Giáo án Hóa 10 (Cánh diều 2024) Bài 4: Mô hình nguyên tử và orbital nguyên tử

Toptailieu biên soạn và giới thiệu tới quý Thầy/Cô bộ Giáo án Hóa 10 sách Cánh diều chuẩn theo mẫu Bộ GD & ĐT nhằm hỗ trợ quý Thầy/Cô trong quá trình lập kế hoạch giảng dạy và biên soạn giáo án môn Hóa lớp 10. Rất mong nhận được những đóng góp ý kiến và sự đón nhận của quý Thầy/Cô.

Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Hóa 10 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa:

B1: Gửi phí vào tài khoản 011110002558311 - NGUYEN THANH TUYEN Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Hóa 10 (Cánh diều 2024) Bài 4: Mô hình nguyên tử và orbital nguyên tử

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thức

Học xong bài này, học sinh có thể:

- Trình bày và so sánh được mô hình nguyên tử theo Rutherford - Bohr và mô hình hiện đại.

- Nêu được khái niệm về orbital nguyên tử (AO), mô tả được hình dạng của AO (s, p), số lượng electron trong một AO.

2) Năng lực

a) Năng lực chung

Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập, tự đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được những sai sót và khắc phục.

Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức, trao đổi học hỏi bạn bè thông qua việc thực hiện nhiệm vụ các hoạt động cặp đôi, nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.

Năng lực hợp tác: Học sinh xác định được nhiệm vụ của tổ/ nhóm, trách nhiệm của bản thân, đề xuất được những ý kiến đóng góp, góp phần hoàn thành nhiệm vụ học tập.

b) Năng lực chuyên biệt

Năng lực nhận thức hoá học: Học sinh đạt được các yêu cầu sau:

+ Trình bày và so sánh được mô hình của Rutherford – Bohr với mô hình hiện đại mô tả sự chuyển động của electron trong nguyên tử.
+ Nêu được khái niệm về orbital nguyên tử (AO), mô tả được hình dạng của AO (s, p), số lượng electron trong 1 AO.

- Năng lực tìm hiểu tự nhiên dưới góc độ hóa học được thực hiện thông qua các hoạt động: Thảo luận, quan sát mô hình sự chuyển động của electron trong nguyên tử, thành phần của nguyên tử.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải thích được:

+ Hạn chế của mô hình của Rutherford – Bohr.

+ Sự chuyển động của electron trong nguyên tử H có thể tạo ra các orbital s và p trong điều kiện thích hợp.

+ Orbital nguyên tử không có giới hạn.

3) Phẩm chất

Yêu nước: nhận biết được vẻ đẹp của tự nhiên, của đất nước thông qua bộ môn Hóa học.

Trách nhiệm: nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.

Trung thực: thành thật trong việc thu thập các tài liệu, viết báo cáo và các bài tập.

Chăm chỉ: tích cực trong các hoạt động cá nhân, tập thể.

Nhân ái: quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Giáo viên: Sưu tầm hình ảnh, mô hình động có nội dung liên quan đến bài học.

- Học sinh: Ôn bài cũ và chuẩn bị bài mới.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu:

Huy động vốn kiến thức, kĩ năng đã học để nhớ lại các kiến thức về sự chuyển động của electron theo mô hình Rutherford – Bohr, từ đó xác định được nhiệm vụ cần giải quyết được đặt ra trong bài học.

- Tạo tâm lý hứng khởi trước khi vào bài mới.

b) Nội dung: Thông qua hoạt động cá nhân: Nhận biết mô hình hành tinh nguyên tử và mô hình hiện đại về nguyên tử. Từ đó học sinh xác định nhiệm vụ học tập.

c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu và nắm được những vấn đề liên quan đến bài học mới.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 8 trang, trên đây là tóm tắt 2 trang đầu của Giáo án Hóa 10 Bài 4 Cánh diều. 

Để mua Giáo án Hóa 10 Cánh diều năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ

Link tài liệu

Xem thêm Giáo án Hóa 10 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Hóa 10 Bài 2: Thành phần của nguyên tử

Giáo án Hóa 10 Bài 3: Nguyên tố hóa học

Giáo án Hóa 10 Bài 5: Lớp, phân lớp và cấu hình electron

Giáo án Hóa 10 Bài 6: Cấu tạo của bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học

Giáo án Hóa 10 Bài 7: Xu hướng biến đổi một số tính chất của đơn chất, biến đổi thành phần và tính chất của hợp chất trong một chu kì và trong một nhóm

Đánh giá

0

0 đánh giá