Lịch Sử 10 Kết nối tri thức Bài 10: Hành trình phát triển và thành tựu của văn minh Đông Nam Á (thời kì cổ - trung đại

1.5 K

Toptailieu biên soạn và sưu tầm lời giải bài tập Lịch sử 10 Bài 10: CHành trình phát triển và thành tựu của văn minh Đông Nam Á (thời kì cổ - trung đại) sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, ngắn gọn sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Lịch sử từ đó học tốt môn Lịch sử 10.

Lịch Sử 10 Kết nối tri thức Bài 10: Hành trình phát triển và thành tựu của văn minh Đông Nam Á (thời kì cổ - trung đại)

Câu hỏi trang 85 Lịch sử 10

Mở đầu trang 85 Lịch Sử 10: Vào năm 1814, một nhóm người châu Âu phát hiện ra khu đến tháp Bô-rô-bu-đua (In-đô-nê-xi-a). Ngôi đền đã bị bao phủ bởi đất đá và cây cỏ nhưng vẫn khiến mọi người đều kinh ngạc vì sự kì vĩ của nó. Trong nhiều thập kỉ sau đó, Bô-rô-bu-đua được UNESCO cùng nhiều nhà khoa học trên thế giới tham gia trùng tu, phục chế và ngày 14-2-1983, công trình đã hoàn thành. Bô-rô-bu-đua là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại còn lại đến ngày nay.

Hãy kể tên một số thành tựu văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại mà em biết.

Lời giải:

- Một số thành tựu văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại:

+ Đền Bô-rô-bu-đua (ở In-đô-nê-xi-a)

+ Đền Ăng-co Vát, Ăng-co Thom (ở Campuchia)

+ Thánh địa Mỹ Sơn, cố đô Huế… (ở Việt Nam)

+ Chùa Thạt Luổng (ở Lào)

+ Đền Cheng Hun Teng tại Ma-lắc-ca (ở Ma-lai-xi-a)

+ …

Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên mang tính tham khảo

1.Hành trình phát triển của văn minh Đông Nam Á

Câu hỏi trang 86 Lịch sử 10

Câu hỏi trang 86 Lịch Sử 10: Nêu những nét chính trong các giai đoạn phát triển của văn minh Đông Nam Á.

Lời giải:

- Từ những thế kỉ tiếp giáp Công nguyên đến thế kỉ VII: đây là giai đoạn hình thành và bước đầu phát triển của văn minh Đông Nam Á

+ Gắn với sự hình thành và phát triển của các quốc gia đầu tiên, như Văn Lang - Âu Lạc, Phù Nam, các quốc gia ở hạ lưu sông Chao Phray-a,... 

+ Ảnh hưởng của văn minh Ấn Độ và văn minh Trung Hoa đối với khu vực Đông Nam Á đã thể hiện rõ nét.

- Từ thế kỉ VII đến thế kỉ XV: đây là giai đoạn phát triển rực rỡ của văn minh Đông Nam Á

+ Gắn với sự hình thành và phát triển thịnh đạt của các quốc gia phong kiến 

+ Các quốc gia phong kiến Đông Nam Á tiếp thu có chọn lọc những tinh hoa của văn minh Ấn Độ và văn minh Trung Hoa.

- Từ thế kỉ XVI đến thế kỉ XIX: đây là giai đoạn văn minh Đông Nam Á có những chuyển biến quan trọng

+ Gắn với quá trình suy yếu của các vương triều phong kiến và sự xâm nhập của chủ nghĩa tư bản phương Tây 

+ Văn minh Đông Nam Á có những chuyển biến quan trọng, chịu ảnh hưởng của văn minh phương Tây, đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực chính trị, văn hoá, khoa học, kĩ thuật,...

2.Một số thành tựu tiêu biểu

Câu hỏi trang 88 Lịch sử 10

  • Câu hỏi 1 trang 88 Lịch Sử 10: Em hãy trình bày một số nét tiêu biểu về tín ngưỡng, tôn giáo ở Đông Nam Á trong thời kì cổ - trung đại.

    Lời giải:

    * Tín ngưỡng

    - Trước khi chịu ảnh hưởng của các nền văn hoá lớn từ bên ngoài, ở Đông Nam Á đã tồn tại các hình thức tín ngưỡng bản địa phong phú, đa dạng.

    - Về cơ bản, tín ngưỡng Đông Nam Á bao gồm ba nhóm chính: 

    + Tín ngưỡng sùng bái tự nhiên

    + Tín ngưỡng phồn thực

    + Tín ngưỡng thờ cúng người đã mất

    - Các hình thức tín ngưỡng bản địa được bảo tồn trong quá trình phát triển của lịch sử Đông Nam Á và tiếp tục tồn tại đến ngày nay

    * Tôn giáo

    - Bằng nhiều con đường khác nhau, các tôn giáo lớn của thế giới như Phật giáo, Hin-đu giáo, Hồi giáo, Công giáo lần lượt được du nhập vào Đông Nam Á và có ảnh hưởng lớn trong đời sống tinh thần của cư dân từng quốc gia trong khu vực này.

    - Phật giáo du nhập từ khoảng những thế kỉ đầu Công nguyên và có vai trò quan trọng trong đời sống chính trị, xã hội và văn hoá của cư dân nhiều nước (Thái Lan, Lào, Cam-pu-chia,...). 

    + Hồi giáo được truyền bá thông qua hoạt động thương mại của các thương nhân Ấn Độ vào khoảng thế kỉ XIII. Hồi giáo phát triển hưng thịnh ở Đông Nam Á với sự ra đời của các quốc gia Hồi giáo: Ma-lắc-ca, A-chê… vào các thế kỉ XV-XVII.

    + Đầu thế kỉ XVI, Công giáo được truyền bá vào Phi-líp-pin. Cùng với quá trình các nước phương Tây mở rộng xâm lược Đông Nam Á, Công giáo tiếp tục được truyền bá đến nhiều nước khác trong khu vực.

    - Nhìn chung ở Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại các tôn giáo cùng tồn tại và phát triển một cách hoà hợp.

  • Câu hỏi 2 trang 88 Lịch Sử 10: Hãy giải thích vì sao nhiều tôn giáo lớn trên thế giới được truyền bá và phát triển ở các quốc gia Đông Nam Á.

    Lời giải:

    - Nhiều tôn giáo lớn trên thế giới được truyền bá và phát triển ở các quốc gia Đông Nam Á, vì:

    + Đông Nam Á có vị trí thuận lợi cho quá trình giao lưu, tiếp xúc kinh tế - văn hóa với nhiều nền văn minh lớn trên thế giới. Thông qua quá trình giao lưu kinh tế - văn hóa này, các tôn giáo từng bước được du nhập vào Đông Nam Á.

    + Trước khi diễn ra quá trình giao lưu, tiếp xúc với các nền văn hóa bên ngoài, cư dân Đông Nam Á chưa sáng tạo ra được tôn giáo riêng của dân tộc mình. Các tôn giáo: Phật giáo, Hin-đu giáo, Hồi giáo, Thiên Chúa giáo… khi du nhập vào Đông Nam Á thì đã có đầy đủ: hệ thống giáo lý, giáo luật, kinh thánh…. Mặt khác, các tôn giáo này, tuy có sự giải thích khác nhau về con đường tu tập nhưng đều thống nhất với nhau về trong việc đề cao tính hướng tiện, lòng yêu thương con người. Vì vậy, các tôn giáo dễ dàng được cư dân Đông Nam Á đón nhận, sùng mộ.

  • Câu hỏi trang 89 Lịch sử 10
  • Câu hỏi 1 trang 89 Lịch Sử 10: Việc cư dân các nước Đông Nam Á sáng tạo ra chữ viết của mình có ý nghĩa như thế nào?

    Lời giải:

    - Việc cư dân các nước Đông Nam Á sáng tạo ra chữ viết của mình đã cho thấy tính sáng tạo, tính dân tộc và tinh thần sẵn sàng tiếp thu, học hỏi của cư dân Đông Nam Á

  • Câu hỏi 2 trang 89 Lịch Sử 10: Kể tên một số tác phẩm văn học chữ Nôm tiêu biểu của Việt Nam thời kì trung đại mà em biết.

    Lời giải:

    - Một số tác phẩm văn học chữ Nôm tiêu biểu của Việt Nam thời kì trung đại:

    + Truyện Kiều của Nguyễn Du

    + Tập thơ Bạch Vân quốc ngữ thi tập của Nguyễn Bỉnh Khiêm

    + Tập thơ Hồng Đức quốc âm thi tập của vua Lê Thánh Tông

    + Bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương

    + Bài thơ Qa đèo Ngang của Bà Huyện Thanh Quan

    Lưu ý: Học sinh trình bày quan điểm cá nhân. Bài làm trên mang tính tham khảo

  • Câu hỏi trang 92 Lịch sử 10
  • Câu hỏi 1 trang 92 Lịch Sử 10: Hãy nêu một số thành tựu tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á. Em ấn tượng nhất với thành tựu nào?

    Lời giải:

    * Một số thành tựu kiến trúc – điêu khắc tiêu biểu của văn minh Đông Nam Á

    - Cư dân Đông Nam Á đã tạo dựng hàng loạt công trình kiến trúc (đền, chùa, tháp) mang phong cách Phật giáo và Hin-đu giáo ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ nhưng vẫn có nét độc đáo riêng, thể hiện bản sắc văn hoá của từng dân tộc.

    - Trước khi tiếp thu ảnh hưởng của các nền văn hoá lớn từ bên ngoài, cư dân ở Đông Nam Á đã sáng tạo ra nghệ thuật tạo hình độc đáo và đa dạng, thể hiện qua nghệ thuật chạm khắc hoa văn trang trí trên các hiện vật bằng gốm, đồng,... Cùng với các công trình kiến trúc đồ sộ là hàng loạt tác phẩm điêu khắc nổi tiếng, với hai loại hình chủ yếu là phù điêu và tượng.

    - Kiến trúc và điêu khắc Đông Nam Á đạt đến đỉnh cao rực rỡ với nhiều công trình đặc sắc, tiêu biểu là:

    + Quần thể kiến trúc đền Bô-rô-bu-đua (In-đô-nê-xi-a), 

    + Quần thể kiến trúc Ăng-co Vát và Ăng-co Thom (Cam-pu-chia)

    + Chùa Phật Ngọc (Thái Lan)

    + Chùa Vàng (Mi-an-ma)

    + Khu đền tháp Mỹ Sơn (Việt Nam),...

    * Em ấn tượng nhất với: Quần thể kiến trúc đền Bô-rô-bu-đua (In-đô-nê-xi-a). Đền Bô-rô-bu-đua là kì quan Phật giáo lớn nhất thế giới, được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới vào năm 1991.

  • Câu hỏi 2 trang 92 Lịch Sử 10: Em có nhận xét gì về giá trị trường tồn của những thành tựu văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại?

    Lời giải:

    - Sự trường tồn của những thành tựu văn minh Đông Nam Á thời kì cổ - trung đại cho thấy sức sống mãnh liệt, bền bỉ của nền văn minh bản địa, tính sáng tạo và tinh thần dân tộc của cư dân Đông Nam Á.

  • Luyện tập và Vận dụng (trang 92)

Đánh giá

0

0 đánh giá