Hãy chọn một tác phẩm nghệ thuật thời Phục hưng mà em yêu thích và phân tích những giá trị nghệ thuật, tư tưởng của tác phẩm ấy.

851

Với giải bài tập Câu hỏi 1 trang 63 Lịch Sử 10 Chân trời sáng tạo hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Lịch sử 10. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Câu hỏi 1 trang 63 Lịch Sử 10

Câu hỏi 1 trang 63 Lịch Sử 10: Hãy chọn một tác phẩm nghệ thuật thời Phục hưng mà em yêu thích và phân tích những giá trị nghệ thuật, tư tưởng của tác phẩm ấy.

Lời giải:

(*) Lựa chọn: tác phẩm “Tượng Đa-vít”

- Tác phẩm "Tượng Đa-vít” của Mi-ken-lăng-giơ, sáng tác từ năm 1501 - 1504.

- Với khối đá cẩm thạch, Mi-ken-lăng-giơ đã tạo ra một pho tượng người anh hùng Đa-vít chiến thắng người khổng lồ Gô-li-át. Tác phẩm thể hiện sự hoàn thiện, hoàn mĩ về tỉ lệ, sự hài hoà giữa vẻ đẹp thể chất và vẻ đẹp tinh thần. Đá cẩm thạch dưới bàn tay tài hoa của nhà điêu khắc đã biến thành chất da thịt sống động. Những đường gân, mạch máu được diễn tả chính xác, nhất là trên đôi bàn tay. Mọi chi tiết của tượng Đa-vít đều đạt tới sự mẫu mực, chính xác. Tác phẩm là một chuẩn mực hoàn thiện của vẻ đẹp cơ thể con người. Từ các khối hình: mắt, mũi, tai, miệng, tay, chân…cho đến ngày nay vẫn là những chuẩn mực để các hoạ sĩ, các nhà điêu khắc tiếp tục kế thừa, học hỏi.

- Tác phẩm được xem là một biểu tượng của vẻ đẹp con người trẻ trung và mạnh mẽ. Nét nổi bật trong tư tưởng thẩm mĩ Phục hưng chính là đời sống tâm hồn con người và tính hiện thực trong nghệ thuật.

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên chỉ mang tính tham khảo

Xem thêm lời giải bài tập Lịch sử 10 Chân trời sáng tạo với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Câu hỏi 1 trang 62 Lịch Sử 10: Em hãy trình bày bối cảnh lịch sử và tiền đề dẫn đến phong trào Văn hóa Phục Hưng.

Câu hỏi 2 trang 62 Lịch Sử 10: Tư tưởng chủ đạo trong những tác phẩm văn học thời Phục hưng là gì?

Câu hỏi 2 trang 63 Lịch Sử 10: Em hãy trình bày những thành tựu tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học, kĩ thuật của phong trào Văn hóa Phục hưng.

Câu hỏi trang 64 Lịch Sử 10: Em hãy nêu những điểm tiến bộ trong các thành tựu về triết học và tư tưởng của phong trào Văn hóa Phục hưng.

Luyện tập 1 trang 65 Lịch Sử 10: Em hiểu như thế nào về phong trào văn hóa Phục hưng?

Luyện tập 2 trang 65 Lịch Sử 10: Lập bảng thống kê các thành tựu văn minh tiêu biểu thờ Phục hưng theo mẫu sau:

Vận dụng 3 trang 65 Lịch Sử 10: Hãy chọn và tìm hiểu một thành tựu tiêu biểu của phong trào văn hóa Phục Hưng và thuyết trình những giá trị “vượt thời gian” của thành tựu đó.

Đánh giá

0

0 đánh giá