HĐTN 10 Kết nối tri thức Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp

2.2 K

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách HĐTN 10 Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp sách Kết nối tri thức hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong HĐTN 10 Chủ đề 9.

Sách HĐTN 10 Chủ đề 9: Tìm hiểu nghề nghiệp

Trả lời câu hỏi Hoạt động 1 trang 57 HĐTN lớp 10

Câu 1 trang 57 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ những điều em biết về hoạt động sản xuất

- Kể tên các nghề đang có ở địa phương em.

- Trong các nghề em kể, có những nghề nào thuộc hoạt động sản xuất? Những nghề nào thuộc hoạt động kinh doanh? Những nghề nào thuộc hoạt động dịch vụ? Dựa trên cơ sở nào em nhận định như vậy?

 (ảnh 1)

Trả lời:

- Học sinh chia thành các nhóm cùng thảo luận và chia sẻ những điều tìm hiểu về hoạt động sản xuất, kinh doanh ở địa phương.

- Kể tên các nghề đang có: các làng nghề, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ du lịch, tham quan…

Nghề thuộc hoạt động sản xuất

Sản xuất gốm xứ, lúa, gạo, nông sản…

Nghề thuộc hoạt động kinh doanh

Buôn bán và trao đổi hàng hóa.

Nghề thuộc hoạt động dịch vụ

Dịch vụ du lịch, tham quan.

Câu 2 trang 57 Hoạt động trải nghiệm 10: Nêu những thông tin và yêu cầu cơ bản của từng nhóm nghề

Gợi ý:

Thông tin và yêu cầu cơ bản của nhóm nghề thuộc hoạt động sản xuất nông nghiệp.

 (ảnh 1)

Trả lời:

- Học sinh thảo luận và đưa ra kết quả về đặc điểm của nhóm nghề kinh doanh và dịch vụ.

Đặc điểm của kinh doanh

Kinh doanh là một ngành nghề với đặc thù riêng và những đặc điểm của nó cụ thể như sau:

+ Trao đổi hàng hóa và dịch vụ: Toàn bộ các hoạt động kinh doanh đều có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến sự trao đổi hàng hóa hay dịch vụ đổi lấy tiền, hay giá trị của tiền.

+ Giao dịch trong nhiều giao dịch: Trong kinh doanh, việc trao đổi hàng hóa, dịch vụ chính là một hoạt động diễn ra thường xuyên. Một sản phẩm, dịch vụ trước khi đến tay người tiêu dùng có thể trải qua nhiều giao dịch khác nhau.

+ Lợi nhuận là mục tiêu chính: Việc kinh doanh được thực hiện với mục đích đó là tìm kiếm lợi nhuận. Lợi nhuận cũng là phần thưởng cho các dịch vụ của một doanh nhân.

+ Kết nối với sản xuất: Dù kinh doanh lĩnh vực gì thì cũng đều phải có sự kết nối với sản xuất hàng hóa hay dịch vụ. Trong trường hợp này, nó được gọi là hoạt động công nghiệp. Những ngành công nghiệp có thể chính hay phụ.

+ Tiếp thị và phân phối hàng hóa: Hoạt động kinh doanh có thể liên quan đến tiếp thị hay phân phối hàng hóa trong trường hợp gọi là hoạt động thương mại.

nhau, các doanh nhân sẽ cố gắng thúc đẩy sự hài lòng của người dùng.

Câu 3 trang 58 Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu những điều kiện bảo đảm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp

Trả lời:

- Học sinh thảo luận và đưa ra những điều kiện bảo đảm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong từng nhóm nghề

+ Tuân thủ quy tắc lao động.

+ Cẩn thận và rèn luyện chuyên môn.

+ Thực tập những tình huống bất ngờ.

+ Sử dụng đồ bảo hộ.

+ Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lí.

+ Tham gia khám sức khỏe định kì.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 trang 58 HĐTN lớp 10

Câu 1 trang 58 Hoạt động trải nghiệm 10: Chia sẻ cách tìm hiểu các thông tin về nghề/nhóm nghề

- Nêu những cách em đã thực hiện khi tìm hiểu các thông tin về nghề.

- Cách nào đã giúp em thu thập được thông tin chính xác, hiệu quả?

Trả lời:

Học sinh chia sẻ cách tìm hiểu các thông tin về nghề/nhóm nghề em quan tâm ở địa phương.

- Nêu những cách em đã thực hiện khi tìm hiểu các thông tin về nghề: Phỏng vấn trực tiếp, tìm hiểu thông tin trên internet, trải nghiệm trực tiếp.

- Các cách đã giúp em thu thập được thông tin chính xác, hiệu quả: Trực tiếp trải nghiệm nghề nghiệp.

Câu 2 trang 58 Hoạt động trải nghiệm 10: Thảo luận để xác định cách tìm hiểu, thu thập các thông tin

- Những đặc điểm cơ bản của nghề/nhóm nghề em quan tâm ở địa phương (Đối tượng lao động, mục đích lao động, công việc chính, dụng cụ lao động, điều kiện lao động).

- Yêu cầu về năng lực, phẩm chất của nghề/nhóm nghề em quan tâm đối với người lao động.

- Những điều kiện bảo đảm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong từng nhóm nghề.

Trả lời:

- Học sinh thảo luận theo nhóm để đưa ra kết quả về những yêu cầu bài đưa ra.

Những đặc điểm cơ bản của nghề/nhóm nghề em quan tâm ở địa phương (Đối tượng lao động, mục đích lao động, công việc chính, dụng cụ lao động, điều kiện lao động).

Yêu cầu về năng lực, phẩm chất của nghề/nhóm nghề em quan tâm đối với người lao động

Những điều kiện bảo đảm an toàn và sức khỏe nghề nghiệp trong từng nhóm nghề

- Đối tượng lao động: đất sét, các dụng cụ liên quan.

- Mục đích lao động: Sản xuất sản phẩm.

- Dụng cụ lao động: Máy móc, nguyên vật liệu.

Yêu cầu về năng lực cẩn thận, tỉ mỉ và chuyên nghiệp, có năng lực.

Tuân thủ các nguyên tắc lao động.

Có sức khỏe phù hợp.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 3 trang 58 HĐTN lớp 10

Câu 1 trang 59 Hoạt động trải nghiệm 10: Lập và thực hiện kế hoạch trải nghiệm nghề

Gợi ý:

 (ảnh 1)

Trả lời:

- Học sinh lập kế hoạch thực hiện kế hoạch trải nghiệm nghề theo bảng đã gợi ý.

KẾ HOẠCH TRẢI NGHIỆM NGHỀ/ NHÓM NGHỀ

- Tên người thực hiện: Học sinh Nguyễn Minh Anh

- Tên nghề: Làm gốm

- Mục tiêu trải nghiệm: Có thêm những kiến thức về nghề làm gốm.

- Nội dung, nhiệm vụ trải nghiệm nghề:

+ Tham quan xưởng gốm

+ Làm một số công việc của nghề như nhào đất, nặn gốm, nung gốm.

- Thời gian: Cuối tuần

- Địa điểm: Xưởng gốm tại gia đình

- Cách thức tiến hành: Xin phép chủ xường và đến tham quan, đưa ra những dự định của bản thân và xin phép thực hiện.

- Phương tiện thực hiện: Những đồ dùng bảo hộ cơ bản và chuẩn bị kiến thức về nghề làm gốm.

- Sản phẩm dự kiến: Sản phẩm gốm đơn giản như bát, cốc…

Câu 2 trang 59 Hoạt động trải nghiệm 10: Báo cáo kết quả trải nghiệm nghề

Gợi ý:

- Nội dung:

+ Tên nghề

+ Nội dung, nhiệm vụ, hoạt động

+ Địa điểm, thời gian, cách thức trải nghiệm nghề

+ Những công việc đã thực hiện khi trải nghiệm nghề.

+ Kết quả thu hoạch được sau trải nghiệm nghề.

Những thông tin và yêu cầu cơ bản của nghề.

Điều kiện đảm bảo an toàn và sức khỏe của nghề

Những yêu cầu về phẩm chất và năng lực cần có của người lao động.

+ Cảm nhận, mong muốn của em sau khi trải nghiệm nghề của địa phương.

- Hình thức:

+ Thuyết trình kết hợp với trình chiếu.

+ Trình bày báo cáo kết hợp triển lãm (tranh ảnh, vật thật, bài báo về nghề sưu tầm được, mô hình,...) hoặc giới thiệu video clip đã quay được về nghề.

Trả lời:

- Học sinh ghi báo cáo kết quả trải nghiệm nghề thực tế đã trải nghiệm.

- Học sinh chú ý ghi chi tiết và chân thực những thông tin.

- Lựa chọn hình thức báo cáo kết quả phù hợp.

Trả lời câu hỏi Hoạt động 4 trang 59 HĐTN lớp 10

Câu 1 trang 59 Hoạt động trải nghiệm 10: Tìm hiểu phẩm chất, năng lực cần có của người lao động

Trả lời:

- Giáo viên đưa ra những câu hỏi cho học sinh, từ đó đưa ra những kết luận về phẩm chất, năng lực cần có của người lao động qua yêu cầu của nhà tuyển dụng:

+ Sự chăm chỉ, cần cù.

+ Sức sáng tạo và linh hoạt trong công việc.

+ Sự hiểu biết và chuyên môn tốt.

Câu 2 trang 59 Hoạt động trải nghiệm 10: Rèn luyện phẩm chất, năng lực của bản thân theo

Trả lời:

- Thực hành rèn luyện những phẩm chất, năng lực của bản thân theo yêu cầu của nghề mà em quan tâm.

- Học sinh chia sẻ đánh quả thực hiện kế hoạch theo tiêu chí đánh giá.

- Đánh dấu những điều em đã đạt/ chưa đạt.

Đánh giá trang 59 Hoạt động trải nghiệm 10: Xác định được các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ

 (ảnh 1)

Trả lời:

- Học sinh chia sẻ đánh quả thực hiện kế hoạch theo tiêu chí đánh giá.

- Đánh dấu những điều em đã đạt/ chưa đạt.

Xem thêm các bài giải Hoạt động trải nghiệm lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Chủ đề 8: Bảo vệ môi trường tự nhiên

Chủ đề 10: Hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp

Chủ đề 11: Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp

Chủ đề 1: Phát huy truyền thống nhà trường

Chủ đề 2: Khám phá bản thân

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá