SBT Tin học 10 Cánh diều Bài 2: Biến, phép gán và biểu thức số học

316

Toptailieu biên soạn và giới thiệu giải sách bài tập Tin học 10 trang 21,22 Bài 2: Biến, phép gán và biểu thức số học Sách bài tập Tin học 10 Cánh diều hay nhất, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng làm các bài tập từ đó nâng cao kiến thức và biết cách vận dụng phương pháp giải vào các bài tập trong SBT Tin học 10 Bài 2.

SBT Tin học 10 Cánh diều Bài 2: Biến, phép gán và biểu thức số học

SBT Tin học 10 trang 21 Kết nối tri thức

Câu F7 trang 21 SBT Tin học 10: Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài 37 m, chiều rộng 10 m. Chủ mảnh đất sử dụng 100 m2 để xây nhà, 23 phần đất còn lại để làm vườn, còn lại là sân. Em hãy viết câu lệnh trong cửa sổ Shell để tính diện tích phần đất làm sân.

Lời giải:

Tham khảo câu lệnh: (37*10 - 100) /3.

 (ảnh 1)

Câu F8 trang 21 SBT Tin học 10: Trong Python, phép toán luỹ thừa được thể hiện bằng kí hiệu “**”, ví dụ: 2**3 có giá trị bằng 8. Ở cửa số Shell, em hãy viết câu lệnh thực hiện các phép tính 2221 và 2122 rồi cho biết số nào lớn hơn?

Lời giải:

Tham khảo các câu lệnh: 22**21 và 21**22.

 (ảnh 2)

Vậy 2221 ˂ 2122

SBT Tin học 10 trang 22 Kết nối tri thức

Câu F9 trang 22 SBT Tin học 10: Em hãy hoàn thiện chương trình ở hình sau bằng cách viết biểu thức gán cho biến sum để nhận được chương trình tính tổng bình phương của n số nguyên dương đầu tiên theo công thức: l2 + 22+ … + n2 = (+1)(2+1)6 . Em hãy thay đổi giá trị gán cho biến n để chạy thử nghiệm chương trình.

 (ảnh 1)

Lời giải:

Tham khảo chương trình sau:

n = 5

sum = (n*(n + 1)*(n + 2) * (2*n + 1))/6

print(sum)

Câu F10 trang 22 SBT Tin học 10: Trên một đoạn đường có tất cả t cột điện (hai đầu đoạn đường đều có cột điện), hai cột điện liền kề cách nhau 50 m. Em hãy viết chương trình để đưa ra màn hình độ dài đoạn đường. Trong chương trình có gán giá trị biến bằng t một giá trị cụ thể ở đầu chương trình, hãy thử nghiệm chương trình với t = 28.

Lời giải:

Tham khảo chương trình sau:

t = 28

len = (t -1) * 50

print(len)

 (ảnh 2)

Câu F11 trang 22 SBT Tin học 10: Ba bạn An, Bình và Cường cùng có sở thích sưu tập tem. Bạn Hồng muốn biết số tem của từng người nhưng ba bạn chỉ cho Hồng biết tổng số tem của An và Bình có là a, tổng số tem của Bình và Cường là b, tổng số tem của Cường và An là c. Hồng đã xây dựng một chương trình như trong hình sau.

Cách xác định số tem của mỗi người là: Đầu tiên tính giá trị  chính là tổng số tem của cả ba bạn, sau đó xác định số tem của từng bạn. Tuy nhiên, chương trình vẫn chưa đúng, em hãy tìm lỗi và sửa lỗi giúp Hồng.

 (ảnh 3)

Lời giải:

Sửa câu lệnh gán: t = a + b + c/2 thành: t = (a + b + c)/2.

Câu F12 trang 22 SBT Tin học 10: Trong chương trình ở bài F11, các khẳng định nào sau đây là SAI?

A. Chương trình sử dụng tất cả 4 biến.

B. Câu lệnh a = 600 là câu lệnh gán giá trị 600 cho biến a.

C. Khi đã gán giá trị của biến b bằng 700 thì không thể gán giá trị khác cho biến b.

D. Khi thực hiện câu lệnh t = a + b + c/2, máy tính sẽ tính giá trị biểu thức a + b + c/2, sau đó mới gán kết quả tính được cho biến t.

Lời giải:

Khẳng định C sai, vì khi đã gán giá trị của biến b bằng 700 thì vẫn có thể gán giá trị khác cho biến b.

Xem thêm lời giải SBT Tin học 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 1: Làm quen với ngôn ngữ lập trình bậc cao

Bài 3: Thực hành làm quen và khám phá Python

Bài 4: Các kiểu dữ liệu số và câu lệnh vào – ra đơn giản

Bài 5: Thực hành viết chương trình đơn giản

Bài 6, 7: Câu lệnh rẽ nhánh. Thực hành câu lệnh rẽ nhánh

Từ khóa :
Giải bài tập
Đánh giá

0

0 đánh giá