SBT Địa lí 10 (Kết nối tri thức) Bài 2: Phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ

1 K

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách bài tập Địa lí 10 Bài 2: Phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT Địa lí 10 Bài 2  .

SBT Địa lí 10 (Kết nối tri thức) Bài 2: Phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ

SBT Địa lí 10 Kết nối tri thức trang 7

Bài 1 trang 7 SBT Địa lí 10: Chọn đáp án đúng

Câu 1.1 trang 7 SBT Địa lí 10: Phương pháp kí hiệu thể hiện đối tượng địa lí

A. phân bố rải rác ở khắp nơi trong không gian.

B. phân bố độc lập.

C. phân bố theo những điểm cụ thể hay tập trung trên một diện tích nhỏ mà không thể hiện được trên bản đồ theo tỉ lệ.

D. có sự di chuyển.

Lời giải:

Đáp án đúng là: C

Câu 1.2 trang 7 SBT Địa lí 10: Trong phương pháp bản đồ - biểu đồ, để thể hiện giá trị tổng cộng của một đối tượng địa lí

A. đặt các kí hiệu vào phạm vi của các đơn vị lãnh thổ đó.

B. đặt các biểu đồ vào phạm vi của các đơn vị lãnh thổ đó.

C. đặt các điểm chấm vào phạm vi của các đơn vị lãnh thổ đó.

D. khoanh vùng các đơn vị lãnh thổ đó.

Lời giải:

Đáp án đúng là: B

Câu 1.3 trang 7 SBT Địa lí 10: Phương pháp kí hiệu đường chuyển động thể hiện đối tượng, hiện tượng

A. có sự di chuyển.

B. phân bố theo những điểm cụ thể.

C. có ranh giới rõ rệt.

D. phân tán theo không gian.

Lời giải:

Đáp án đúng là: A

Câu 1.4 trang 7 SBT Địa lí 10: Phương pháp chấm điểm được dùng để thể hiện các đối tượng địa lí có đặc điểm phân bố

A. thành từng vùng.

B. theo luồng di chuyển.

C. theo những điểm cụ thể.

D. phân tán lẻ tẻ.

Lời giải:

Đáp án đúng là: D

SBT Địa lí 10 Kết nối tri thức trang 8

Câu 1.5 trang 8 SBT Địa lí 10: Phương pháp khoanh vùng thể hiện đối tượng

A. phân bố theo vị trí cụ thể.

B. Có sự di chuyển trong không gian.

C. phân bố theo vùng đồng đều trên khắp lãnh thổ.

D. phân bố theo vùng nhưng không đều khắp trên lãnh thổ.

Lời giải:

Đáp án đúng là: D

Bài 2 trang 8 SBT Địa lí 10: Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai? Hãy sửa lại những câu sai.

a) Phương pháp kí hiệu thể hiện số lượng của đối tượng thông qua hình dạng của các kí hiệu..

b) Phương pháp kí hiệu đường chuyển động thể hiện hướng di chuyển của đối tượng thông qua hướng của mũi tên.

c) Phương pháp bản đồ - biểu đồ thể hiện số lượng của đối tượng thông qua vị trí đặt các biểu đồ.

d) Phương pháp chấm điểm thể hiện số lượng của đối tượng thông qua số lượng các điểm chấm.

Lời giải:

- Câu đúng:

b) Phương pháp kí hiệu đường chuyển động thể hiện hướng di chuyển của đối tượng thông qua hướng của mũi tên.

d) Phương pháp chấm điểm thể hiện số lượng của đối tượng thông qua số lượng các điểm chấm.

- Câu sai:

a) Phương pháp kí hiệu thể hiện số lượng của đối tượng thông qua hình dạng của các kí hiệu..

c) Phương pháp bản đồ - biểu đồ thể hiện số lượng của đối tượng thông qua vị trí đặt các biểu đồ.

- Sửa lỗi sai:

a) Phương pháp kí hiệu thể hiện số lượng của đối tượng thông qua kích thước của các kí hiệu.

c) Phương pháp bản đồ - biểu đồ thể hiện số lượng của đối tượng thông qua kích thước của các biểu đồ.

Bài 3 trang 8 SBT Địa lí 10: Ghép ô bên trái với ô bên phải sao cho phù hợp.

SBT Địa lí 10 trang 8 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Lời giải:

Ghép nối:

Câu 1 - a) Câu 2 - b)

Câu 3 - d) Câu 4 - c)

Câu 5 - a) Câu 6 - e)

Bài 4 trang 8 SBT Địa lí 10: Lập bảng để phân biệt một số phương pháp biểu hiện các đối tượng địa lí trên bản đồ (về đối tượng, hình thức và khả năng thể hiện).

Lời giải:

Phương pháp

Đối tượng thể hiện

Hình thức thể hiện trên bản đồ

Khả năng thể hiện của phương pháp

Kí hiệu

Đối tượng phân bố theo điểm, hay đối tượng tập trung trên diện tích nhỏ

Các dạng kí hiệu

Vị trí, số lượng, đặc điểm, cấu trúc, sự phân bố,… của đối tượng

Kí hiệu đường chuyển động

Đối tượng có sự di chuyển

Mũi tên

Hướng di chuyển của đối tượng, số lượng, cấu trúc… của đối tượng.

Bản đồ - biểu đồ

Giá trị tổng cộng của đối tượng theo lãnh thổ

Các loại biểu đồ

Số lượng, chất lượng… của đối tượng.

Chấm điểm

Đối tượng có sự phân bố phân tán trong không gian

Các điểm chấm

Số lượng, sự phân bố của đối tượng.

Khoanh vùng

Đối tượng phân bố theo vùng nhất định

Đường nét liền, đường nét đứt, kí hiệu, chữ, màu sắc…

Sự phân bố của đối tượng

SBT Địa lí 10 Kết nối tri thức trang 9

Bài 5 trang 9 SBT Địa lí 10: Cho biết phương pháp đã được sử dụng để thể hiện diện tích rừng trên thế giới và sản lượng gỗ tròn của một số nước năm 2019 ở bản đồ hình 25.1 trang 74 SGK.

Lời giải:

- Diện tích rừng => sử dụng phương pháp khoanh vùng

- Sản lượng gỗ tròn khai thác => sử dụng phương pháp bản đồ - biểu đồ

Bài 6 trang 9 SBT Địa lí 10: Tại sao trên bản đồ hình 2.2 SGK, gió Tây khô nóng lại có màu đỏ và kích thước nhỏ hơn các loại gió khác?

Lời giải:

- Gió Tây khô nóng được tô màu đỏ vì nguồn gốc là gió mùa hạ.

- Kích thước nhỏ hơn phản ánh tính chất khô, nóng và phạm vi ảnh hưởng hẹp hơn.

Bài 7 trang 9 SBT Địa lí 10: Nếu nhận được đề nghị công tác làm bản đồ dân cư cho huyện nơi em sống, em sẽ tư vấn chọn phương pháp và hướng dẫn cụ thể như thế nào để thể hiện các nội dung sau đây:

- Mật độ dân số các xã, thị trấn trong huyện.

- Quy mô và cơ cấu dân số theo giới tính của các xã, thị trấn trong huyện.

- Phân bố dân cư trong huyện.

- Các thị trấn, thị tứ.

- Các yếu tố khác: sông, đường giao thông, địa giới huyện, địa giới xã - thị trấn.

Lời giải:

- Mật độ dân số các xã, thị trấn trong huyện

⇒ Phương pháp thể hiện: phương pháp chấm điểm

- Quy mô và cơ cấu dân số theo giới tính của các xã, thị trấn trong huyện.

⇒ Phương pháp thể hiện: phương pháp bản đồ - biểu đồ

- Phân bố dân cư trong huyện. ⇒ Phương pháp thể hiện: phương pháp khoanh vùng

- Các thị trấn, thị tứ. ⇒ Phương pháp thể hiện: Phương pháp kí hiệu

- Các yếu tố khác: sông, đường giao thông, địa giới huyện, địa giới xã - thị trấn.

⇒ Phương pháp thể hiện: Phương pháp kí hiệu theo đường

Xem thêm các bài giải SBT Địa Lí lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 1: Môn Địa lí với định hướng nghề nghiệp

Bài 3: Sử dụng bản đồ trong học tập và đời sống, một số ứng dụng của GPS và bản đồ số trong đời sống

Bài 4: Sự hình thành Trái Đất. Vỏ Trái Đất và vật liệu cấu tạo vỏ Trái Đất

Bài 5: Hệ quả địa lí các chuyển động của Trái Đất

Bài 6: Thạch quyển. Thuyết kiến tạo mảng

Đánh giá

0

0 đánh giá