Bài tập trang 147 Sinh học 10 Chân trời sáng tạo

501

Với giải Bài tập trang 147 Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 30: Ứng dụng của virus trong y học và thực tiễn giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Bài tập trang 147 Sinh học 10

Bài 1 trang 147 Sinh học 10: Hãy nêu vai trò của virus đối với đời sống và sản xuất của con người.

Hướng dẫn giải:

- Các ứng dụng virus vào y học: sản xuất chế phẩm insulin, interferon

để chữa bệnh tiểu đường và phòng chống sự nhân lên virus; sản xuất vaccine phòng bệnh cho

con người.

- Các ứng dụng virus vào đời sống thực tiễn: sản xuất thuốc trừ sâu, tạo giống cây trồng

kháng sâu bệnh, góp phần nâng cao sản lượng nông nghiệp, hạn

chế ô nhiễm môi trường.

Lời giải:

Vai trò của virus đối với đời sống và sản xuất của con người:

- Tạo ra các chế phẩm giúp chữa bệnh cho con người như vaccine, interferon, insulin.

- Giúp nâng cao chất lượng nông sản bằng cách tạo ra thuốc trừ sâu sinh học, các cây kháng sâu bệnh, chịu hạn,...

Bài 2 trang 147 Sinh học 10: Hãy nêu ra ít nhất ba lí do để thuyết phục người nông dân nên dùng thuốc trừ sâu sinh học trong trồng trọt.

Lời giải:

Một số lí do để thuyết phục người nông dân nên dùng thuốc trừ sâu sinh

học trong trồng trọt:

- Giá thành rẻ, dễ sử dụng.

- Không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và gia súc.

- Bảo vệ môi trường.

- Có thể thu hoạch nông sản ở bất kì thời điểm nào mong muốn.

- Không ảnh hưởng đến chất lượng nông sản.

Bài 3 trang 147 Sinh học 10: Điều tra thực trạng sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu từ virus ở địa phương.

Có thể thực hiện theo gợi ý sau: Xác định mục tiêu, nội dung điều tra; Thiết kế phiếu điều tra; Tiến hành điều tra (địa điểm, đối tượng, thời gian, cách tiến hành); Tổng hợp kết quả điều tra và rút ra nhận xét về thực trạng (sử dụng bảng, biểu đồ để thể hiện kết quả điều tra); Đề xuất biện pháp khắc phục thực trạng trên.

Lời giải:

Em có thể điều tra thực trạng sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu từ virus ở địa phương dựa theo các ý sau:

- Tên một số loại thuốc trừ sâu từ virus được sử dụng, các loại cây trồng sử dụng loại thuốc đó.

- Liều lượng và tần suất sử dụng trong các giai đoạn phát triển của cây trồng.

- Hiệu quả sử dụng các thuốc trừ sâu.

- Đánh giá chung về thực trạng sử dụng.

Xem thêm các bài giải Sinh học lớp 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Mở đầu trang 145 Sinh học 10: Trong lúc thảo luận với nhau về chủ đề virus, bạn A nói "Virus sống kí sinh nội bào bắt buộc nên nó là đối tượng gây bệnh cho các sinh vật khác chứ hoàn toàn không có lợi". Bạn B thì cho rằng “Mọi vật đều có hai mặt của nó – có lợi và có hại. Virus cũng thể". Ý kiến của bạn nào là phù hợp? Vì sao?...

Câu hỏi trang 145 Sinh học 10...

Luyện tập trang 145 Sinh học 10: So với cách làm truyền thống, việc ứng dụng virus để sản xuất chế phẩm sinh học có những ưu điểm gì?...

Câu hỏi trang 146 Sinh học 10...

Luyện tập trang 146 Sinh học 10: Khi sử dụng insulin để điều trị bệnh tiểu đường, người bệnh cần lưu ý những điều gì?...

Câu hỏi 5 trang 147 Sinh học 10: Hãy nêu một số thành tựu về ứng dụng virus trong thực tiễn...

Luyện tập trang 147 Sinh học 10: Dựa vào hình 30.3 và kiến thức đã học ở bài 27, hãy nêu sự khác nhau giữa việc sản xuất thuốc trừ sâu từ virus và vi khuẩn...

Vận dụng trang 147 Sinh học 10: Hãy giải thích vì sao phage được sử dụng để làm vector chuyển gene...

Đánh giá

0

0 đánh giá