân hóa.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT1a: Tìm các danh từ chỉ cây cối, danh từ chỉ hiện tượng tự nhiên có trong đoạn thơ.

- GV cho HS trao đổi để làm BT trong nhóm.

- GV mời 1 – 2 HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá, chữa bài.

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT1b: Tìm trong đoạn thơ các sự vật được nhân hóa và cho biết mỗi sự vật được nhân hóa bằng cách nào?

- GV cho HS trao đổi để làm BT trong nhóm.

- GV mời 1 – 2 HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá, chữa bài.

Sự vật được nhân hóa

Cách nhân hóa

Xà cừ

Gọi bằng từ dùng để gọi người: bác

Chuối, hồng, cau

Tả bằng từ ngữ dùng để tả người: họp mặt, chung sống chan hòa.

Gió

Tả bằng từ ngữ dùng để tả người: đi qua, gật gù.

Chim

Tả bằng từ ngữ dùng để tả người: tới khen rối rít/ khen/ khen rối rít.

Đất màu

Tả bằng từ ngữ dùng để tả người: dành.

Vườn cây

Tả bằng từ ngữ dùng để tả người: sống thật vui, cùng chia sẻ, ru nhau ngủ, xôn xao.

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT1c:

Nêu cảm nhận về vườn cây trong đoạn thơ.

- GV cho HS trao đổi để làm BT trong nhóm đôi.

- GV mời 1 – 2 HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá, chữa bài.

Gợi ý: Cây cối trong vườn được tả sinh động, cùng chung sống với nhau như họ hàng, hàng xóm láng giềng.

Hoạt động 2: Ôn luyện sử dụng từ ngữ

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS chọn được từ ngữ thích hợp để thay thế.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT2: Thay mỗi bông hoa trong đoạn văn bằng một từ ngữ phù hợp trong ngoặc đơn.

- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào VBT.

- GV mời 1 – 2 HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá, chữa bài.

Hoạt động 3: Ôn luyện sử dụng nhân hóa

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nắm vững kiến thức về nhân hóa.

b. Cách tiến hành

- GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT3: Sử dụng biện pháp nhân hóa viết 3 – 4 câu về một loài cây hoặc một loài vật em thích.

- GV yêu cầu HS làm bài cá nhân vào VBT.

- GV mời 1 – 2 HS báo cáo kết quả trước lớp. Các HS khác lắng nghe, nhận xét.

- GV nhận xét, đánh giá hoạt động và tổng kết tiết ôn tập.

* CỦNG CỐ

- GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học.

- GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát.

* DẶN DÒ

- GV nhắc nhở HS:

+ Hoàn thành các BT còn thiếu trong SHS.

+ Chuẩn bị Tiết 5: Ôn tập cuối học kì I SHS tr.147.

- HS trật tự.

- Cả lớp cùng hát một bài.

- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học.

- HS xác định yêu cầu BT1a.

- HS hoạt động nhóm.

- HS báo cáo kết quả.

+ Danh từ chỉ cây cối: xà cừ, cam, chuối, hồng, cau.

+ Danh từ chỉ hiện tượng tự nhiên: gió, mây, nắng, mưa.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS xác định yêu cầu BT1b.

- HS hoạt động nhóm.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS xác định yêu cầu BT1c.

- HS hoạt động nhóm.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS xác định yêu cầu BT2.

- HS làm bài.

- HS báo cáo kết quả:

Khẳng khiu, nhú, êm dịu, sáng bừng, nhen.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS xác định yêu cầu BT3.

- HS làm bài.

- HS báo cáo kết quả.

- HS lắng nghe, chữa bài.

- HS tập trung lắng nghe.

- HS lắng nghe, tiếp thu.

- HS lắng nghe, thực hiện.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 20 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Ôn tập cuối kì 1 Chân trời sáng tạo 

Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô truy cập Link tài liệu

Xem thêm giáo án Tiếng Việt lớp 4 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Tiết 1 (Ôn tập cuối học kì 1)

Giáo án Tiết 2 (Ôn tập cuối học kì 1)

Giáo án Tiết 3 (Ôn tập cuối học kì 1)

Giáo án Tiết 5 (Ôn tập cuối học kì 1)

Giáo án Tiết 6 + 7: Đánh giá cuối học kì 1

Đánh giá

0

0 đánh giá