Lời giải Tiếng Việt lớp 2 trang 63, 64, 65 Bài 15: Cuốn sách của em sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm đầy đủ các phần Đọc, Nói và nghe, Nghe - Viết giúp học sinh dễ dàng làm bài tập Tiếng Việt lớp 2 Tập 1. Mời các bạn theo dõi:
Tiếng Việt lớp 2 Tập 1 trang 63, 64, 65 Bài 15: Cuốn sách của em
Tiếng Việt lớp 2 Tập 1 trang 63 Khởi động: Quan sát bìa sách và cho biết các thông tin có trên bìa sách.
Phương pháp giải:
Em quan sát kĩ bìa sách và nói về những điều em thấy thông qua các dòng chữ và hình vẽ.
Lời giải:
Các thông tin có trên bìa sách đó là:
- Tên tác phẩm: Chúng tớ được sinh ra và lớn lên như thế nào?
- Tác giả: Trần Diệu Linh
- Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
- Tranh vẽ: Vẽ các loài vật
Tiếng Việt lớp 2 Tập 1 trang 63 Bài đọc:
CUỐN SÁCH CỦA EM
Mỗi cuốn sách có một tên gọi. Tên sách là hàng chữ lớn ở khoảng giữa bìa sách, thường chứa đựng rất nhiều ý nghĩa. Qua tên sách, em có thể biết được sách viết về điều gì.
Người viết cuốn sách được gọi là tác giả. Tên tác giả thường được ghi vào phía trên của bìa sách.
Nơi các cuốn sách ra đời được gọi là nhà xuất bản. Tên nhà xuất bản thường được ghi ở phía dưới bìa sách.
Phần lớn các cuốn sách đều có mục lục thể hiện các mục chính và vị trí của chúng trong cuốn sách. Mục lục thường được đặt ở ngay sau trang bìa, cũng có khi được đặt ở cuối sách.
Mỗi lần đọc một cuốn sách mới, đừng quên những điều này em nhé.
(Nhật Huy)
Tiếng Việt lớp 2 Tập 1 trang 64 Trả lời câu hỏi:
Câu 1: Chọn từ ngữ ở cột A với nội dung thích hợp ở cột B:
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ lại bài đọc và quan sát tranh rồi trả lời các câu hỏi.
Lời giải:
Câu 2: Qua tên sách, em có thể biết được điều gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ lại bài đọc và quan sát tranh rồi trả lời các câu hỏi.
Lời giải:
Qua tên sách em có thể biết được sách viết về điều gì.
Câu 3: Sắp xếp các thông tin theo đúng trình tự trong bài đọc.
a. Tác giả
b. Mục lục
c. Tên sách
d. Nhà xuất bản
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ lại bài đọc và quan sát tranh rồi trả lời các câu hỏi.
Lời giải:
Sắp xếp các thông tin theo đúng trình tự đọc trong bài như sau:
c. Tên sách
a. Tác giả
d. Nhà xuất bản
b. Mục lục
Câu 4: Đọc mục lục bên và cho biết:
a. Phần 2 có những mục nào?
b. Để tìm hiểu về cây xương rồng, em đọc trang nào?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ lại bài đọc và quan sát tranh rồi trả lời các câu hỏi.
Lời giải:
Đọc mục lục
a. Phần 2 có các mục: xương rồng, thông, đước
b. Để tìm hiểu về xương rồng em đọc trang 25
Tiếng Việt lớp 2 Tập 1 trang 64 Luyện tập theo văn bản đã học:
Câu 1: Xếp các từ ngữ sau vào nhóm thích hợp:
Phương pháp giải:
Em làm theo yêu cầu của bài tập.
Lời giải:
Xếp các từ ngữ vào nhóm thích hợp:
- Từ ngữ chỉ người, chỉ vật: tác giả, cuốn sách, bìa sách
- Từ ngữ chỉ hoạt động: đọc sách, ghi
Câu 2: Nói tiếp để hoàn thành câu:
a. Tên sách được đặt ở (….)
b. Tên tác giả được đặt ở (…..)
Lời giải:
Hoàn thành câu:
- Tên sách được đặt ở khoảng giữa bìa sách.
- Tên tác giả được đặt ở phía trên bìa sách.
Ghi nhớ:
- Nội dung chính: Nhận biết được các thông tin in trên bìa sách: Tranh minh họa, tên sách, tên tác giả, tên nhà xuất bản.
- Liên hệ bản thân: Bồi dưỡng tình yêu với sách, rèn thói quen đọc và giữ gìn sách.
Tiếng Việt lớp 2 Tập 1 trang 65 Câu 1: Viết chữ hoa G
Phương pháp giải:
Em quan sát chữ viết mẫu trong sách, chú ý thứ tự viết các nét.
Lời giải:
- Cấu tạo: gồm nét cong trái và nét khuyết dưới.
- Cách viết:
+ Bước 1: Đặt bút trên ĐK dọc 2, dưới ĐK ngang 4 (phía trên), viết một nét cong trái nhỏ (lưng chạm ĐK dọc 1), lượn vòng lên chạm ĐK dọc 3 viết liền mạch nét cong trái lớn, dừng bút tại giao điểm của ĐK ngang 2 (phía trên) và ĐK dọc 3 (chỗ bắt đầu viết nét cong trái lớn phải ngang bằng với điểm đặt bút).
+ Bước 2: Không nhấc bút, viết tiếp nét khuyết dưới và dừng bút trước ĐK dọc 4, dưới ĐK ngang 2 (phía trên).
Tiếng Việt lớp 2 Tập 1 trang 65 Câu 2: Viết ứng dụng: Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng
Phương pháp giải:
Em đọc trước câu ứng dụng
Lời giải:
Em viết lần lượt các từ của câu ứng dụng theo thứ tự.
Nói và nghe: Kể chuyện Họa mi, vẹt và quạ
Tiếng Việt lớp 2 Tập 1 trang 65 Câu 1: Nghe kể chuyện
Họa mi, vẹt và quạ
(Theo 100 truyện ngụ ngôn về đạo đức)
HOẠ MI, VẸT VÀ QUẠ
(1) Ngày xửa ngày xưa, hoạ mi, vẹt và quạ đều không biết hát. Một hôm, hoạ mi nói với các bạn:
- Tôi thấy chim hoàng oanh hát hay lắm nhé! Thật đáng ngưỡng mộ!
Vẹt nghe hoạ mi nói vậy liền bảo:
- Hay chúng ta đến gặp hoàng oanh, nhờ cậu ấy dạy hát cho.
Hoạ mi và quạ đồng ý.
(2) Cả ba đến gặp chim hoàng oanh và nói mong muốn của mình. Hoàng oanh đồng ý ngay. Hoàng oanh nói với ba bạn:
- Học hát rất vất vả, các bạn phải chịu khó nhé!
(3) Mấy ngày đầu, hoàng oanh dạy các bạn luyện giọng. Quạ không kiên nhẫn được, nghĩ trong bụng: “Hôm nào cũng luyện giọng thế này, bao giờ mới hát được cơ chứ?”. Được vài hôm, quạ càu nhàu:
- Sao cứ luyện giọng mãi thế?
Nói rồi quạ chán nản bay đi, không học nữa.
(4) Chỉ có hoạ mi và vẹt là vẫn chăm chỉ đến nhà hoàng oanh học. Ngày ngày trôi qua, hoạ mi và vẹt đã hát được với giọng êm ái. Còn quạ thì chỉ biết phát ra âm thanh buồn bã: quạ... quạ... quá...
(Theo 100 truyện ngụ ngôn về đạo đức)
Tiếng Việt lớp 2 Tập 1 trang 65 Câu 2: Chọn kể 1 – 2 đoạn của câu chuyện theo tranh.
Phương pháp giải:
- Nghe kể chuyện và nhớ lại những nội dung chính của câu chuyện.
- Quan sát tranh, dựa vào gợi ý cho mỗi tranh để kể lại.
Lời giải:
* Tranh 1 – Đoạn 1:
Ngày xửa ngày xưa, họa mi, vẹt và quạ đều không biết hát. Một hôm, họa mi nói với hai người bạn của mình rằng:
- Tôi thấy hoàng oanh hát hay lắm nhé! Thật đáng ngưỡng mộ!
Vẹt nghe họa mi nói vậy liền bảo:
- Hay chúng mình đến gặp hoàng oanh rồi nhờ cậu ấy dạy hát cho…
Họa mi và quạ đồng ý. Thế rồi cả ba người bạn rủ nhau tới nhà hoàng oanh nhờ dạy hát.
* Tranh 2 – Đoạn 2:
Cả ba bạn tới nhà hoàng oanh và nói rõ mong muốn của mình. Hoàng oanh vui vẻ đồng ý trước lời đề nghị nhờ dạy hát của các bạn. Nó nói với ba bạn rằng:
- Học hát vất vả lắm, các bạn phải chăm chỉ nhé!
* Tranh 3 – Đoạn 3:
Thế rồi, hoàng oanh bắt tay vào việc dạy các bạn học hát. Mấy ngày đầu, nó đều dạy các bạn luyện giọng. Quạ không kiên nhẫn được, nó nghĩ trong bụng “Hôm nào cũng luyện giọng thế này thì bao giờ mới hát được cơ chứ.” Được vài hôm thì quạ càu nhàu:
- Sao cứ luyện giọng mãi thế!
Nói rồi nó chán nản bay đi, bỏ lại hai bạn học hát với hoàng oanh.
* Tranh 4 – Đoạn 4:
Chỉ có họa mi và vẹt là vẫn kiên trì đến nhà hoàng oanh học hát. Ngày lại ngày trôi qua, cuối cùng họa mi và vẹt cũng hát được bằng giọng hát êm ái. Chỉ có quạ lười biếng không chịu học là chỉ biết phát ra những âm thanh buồn bã quạ… quạ… quạ…
Tiếng Việt lớp 2 Tập 1 trang 65 Vận dụng: Kể cho người thân nghe câu chuyện Họa mi, vẹt và quạ
Lời giải:
Tham khảo:
Ngày xửa ngày xưa, họa mi, vẹt và quạ đều không biết hát. Một hôm, họa mi nói với hai người bạn của mình rằng:
- Tôi thấy hoàng oanh hát hay lắm nhé! Thật đáng ngưỡng mộ!
Vẹt nghe họa mi nói vậy liền bảo:
- Hay chúng mình đến gặp hoàng oanh rồi nhờ cậu ấy dạy hát cho…
Họa mi và quạ đồng ý. Thế rồi cả ba người bạn rủ nhau tới nhà hoàng oanh nhờ dạy hát.
Cả ba bạn tới nhà hoàng oanh và nói rõ mong muốn của mình. Hoàng oanh vui vẻ đồng ý trước lời đề nghị nhờ dạy hát của các bạn. Nó nói với ba bạn rằng:
- Học hát vất vả lắm, các bạn phải chăm chỉ nhé!
Thế rồi, hoàng oanh bắt tay vào việc dạy các bạn học hát. Mấy ngày đầu, nó đều dạy các bạn luyện giọng. Quạ không kiên nhẫn được, nó nghĩ trong bụng “Hôm nào cũng luyện giọng thế này thì bao giờ mới hát được cơ chứ.” Được vài hôm thì quạ càu nhàu:
- Sao cứ luyện giọng mãi thế!
Nói rồi nó chán nản bay đi, bỏ lại hai bạn học hát với hoàng oanh.
Chỉ có họa mi và vẹt là vẫn kiên trì đến nhà hoàng oanh học hát. Ngày lại ngày trôi qua, cuối cùng họa mi và vẹt cũng hát được bằng giọng hát êm ái. Chỉ có quạ lười biếng không chịu học là chỉ biết phát ra những âm thanh buồn bã quạ… quạ… quạ…
CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC VIETJACK
- Người đại diện: Nguyễn Thanh Tuyền
- Số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0108307822, ngày cấp: 04/06/2018, nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội.
2021 © All Rights Reserved.