SBT Sinh học 10 Chân trời sáng tạo trang 44

243

Lời giải bài tập Sinh học 10 Bài 14: Thực hành: một số thí nghiệm về enzymetrang 44 trong Sinh học 10 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi Sinh học 10 Bài 14: Thực hành: một số thí nghiệm về enzymetừ đó học tốt môn Sinh học 10.

Giải bài tập Sinh học 10 Bài 14: Thực hành: một số thí nghiệm về enzyme

Bài 14.1 trang 44 sách bài tập Sinh học 10: Để tiến hành thí nghiệm phân tích ảnh hưởng của độ pH đến hoạt tính của enzyme amylase, người ta dùng các dung dịch nào sau đây?

A. NaCl và HCl.

B. NaOH và HCl.

C. CuSO4 và NaOH.

D. Cu(OH)2 và H2SO4.

Lời giải:

Đáp án đúng là: B

Để tiến hành thí nghiệm phân tích ảnh hưởng của độ pH đến hoạt tính của enzyme amylase, người ta dùng các dung dịch là NaOH và HCl. Trong đó, sử dụng NaOH để tạo môi trường kiềm, sử dụng HCl để tạo môi trường acid.

Bài 14.2 trang 44 sách bài tập Sinh học 10: Khi tiến hành thí nghiệm kiểm tra hoạt tính của enzyme amylase, nếu không sử dụng mẫu vật là khoai tây, ta có thể thay thế bằng

A. các loại củ có hàm lượng lipid cao.

B. các loại thịt có hàm lượng protein cao.

C. các loại thịt có hàm lượng lipid cao.

D. các loại củ có hàm lượng tinh bột cao.

Lời giải:

Đáp án đúng là: D

Enzyme amylase là enzyme xúc tác cho phản ứng phân giải tinh bột → Khi tiến hành thí nghiệm kiểm tra hoạt tính của enzyme amylase, nếu không sử dụng mẫu vật là khoai tây, ta có thể thay thế bằng các loại củ có hàm lượng tinh bột cao.

Bài 14.3 trang 44 sách bài tập Sinh học 10: Tại sao sau khi nhỏ H2O2 lên miếng khoai tây đã được đun sôi thì không thấy hiện tượng sủi bọt khí?

A. Do nhiệt độ cao đã làm biến tính enzyme catalase trong tế bào củ khoai tây.

B. Do nhiệt độ cao đã làm H2O2 không thấm vào được củ khoai tây.

C. Do nhiệt độ cao đã làm enzyme catalase được vận chuyển từ củ khoai tây ra ngoài.

D. Do nhiệt độ cao đã làm cho sự tương tác giữa các enzyme trong tế bào bị phá vỡ.

Lời giải:

Đáp án đúng là: A

Nhiệt độ cao đã làm biến tính enzyme catalase trong tế bào củ khoai tây → Khi nhỏ H2O2 lên miếng khoai tây đã được đun sôi thì không xuất hiện hiện tượng enzyme catalase phân giải H2Onên không thấy hiện tượng sủi bọt khí.

Bài 14.4 trang 44 sách bài tập Sinh học 10: Trong thí nghiệm kiểm tra hoạt tính của enzyme catalase, để kiểm chứng được có phản ứng phân giải H2O2 thành các sản phẩm, ta có thể dùng dụng cụ nào sau đây?

A. Giấy quỳ.

B. Giấy tẩm CuSO4.

C. Que nhang đang cháy.

D. Giấy tẩm CoCl2.

Lời giải:

Đáp án đúng là: C

Enzyme catalase xúc tác cho phản ứng phân giải H2O2 thành H2O và O2. Mà khí O2 là khí duy trì sự cháy. Bởi vậy, trong thí nghiệm kiểm tra hoạt tính của enzyme catalase, để kiểm chứng được có phản ứng phân giải H2O2 thành các sản phẩm, ta có thể dùng que nhang đang cháy.

Bài 14.5 trang 44 sách bài tập Sinh học 10: Một nhà khoa học đã làm các thí nghiệm sau đây để kiểm tra hoạt tính của enzyme amylase trong nước bọt và enzyme pepsin trong dạ dày ở các điều kiện khác nhau. Em hãy xác định trong các điều kiện sau, mỗi loại enzyme sẽ được hoạt hóa hay bị bất hoạt. Giải thích.

Một nhà khoa học đã làm các thí nghiệm sau đây để kiểm tra hoạt tính

Lời giải:

Enzyme amylase hoạt động thủy phân tinh bột chín trong môi trường pH = 6,5; còn enzyme pepsin thủy phân protein ở môi trường pH = 2. Do đó:

- Đối với enzyme amylase:

+ Thí nghiệm hoạt hóa enzyme: 4.

+ Thí nghiệm bất hoạt enzyme: 1, 2, 3, 5, 6.

- Đối với enzyme pepsin:

+ Thí nghiệm hoạt hóa enzyme: 3.

+ Thí nghiệm bất hoạt enzyme: 1, 2, 4, 5, 6.

Xem thêm lời giải bài tập Sinh học 10 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Bài tập trang 45 sách bài tập Sinh học 10

Bài tập trang 46 sách bài tập Sinh học 10

 

 

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá