Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo: Ôn tập giữa học kì 1 - Tiết 4 trang 72

609

Trả lời các câu hỏi phần Ôn tập giữa học kì 1 Tiết 4 trang 72 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 - Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 3 từ đó học tốt môn Tiếng Việt lớp 3.

Ôn tập giữa học kì 1 Tiết 4 trang 72 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Tiếng Việt lớp 3 trang 72 Câu 1: Đọc một đoạn văn trong bài văn em thích. Nói về một hình ảnh đẹp trong bài văn vừa đọc.

Ôn tập học kì 1 Tiết 4 trang 72 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 - Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Phương pháp giải:

Em hãy đọc một đoạn văn trong các bài văn trên. Chọn một hình ảnh đẹp trong bài văn và nói về hình ảnh đó theo gợi ý:

- Hình ảnh đẹp trong bài văn là hình ảnh nào?

- Vì sao đó lại là hình ảnh đẹp?

- Em cảm thấy như thế nào trước hình ảnh đó?

Lời giải:

Em tham khảo các đoạn văn sau:

Nhớ lại buổi đầu đi học:

*Đoạn văn:

“Buổi mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và đầy gió lạnh, mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tôi tự nhiên thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học.”

*Hình ảnh đẹp:

Hình ảnh đẹp trong bài văn là hình ảnh. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: hôm nay tôi đi học. Hình ảnh ấy cho thấy một tâm trạng hồi hộp và náo nức khác thường. Vì hôm nay là ngày đầu tiên bạn nhỏ đi học. Hình ảnh ấy khiến em cảm thấy xao xuyến và nhớ lại ngày đầu tiên bố đưa em tới trường.

Hoa cỏ sân trường:

*Đoạn văn:

Hoa và cỏ đứng bên nhau hiền lành nhìn các bạn nhỏ chạy nhảy, nô đùa. Thỉnh thoảng, đám hoa cỏ cũng rung nhè nhẹ khi một cơn gió tràn qua. Rồi cơn gió lớn hơn, đám cỏ nghiêng ngả xô vào nhau. Những hạt giống nhỏ theo gió bay đi. Gió qua rồi, đám cỏ quay trở lại trật tự hiền lành. Nhìn sâu dưới chân có thấy được cả những mầm non nhỏ như những chú kiến đang ngơ ngác trước những bước chân học trò tung tăng đùa giỡn.”

*Hình ảnh đẹp:

Hình ảnh đẹp trong bài văn đó là hình ảnh đám hoa và cỏ trên sân trường đứng bên nhau hiền lành nhìn các bạn nhỏ chạy nhảy, nô đùa. Hình ảnh thật nhẹ nhàng và thân thương khiến ta cảm thấy như hoa cỏ giống như những người bạn thân thiết của học trò. Em cảm thấy thêm yêu hoa cỏ ở sân trường hơn bao giờ hết, chúng thật dịu dàng và đáng yêu.

 Lớp học cuối đông:

*Đoạn văn:

“Tiếng nói dè dặt ban đầu to dần lên theo ngọn lửa. Các bạn kể cho thầy giáo nghe về cuộc sống của mình. Đêm qua, con bò nhà bạn Súa đẻ một con bê mập mạp. Bạn thức suốt đêm đốt lửa cho mẹ con chúng sưởi. Bạn Mua thì kể về đám cưới của chị gái, về bộ váy áo đẹp nhất, sặc sỡ nhất mà bạn nhìn thấy. Bạn Chơ kể về cái hàng rào đá mà bố con bạn đang xếp dở. Cái hàng rào đá được xếp bằng những hòn đá xanh, bằng sự khéo léo, cần cù của những bàn tay yêu lao động...

Tiếng Mông lẫn tiếng Kinh làm cho căn phòng nhỏ thêm rộn ràng.”

*Hình ảnh đẹp:

Hình ảnh các bạn quây quần bên thầy giáo kể về cuộc sống của mình. Tiếng Mông lẫn tiếng Kinh làm cho căn phòng nhỏ thêm rộn ràng. Hình ảnh thật ấm áp và cảm động giữa trời mùa đông lạnh giá. Em cảm thấy trong lòng thật xúc động trước hình ảnh ấy.

 Lễ kết nạp đội:

*Đoạn văn:

“Rồi hình ảnh đẹp nhất của buổi lễ hiện ra: khăn quàng đỏ thắm được thầy Tổng phụ trách đặt lên vai các đội viên mới cùng lời căn dặn chan chứa tin yêu.

Sau phút tĩnh lặng, sân trường dạy lên tiếng vỗ tay giòn giã. Buổi lễ kết nạp Đội kết thúc trong niềm xúc động. Những đôi mắt long lanh. Những nụ cười rạng rỡ.”

*Hình ảnh đẹp:

Hình ảnh đẹp nhất trong bài văn đó là hình ảnh chiếc khăn quàng đỏ thắm được thầy Tổng phụ trách đặt lên vai các đội viên mới cùng lời căn dặn chan chứa tin yêu. Hình ảnh này thật xúc động, đánh dấu việc các bạn nhỏ chính thức trở thành đội viên. Trong lòng em dâng lên một niềm vui hân hoan và tự hào khi chúng em được tham dự lễ kết nạp Đội.

Tiếng Việt lớp 3 trang 72 Câu 2:

Viết đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu) tả một món đồ chơi em thích dựa vào gợi ý:

Ôn tập học kì 1 Tiết 4 trang 72 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1 - Chân trời sáng tạo (ảnh 2)

Phương pháp giải:

Em hãy chọn một món đồ chơi mà em thích và miêu tả đồ chơi ấy theo những gợi ý sau:

- Món đồ chơi đó là gì?

- Nó có hình dáng như thế nào? Kích thước ra sao? Có màu sắc gì?

- Món đồ chơi có đặc điểm gì nổi bật khiến em thíc?

- Cách chơi món đồ chơi đó như thế nào?

- Tình cảm của em dành cho món đồ chơi ấy ra sao?

Lời giải:

Bài tham khảo 1:

Em rất thích chơi búp bê. Con búp bê mà em thích nhất là món quà mà bà ngoại tặng em. Con búp bê bà tặng em có mái tóc vàng óng. Thân búp bê được làm bằng cao su dẻo, có thể điều chỉnh được các hành động. Búp bê mặc một chiếc váy màu xanh ngọc bích. Trên tay búp bê còn cầm một chiếc túi xách nhỏ xinh. Em luôn giữ gìn búp bê rất cẩn thận. Nó giống như một người bạn thân thiết của em.

Bài tham khảo 2:

Em có rất nhiều đồ chơi nhưng món đồ mà em thích nhất là quả bóng nhựa. Quả bóng hình tròn, chỉ có hai màu xanh và trắng. Mỗi khi lăn, hai màu trên quả bóng hòa lẫn vào nhau, tạo ra một hình ảnh vô cùng đẹp mắt. Chiều chiều, em thường mang bóng ra bãi đất trống gần nhà để chơi cùng với các bạn trong xóm. Bóng đá chính là môn thể thao mà em yêu thích nhất.

Bài tham khảo 3:

Món đồ chơi yêu thích của em là là chú chó Robot mà em được tặng nhân dịp sinh nhật. Thân mình chú to bằng cái bát, được sơn màu đỏ tươi, trên đầu có đội một chiếc mũ thật ngộ nghĩnh. Chỉ cần lắp pin vào là chú có thể tự di chuyển, phát ra tiếng sủa như thật. Đặc biệt, khi gặp chướng ngại vật, chú có thể tự quay lại, tìm hướng đi khác. Chú chó robot như một người bạn thân của em.

Xem thêm lời giải bài tập Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Ôn tập giữa học kì 1 - Tiết 1 trang 68 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Ôn tập giữa học kì 1 Tiết 2 trang 69,70 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Ôn tập giữa học kì 1 Tiết 3 trang 70, 71 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Ôn tập giữa học kì 1 tiết 5 trang 73, 74 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Ôn tập giữa học kì 1 tiết 6 trang 74, 75 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Ôn tập giữa học kì 1 tiết 7 trang 75 Tiếng Việt lớp 3 Tập 1

Đánh giá

0

0 đánh giá